Thế giới

Giá gạo châu Á tăng cao sau lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ

Thương Nguyệt 27/07/2023 - 08:42

Giá gạo ở châu Á tăng cao nhất trong hơn 3 năm sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu hầu hết các loại gạo trắng, chiếm 1/4 lượng gạo xuất khẩu của quốc gia này. Động thái này đã làm nổi lên những lo ngại đối với nguồn cung cấp lương thực trên toàn cầu.

gachaua.png
Giá gạo châu Á tăng đột biến sau lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ.

Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA), giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm, định mức tiêu chuẩn tại châu Á, đã “phi mã” lên mức 572 USD/tấn, cũng là mức cao nhất từng được ghi nhận kể từ tháng 4-2020 và tăng 7% so với thời điểm hai tuần trước.

Theo Bloomberg, gạo là thực phẩm rất quan trọng đối với hàng tỷ người ở khu vực châu Á và châu Phi. Do đó, giá gạo tăng sẽ gây thêm áp lực và tạo ra các khoản phí quan trọng đối với các quốc gia nhập khẩu.

Lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ, được áp dụng với gạo trắng không phải loại gạo Basmati, nhằm mục đích kiểm soát giá trong nước. Động thái này diễn ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại về tác động của El Nino đối với nguồn cung nông sản, cũng như những rủi ro sau khi Sáng kiến ​​ngũ cốc Biển Đen hết hạn.

Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn, trong bối cảnh Thái Lan, nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, phải đối mặt với tình trạng hạn hán trên diện rộng. Quốc gia này cũng đã yêu cầu nông dân chỉ thu một vụ trong năm nay và phải đánh giá lại mức dự trữ . 

Ấn Độ hiện đóng góp khoảng 40% hoạt động kinh doanh gạo trên thế giới. Năm 2022, quốc gia này từng cấm xuất khẩu gạo tấm, áp thuế 20% đối với các loại gạo trắng và gạo lứt gây ảnh hưởng do xung đột Ukraine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá gạo châu Á tăng cao sau lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.