An ninh trật tự

Giả mạo cho thuê khách sạn, homestay, ký túc xá để chiếm đoạt tiền

Thanh Hà 10/08/2024 16:49

Theo Cục An toàn thông tin, lợi dụng nhu cầu người dân đi du lịch ngày một tăng cao, sinh viên trúng tuyển đại học có nhu cầu thuê nhà, các đối tượng xấu đã lập tài khoản giả danh, mời chào dụ dỗ người dân thuê chỗ ở để chiếm đoạt tiền cọc…

1-2-.jpeg
Người dân khi đi du lịch cần lưu ý khi đặt phòng trên mạng xã hội để tránh bị lừa đảo mất tiền. Ảnh: Cục An toàn thông tin

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo lập ra nhiều tài khoản mạng xã hội ảo hoặc giả mạo, đăng tải nhiều hình ảnh về nhà nghỉ, khách sạn, homestay... giới thiệu, mời chào du khách đến nghỉ với mức giá ưu đãi.

Các đối tượng tham gia fanpage, nhóm chat liên quan tới du lịch, tìm kiếm người có nhu cầu, chủ động liên hệ và tiếp cận.

Các đối tượng nhiệt tình tư vấn về dịch vụ cũng như đưa ra mức giá vô cùng hợp lý, đi kèm với nhiều hình ảnh nhằm gia tăng mức độ uy tín.

Sau khi chiếm được lòng tin của nạn nhân, các đối tượng sẽ yêu cầu chuyển tiền đặt cọc. Nhận được tiền cọc, đối tượng sẽ chặn tài khoản và cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

Thống kê của Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại, với tổng số tiền khoảng 100 triệu đồng.

Trước thực trạng trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo, người dân thận trọng khi đặt phòng nhà nghỉ, khách sạn thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Người dân cần kiểm tra và xác minh kỹ thông tin về vị trí, cơ sở vật chất của nơi ở cũng như lai lịch của người cung cấp dịch vụ. Tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc đối với những khách sạn, nhà nghỉ ít được biết đến. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với các đơn vị chức năng để kịp thời ứng phó và ngăn chặn.

2-3-.jpeg
Sinh viên, phụ huynh nên thận trọng trước các chiêu trò lừa đảo chuyển tiền đăng ký chỗ ở ký túc xá để chiếm đoạt tiền. Ảnh: Cục An toàn thông tin

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện các đối tượng tự nhận là cán bộ Trường Đại học Y Hà Nội, tạo lập nhóm Facebook có tên "Đại học Y Hà Nội - HMU" để tiếp cận các thí sinh có nguyện vọng vào trường, sau đó, tư vấn và dụ dỗ chuyển tiền để được đăng ký chỗ ở ký túc xá sớm.

Khi nhận thấy thí sinh chần chừ trong việc chuyển tiền, các đối tượng liên tục thúc giục với lý do “trường đã họp chốt điểm chuẩn, chỉ chờ ngày công bố” hoặc “nhà trường họp chốt số lượng người ở ký túc xá trong chiều nay”, yêu cầu gửi thông tin và chuyển tiền ngay lập tức, hứa hẹn nếu thí sinh không đỗ sẽ hoàn lại tiền.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, học sinh, sinh viên đề cao cảnh giác khi tìm kiếm các thông tin liên quan tới trường đại học trên các trang mạng xã hội. Khi giao tiếp, cần xác minh kỹ thông tin đối tượng, hạn chế chia sẻ thông tin và dữ liệu cá nhân.

Tuyệt đối không chuyển tiền cho đối tượng lạ trong bất kỳ trường hợp nào. Khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, thí sinh nên truy cập vào cổng thông tin của trường đại học, cổng thông tin điện tử cho sinh viên hoặc liên hệ trực tiếp với các cán bộ làm việc tại trường thông qua số điện thoại chính thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả mạo cho thuê khách sạn, homestay, ký túc xá để chiếm đoạt tiền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.