Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gia tăng vi phạm ở nội thành, càng không thể lơi lỏng

Nhóm phóng viên| 26/04/2020 06:50

(HNM) - Ngày cuối tuần (25-4), ngày đầu tiên sau khi Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới có hiệu lực, điểm chung trên địa bàn một số quận, huyện, thị xã của Hà Nội là nhiều cửa hàng ăn uống mở cửa trở lại đón khách. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm gia tăng ở nhiều nơi, đặc biệt là khu vực nội thành do cả chủ cửa hàng và khách hàng đều chủ quan, chưa tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

Tại ngõ 21 đường Kẻ Vẽ (quận Bắc Từ Liêm), nhiều người không đeo khẩu trang ngồi uống trà đá, ngày 25-4.

Cửa hàng càng đông khách, càng nhiều vi phạm

Hôm qua (25-4) là ngày thứ ba thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội tại Hà Nội, khảo sát thực tế của phóng viên Báo Hànộimới tại vùng ngoại thành cho thấy, người dân các xã, thị trấn cơ bản tuân thủ nghiêm những quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Trên quốc lộ 6, đoạn qua các xã, thị trấn của huyện Chương Mỹ phần lớn người dân ra đường đều đeo khẩu trang. Tuy nhiên, tại các chợ dân sinh ở các xã Đông Phương Yên, Quảng Bị, Đồng Phú..., dù người mua, bán hàng đều đeo khẩu trang nhưng có lúc vẫn chưa thực hiện đúng khoảng cách. Lực lượng công an các xã liên tục tuần tra, nhắc nhở người dân chấp hành về khoảng cách khi mua, bán hàng... 

Tại khu vực chợ dân sinh xã Bình Minh và xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai), trong cả sáng và chiều 25-4, người bán hàng đều ngồi phía sau vạch vôi đã kẻ sẵn, bảo đảm giãn cách, nhưng lượng người đi chợ rất ít.

Trên tuyến quốc lộ 32 qua thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng), thị trấn Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ), người tham gia giao thông bằng xe máy đều nghiêm chỉnh chấp hành việc đeo khẩu trang. Tại các điểm dừng đèn đỏ, các phương tiện tham gia giao thông dồn lại, nhưng những người đi xe máy tự ý thức đứng cách xa nhau.

Trong khi đó, tại khu vực nội thành số lượng cửa hàng mở cửa trở lại so với 2 ngày trước đó nhiều hơn. Khảo sát tại địa bàn quận Cầu Giấy cho thấy, các quán phở gà số 116 Trần Tử Bình, phở ở số C6, C9 Tô Hiệu... thuộc địa bàn phường Nghĩa Tân, khách ngồi kín quán nên không bảo đảm khoảng cách  tối thiểu 1m theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thậm chí, người bán hàng và nhân viên của một số quán ăn không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách, như tại quán bánh canh cá rô đồng số 12K3 Nguyễn Phong Sắc, quán bún ốc sườn C9 Tô Hiệu...

Tăng cường xử lý nghiêm

Ông Nguyễn Quang Thậm, Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, về tình trạng các quán trà đá vỉa hè vẫn bán hàng, khách không đeo khẩu trang… trên địa bàn, UBND phường sẽ yêu cầu lực lượng Công an phường kiểm tra, xử lý ngay vi phạm.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm) Lê Minh Dưỡng cho biết, UBND phường sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm do Báo Hànộimới thông tin.

Ông Lâm Văn Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) cho biết, thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục giao lực lượng công an giám sát chặt chẽ các hàng quán và người dân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.              

Về vi phạm bán trà đá cạnh Vườn hoa Ngọc Lâm, quán trà đá trên vỉa hè ngõ 449 phố Ngọc Lâm, có nhiều người tụ tập và không đeo khẩu trang, ông Trần Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm (quận Long Biên) khẳng định, khi lực lượng chức năng đi tuần tra thì vi phạm không diễn ra. UBND phường sẽ yêu cầu Công an phường tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý dứt điểm các vi phạm. Đồng thời sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.                          

Còn Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Đinh Trường Thọ cho hay, thực hiện Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, thông báo về việc tiếp tục tạm đình chỉ hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu đồng thời duy trì lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ địa bàn, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm.

Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị 19/CT-TTg (ngày 24-4-2020), về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới với những quy định cụ thể về phòng, chống dịch… Ngoài ra, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng vẫn còn trong khi các chuyên gia cũng đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra “làn sóng thứ hai” liên quan đến lây nhiễm Covid-19 ở Việt Nam. Do vậy, bên cạnh sự tự giác chấp hành của người dân, các cơ quan chức năng của các quận, huyện, thị xã của Hà Nội cần tiếp tục duy trì việc kiểm tra thực hiện Chỉ thị 19/CT-TTg, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để việc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả cao nhất.

Trong ngày 25-4, số vụ xử lý vi phạm về phòng, chống dịch đã giảm so với những ngày trước. Lực lượng chức năng tại một số huyện, thị xã: Sơn Tây, Sóc Sơn, Đan Phượng xử phạt tổng số 14 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Cụ thể: Huyện Đan Phượng xử phạt 10 trường hợp, thị xã Sơn Tây 3 trường hợp, huyện Sóc Sơn 1 trường hợp. Đến nay, tổng số các trường hợp bị xử phạt do vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 ở ngoại thành lên 4.272 trường hợp với tổng số tiền phạt là 1 tỷ 558,6 triệu đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gia tăng vi phạm ở nội thành, càng không thể lơi lỏng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.