Tài chính

Giá vàng có khả năng tăng vào cuối năm

Hương Thủy 07/10/2023 - 06:41

Từ nay đến cuối năm, giá vàng trong nước nhiều khả năng tăng, song mức tăng không nhiều, bởi chênh lệch giá giữa giá vàng trong nước và thế giới đang ở mức cao.

Dự báo trên được Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bảo Tín Mạnh Hải Nguyễn Đức Anh đưa ra khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Hànộimới.

bao-tin-manh-hai.jpg
Khách hàng giao dịch tại cửa hàng của Công ty cổ phần Bảo Tín Mạnh Hải.

- Thưa ông, ông đánh giá thế nào về thị trường vàng từ đầu năm 2023 đến nay?

- Từ đầu năm đến nay, thị trường vàng trong nước chưa có những đợt sóng lớn. Sau khi tăng liên tục vào tháng 1-2023, vượt 69 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC giảm và dao động trong phạm vi hẹp trên dưới 67 triệu đồng/lượng trong suốt hơn 5 tháng, từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 7. Tuy nhiên, trong những ngày trung tuần tháng 9 vừa qua, giá vàng diễn biến đáng chú ý khi liên tục tăng, chạm mức 69,35 triệu đồng/lượng vào ngày 19-9, là mức cao nhất kể từ tháng 6-2022.

Sau đó, giá vàng đi xuống và tuột khỏi mốc 69 triệu đồng/lượng vào ngày cuối tháng 9. Những ngày đầu tháng 10, giá vàng duy trì ở dưới mốc này. Như vậy, so với đầu năm 2023, giá vàng đã tăng khoảng 2 triệu đồng mỗi lượng. Giao dịch trên thị trường nhìn chung không sôi động, nhu cầu mua không cao.

Trên thị trường thế giới, giá vàng cũng chưa có đợt sóng lớn có tác động mạnh tới tâm lý nhà đầu tư và tạo cơn sốt như giai đoạn tháng 2-2022. Giá vàng thế giới tăng liên tục từ cuối năm 2022 tới tháng 5-2023 đạt lại ngưỡng cao nhất lịch sử 2.060 USD/ounce, sau đó liên tục giảm. Đặc biệt, những ngày cuối tháng 9 giá vàng giảm xuống dưới mốc 1.900 USD/ounce do giá đồng USD đi lên.

- Tháng 9-2023, giá vàng trong nước diễn biến đáng chú ý khi tăng mạnh lên trên mốc 69 triệu đồng/lượng rồi nhanh chóng giảm xuống dưới mốc này trong khi giá vàng thế giới không biến động nhiều. Theo ông, nguyên nhân do đâu?

- Nguyên nhân của hiện tượng này không rõ ràng. Chúng tôi đánh giá, có thể do vàng SJC đã nén trong vùng giá 67 triệu đồng thời gian khá dài đã dẫn tới lượng cầu được tích lại và tạo ra lực mua lớn, gây hiệu ứng tăng giá. Tuy nhiên, khi giá chạm mức 69,35 triệu đồng/lượng thì lực mua nhanh chóng giảm và đà tăng giá dừng lại.

Theo quan sát của chúng tôi trên hệ thống, trong đợt tăng giá này đa số người dân, các nhà đầu tư nhỏ lẻ đi bán vàng khi giá tăng cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến đà tăng của vàng SJC bị chậm lại.

- Thời gian qua, giá vàng miếng thương hiệu quốc gia SJC ít diễn biến theo giá thế giới. Trong khi đó, giá vàng của các doanh nghiệp lại diễn biến khá sát với giá thế giới. Tại sao lại như vậy, thưa ông?

- Thực tế, nếu theo dõi trong vài năm qua, chúng ta có thể nhận thấy giá vàng SJC rất nhiều giai đoạn không diễn biến theo giá vàng thế giới chứ không riêng thời gian này. Nguyên nhân chính là vàng SJC là thương hiệu độc quyền sản xuất.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, từ năm 2012 đến nay không sản xuất thêm bất cứ đợt nào. Việc này dẫn đến giá vàng SJC phản ứng với cung - cầu riêng của thị trường trong nước chứ không bị ảnh hưởng bởi giá vàng thế giới giống như vàng nhẫn của các thương hiệu khác.

- Ông có thể đưa ra dự báo về giá vàng từ nay đến cuối năm 2023?

- Trong những ngày qua, giá vàng thế giới diễn biến theo xu hướng đi xuống và mất mốc 1.900 USD/ounce. Nguyên nhân giá vàng trên thị trường thế giới không cao vì lãi suất cơ bản của các ngân hàng trung ương với các đồng ngoại tệ mạnh như USD hay EUR đều cao hơn mức độ lạm phát nên gửi tiền tiết kiệm có lợi hơn mua vàng.

Dự báo từ nay đến cuối năm 2023, giá vàng có thể vẫn tăng, bởi cuối năm là thời điểm nhiều ngân hàng trung ương nhập khẩu vàng và quý IV là mùa lễ hội ở châu Á nên nhu cầu về vàng sẽ tăng. Tuy nhiên, mức tăng của giá vàng là bao nhiêu phụ thuộc nhiều vào tình hình địa chính trị thế giới, lạm phát và thông tin kinh tế vĩ mô khác. Nếu sức cầu tăng mạnh, giá có thể vượt mức lịch sử 2.060 USD/ounce.

Đối với thị trường trong nước, nhu cầu về vàng cũng gia tăng vào cuối năm và đầu năm mới. Giá vàng nhiều khả năng sẽ tăng theo giá thế giới, song mức tăng sẽ không nhiều bởi chênh lệch giá giữa hai thị trường đang ở mức cao, gần 15 triệu đồng/lượng.

- Vậy, ông có lời khuyên gì với nhà đầu tư?

- Vàng là kênh đầu tư dài hạn, không mang lại lợi nhuận đột biến như chứng khoán hay bất động sản. Tuy nhiên, so với chứng khoán thì vàng có mức độ an toàn cao hơn, độ ổn định cao hơn. So với bất động sản thì vàng có thanh khoản tốt hơn, cần ít vốn hơn. Việc lựa chọn kênh đầu tư sẽ phụ thuộc vào "khẩu vị" và tổng mức vốn sẵn sàng của nhà đầu tư ở từng thời điểm.

Nhà đầu tư nên lựa chọn vàng là một trong các kênh đầu tư trong “giỏ” đầu tư với vai trò chống mất giá tiền, cũng như tích lũy cho gia đình trong dài hạn. Khi mua vàng, tránh chạy theo tâm lý đám đông, chạy đua mua khi thời điểm giá vàng tăng đột biến; đặc biệt, chỉ nên mua vàng bằng tiền nhàn rỗi, không nên vay tiền để mua vàng.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng có khả năng tăng vào cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.