Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải bài toán tiêu thụ nông sản

Ngọc Quỳnh| 21/05/2023 07:25

(HNM) - Sản xuất nông nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong những tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do giá vật tư, nguyên liệu đầu vào tăng cao, trong khi giá nông sản lại giảm mạnh. Bài toán đặt ra cho ngành Nông nghiệp là phải tháo gỡ rào cản, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Thu hoạch trứng gà tại một trang trại chăn nuôi ở xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ).  Ảnh: Trọng Hiếu

Khó trong khâu tiêu thụ 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ đầu năm đến nay, sản xuất nông nghiệp vẫn tăng nhẹ về sản lượng. Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Văn Việt cho biết, giá trị sản xuất trồng trọt 4 tháng năm 2023 tăng hơn 1,2% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm gần 60% tỷ trọng giá trị sản xuất của lĩnh vực nông nghiệp. Đáng chú ý, đến nay, các địa phương phía Nam đã thu hoạch được hơn 1,5 triệu héc ta lúa đông xuân, chiếm 83,3% diện tích gieo cấy và bằng 102,9% cùng kỳ năm trước. Năng suất lúa đông xuân đạt khoảng 72 tạ/ha, tăng 1,2 tạ/ha so với năm trước và sản lượng đạt khoảng 10,6 triệu tấn...

“Ngoài trồng trọt, sản lượng thủy sản 4 tháng năm 2023 đạt hơn 2,6 triệu tấn, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước, gồm: Cá đạt hơn 1,9 triệu tấn, tăng 1,2%; tôm 285,5 nghìn tấn, tăng 1,9%; thủy sản khác đạt 408,9 nghìn tấn, tăng 0,6%... Sản lượng này đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước và bảo đảm cho các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu”, ông Nguyễn Văn Việt cho hay.

Mặc dù sản lượng sản xuất nông nghiệp tăng nhẹ như vậy nhưng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu lại gặp khó khăn. Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Tống Xuân Chinh thông tin, các tháng đầu năm 2023, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm được kiểm soát tốt, nhưng chăn nuôi lợn, gia cầm gặp khó khăn, giá gia cầm giảm xuống dưới giá thành sản xuất. Nguyên nhân là do nguyên liệu đầu vào, nhất là thức ăn chăn nuôi tăng rất cao; trong khi đó, sức tiêu dùng ở trong nước giảm, dẫn đến cung lớn hơn cầu, khiến giá sản phẩm giảm mạnh.

Còn theo Cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Như Tiệp, không chỉ có thị trường trong nước gặp khó, việc xuất khẩu cũng giảm mạnh. Theo đó, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng năm 2023 đạt 15,66 tỷ USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu 2,51 tỷ USD, giảm 37,7%. Cũng theo ông Nguyễn Như Tiệp, việc xuất khẩu nông sản giảm là do kinh tế toàn cầu năm 2023 dự báo tăng trưởng chậm lại; tình trạng lạm phát cao tại một số nước trên thế giới đã làm giảm nhu cầu tiêu dùng, nhu cầu nhập khẩu. Ngoài ra, nhiều nước đã đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Đến nay, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam chưa ký được đơn hàng xuất khẩu mới trong năm 2023.

Mở rộng thị trường, tháo gỡ rào cản

Trong quý II-2023, ngành Nông nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng từ 2,9% đến 3,0% và tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 14 tỷ USD. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Nông nghiệp sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Theo Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long Phan Trung Kiên (huyện Chương Mỹ), để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trứng gia cầm, cây cà gai leo..., công ty tiếp tục nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm. Ngoài kênh tiêu thụ truyền thống là ký kết hợp đồng với đơn vị phân phối, doanh nghiệp còn đẩy mạnh bán hàng qua mạng xã hội...

Còn theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất nông nghiệp, nhất là khâu thị trường, ngành Nông nghiệp Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, thông qua các hội chợ, triển lãm, tuần hàng và kênh phân phối của Hà Nội. Mặt khác, Hà Nội thúc đẩy kết nối thông qua loại hình thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp và người sản xuất ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, đưa hàng hóa vào các kênh phân phối hiện đại.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, chính quyền địa phương đẩy mạnh phát triển thị trường, tháo gỡ rào cản, tạo thuận lợi cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh và biến động thị trường trong nước và thế giới. Cùng với đó, tổ chức các đoàn công tác của Bộ NN&PTNT làm việc với tỉnh Vân Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản; đồng thời, kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ rau gia vị sang thị trường châu Âu...

“Bộ cũng nắm bắt tình hình sản lượng các loại cây ăn quả chủ lực phục vụ xuất khẩu, như: Thanh long, xoài, sầu riêng... để chỉ đạo các địa phương trồng rải vụ cho phù hợp với thị trường tiêu thụ, có giá bán tốt và hiệu quả kinh tế cao. Mặt khác, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và theo dõi sát diễn biến thị trường, nguồn cung và giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, giống vật nuôi, tránh tình trạng tăng đột biến về giá cả. Kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi để không ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ trong nước...”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho hay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải bài toán tiêu thụ nông sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.