Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá thuê bất động sản công nghiệp dự báo tăng 5-10% trong năm 2023

Dạ Khánh| 17/02/2023 14:53

(HNMO) - Thị trường bất động sản công nghiệp năm 2023 được nhận định có nhiều tín hiệu tích cực trong bối cảnh nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục quan tâm đến Việt Nam. Theo các chuyên gia, do lực cầu vẫn tương đối khả quan, giá thuê sẽ tăng khoảng 5-10%...

Bất động sản công nghiệp là điểm sáng của thị trường bất động sản.

Nhìn lại thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam năm 2022, ông Lê Hiếu, Trưởng bộ phận Công nghiệp và hậu cần CBRE Việt Nam cho biết, Việt Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm của các nhà sản xuất toàn cầu, nhất là các lĩnh vực cấu kiện ô tô, đồ điện tử.

Ngoài Hàn Quốc, nhiều nhà sản xuất từ các nước: Trung Quốc, Singapore, Đan Mạch,... đã có mặt ở Việt Nam. 

Ở khu vực miền Bắc, tình hình cho thuê đất khu công nghiệp của thị trường cấp 2, gồm các tỉnh: Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam... cải thiện tích cực. Trong khi đó, thị trường cấp 1, gồm 5 tỉnh, thành: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương vẫn duy trì ổn định. Ở khu vực miền Nam cũng ghi nhận tình hình tương tự.

Giá cho thuê tiếp tục tăng ở cả 2 miền. Cụ thể, giá thuê trung bình của các thị trường cấp 1 phía Bắc ở mức 120 USD/m2/ kỳ hạn thuê, tăng 11% so với năm 2021. Một số khu công nghiệp tại Bắc Ninh, Hưng Yên tăng đáng kể giá thuê khi công suất được cải thiện, dẫn đến mức tăng trưởng giá thuê thị trường khoảng 6-7%, cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Còn tại miền Nam, giá thuê đất bình quân tại thị trường cấp 1 tăng 8-13% theo năm và đạt 166 USD/m2/kỳ hạn thuê, cao hơn khoảng 38% so với mức trung bình của khu vực miền Bắc.

Tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp phía Nam đạt khoảng 85%, phía Bắc đạt 83,2%. Bình Dương là địa phương có tỷ lệ lấp đầy cao nhất cả nước khi có 29 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp kín đạt trên 95%.

Theo Bộ Xây dựng, bất động sản công nghiệp được ghi nhận là điểm sáng của thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2022. Dự báo trong năm 2023 cũng như trong vòng ba năm tới, nguồn cung đất công nghiệp sẽ tăng hơn 3.500 ha cho các thị trường cấp 1. Trong năm 2023, giá thuê sẽ tăng khoảng 5-10% do lực cầu vẫn tương đối khả quan, từ xu hướng chuyển dịch sản xuất của nhiều tập đoàn lớn.

Bên cạnh đó, do sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng, bất động sản công nghiệp có xu hướng mở rộng sang các thị trường cấp 2. Trong đó, Quảng Ninh, Thái Bình,... được dự đoán sẽ thu hút đông đảo sự quan tâm từ các nhà sản xuất công nghiệp và phát triển nhà xưởng cho thuê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá thuê bất động sản công nghiệp dự báo tăng 5-10% trong năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.