Tài chính

Giá vàng liên tục "leo" đỉnh mới sau đấu thầu, vì sao?

Thanh Hương 10/05/2024 15:01

Những ngày qua, giá vàng trong nước liên tục tăng cao và đến nay đã vượt mốc 92 triệu đồng/lượng. Trên thị trường, người dân xếp hàng dài mua vàng. Đâu là nguyên nhân của tình trạng trên?

Rồng rắn mua vàng

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới vào trưa nay 10-5, trên phố “vàng” Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), giao dịch rất sôi động.

Tại 2 cửa hàng của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, nhiều người xếp hàng chờ đến lượt, rồng rắn cả xuống lòng đường. Điểm gửi xe của doanh nghiệp này chật kín.

Người dân xếp hàng vào giao dịch vàng ngày 10-5. Ảnh: Hương Thủy
Người dân xếp hàng vào giao dịch vàng ngày 10-5. Ảnh: Hương Thủy

Mỗi khách hàng đều được nhân viên phát giấy điền tên, số điện thoại, số căn cước công dân, số lượng vàng muốn mua/bán. Do nguồn cung hạn chế nên khách mua 1 lượng trở xuống được nhận hàng ngay. Nếu mua nhiều hơn, doanh nghiệp hẹn khách lấy sau.

Theo tìm hiểu của phóng viên, số người đi mua chiếm áp đảo.

Chị Nguyễn Thị Hoàng (Khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) cho biết: “Hiện lãi suất tiết kiệm thấp trong khi giá vàng liên tục tăng, hai ngày qua tôi đều dành thời gian đi mua vàng. Hôm qua, tôi phải xếp hàng từ 9h30 đến hơn 12h mới giao dịch xong. Tôi mua 2 lượng vàng nhẫn, mới lấy được 1 lượng, cửa hàng hẹn lượng còn lại vào tuần tới. Hôm nay, thấy giá vàng tiếp tục tăng, tôi đi mua thêm 2 lượng. So với sáng qua, hôm nay số người đến mua đông hơn nhiều”.

Một khách hàng trung tuổi cho hay, chiều hôm qua và hôm kia đi mua vàng nhưng đến nơi doanh nghiệp hết hàng, "may mắn" sáng nay mua được 5 chỉ.

Những ngày qua, giá vàng liên tục tăng mạnh, lập đỉnh mới. Lúc hơn 13h, Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 89,9 triệu đồng/lượng (mua vào) - 92,2 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 1,7 triệu đồng/lượng mỗi chiều so với lúc hơn 9h cùng ngày.

Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận để là 89,7 triệu đồng/lượng (mua vào) - 92 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 2,5 triệu đồng/lượng mỗi chiều.

Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu tăng mạnh lên mức 89,5 triệu đồng/lượng (mua vào) - 92 triệu đồng/lượng (bán ra). Biên độ mua - bán được doanh nghiệp để phổ biến 2,3 triệu đồng/lượng.

2.jpg
Người mua vàng chờ đến lượt giao dịch. Ảnh: Hương Thủy

Như vậy, so với cuối ngày hôm trước, giá vàng miếng SJC đã “đội” tới 2,7 - 2,9 triệu đồng/lượng. 92,2 triệu đồng/lượng là mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Trong khi giá vàng miếng tăng gần 3 triệu đồng/lượng thì giá vàng nhẫn tăng 800.000 - 1.060.000 đồng/lượng, giao dịch phổ biến là 74,3 - 75,08 triệu đồng/lượng và 76 - 76,58 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trên thị trường quốc tế, sau khi tăng mạnh vào đêm qua, hôm nay giá vàng tiếp tục đi lên. Lúc đầu giờ chiều, giá kim loại quý tăng hơn 10 USD/ounce, lên mức 2.357,3 USD/ounce, quy đổi thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 19,4 triệu đồng/lượng. Trước đó, có thời điểm mặc dù giá vàng thế giới ít biến động hoặc ổn định song giá kim loại quý trong nước vẫn tăng mạnh.

Mặc dù các chuyên gia nhiều lần đưa ra lời khuyên không nên mua vàng khi giá biến động mạnh nhưng người dân vẫn đổ xô đi mua.

Để đấu thầu vàng hấp dẫn...

Có thể thấy, sau khi đấu thầu vàng, trái với kỳ vọng, giá vàng lại có xu hướng đi lên. Nếu như phiên đầu tiên dự kiến đấu thầu ngày 22-4, giá vàng ở mức 83,5 triệu đồng/lượng thì đến nay đã tăng khoảng 8,5 triệu đồng/lượng. Hơn nữa, chênh lệch với giá thế giới cũng tăng mạnh, từ mức khoảng 10 triệu đồng/lượng đã lên hơn 19 triệu đồng/lượng.

Trong 5 phiên đấu thầu vàng miếng SJC cùng với khối lượng 16.800 lượng vàng, có tới 3 phiên bị hủy. Chỉ 2 phiên thành công vào các ngày 23-4 và 8-5 với tổng lượng trúng thầu 6.800 lượng vàng. Giá trúng thầu xấp xỉ hoặc bằng giá mua vào của doanh nghiệp kinh doanh vàng.

3.jpg
Tranh thủ xem vàng khi chưa đến lượt giao dịch. Ảnh: Hương Thủy

Theo chuyên gia về vàng Trần Duy Phương, các phiên đấu thầu vàng bị “ế” do giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc quá cao. Dù mức đặt mua tối thiểu đã giảm từ 1.400 lượng xuống còn 700 lượng nhưng con số này vẫn lớn so với nhu cầu, khả năng của doanh nghiệp và nguy cơ rủi ro. Vì vậy, các phiên đấu thầu không hấp dẫn doanh nghiệp và ngân hàng.

Việc đấu thầu vàng không đạt được kỳ vọng là giúp ổn định thị trường, thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới.

Có lẽ vì thế, nhiều người lo ngại giá vàng còn tăng, nên đã mua vào trong những ngày qua. Tâm lý đám đông càng khiến người dân đổ xô đi mua vàng nhiều hơn và giá liên tục lập kỷ lục mới.

Theo vị chuyên gia này, để các phiên đầu thầu vàng hấp dẫn doanh nghiệp và ngân hàng, giá khởi điểm nên thấp hơn giá thị trường và mức đặt mua tối thiểu cũng cần giảm tiếp, chỉ khoảng 300 - 400 lượng. Cùng với đó, tần suất tổ chức các phiên đấu thầu vàng cần được nâng lên, khoảng 3-4 phiên mỗi tuần.

Tuy nhiên, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài, để ổn định thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch với giá thế giới, cần nhanh chóng sửa đổi Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo hướng xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC, nhằm tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các thương hiệu vàng; cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng dưới sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước để sản xuất, cung ứng vàng ra thị trường.

Chuyên gia Trần Duy Phương cũng khuyến cáo, trong bối cảnh giá biến động mạnh như hiện nay, người dân cần bình tĩnh, quan sát thị trường để tránh rủi ro. Cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng làm giá, buôn lậu, trốn thuế...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng liên tục "leo" đỉnh mới sau đấu thầu, vì sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.