Thị trường

Giá dầu tăng cao nhất trong 4 tháng

Lam Giang 19/03/2024 - 08:53

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) sáng 19-3 cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục diễn biến phân hóa. Sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế, kéo chỉ số MXV- Index tăng 0,66% lên 2.225 điểm, nối dài chuỗi tăng sang ngày thứ 6 liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở hơn 5.700 tỷ đồng.

19.3.png

Kết thúc ngày giao dịch đầu tuần, toàn bộ 5 mặt hàng trong nhóm năng lượng đều tăng giá. Trong đó, giá dầu tăng khoảng 2% lên mức cao nhất trong 4 tháng trước mối lo ngại về rủi ro địa chính trị và tín hiệu thắt chặt từ phía nguồn cung.

Chốt phiên, giá dầu WTI tăng 1,94% lên 82,14 USD/thùng và là mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 27-10. Dầu Brent tăng 1,82% lên 86,89 USD/thùng.

Vào cuối tuần qua, Ukraine tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự nhắm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga, gây thiệt hại nặng nề cho một số nhà máy lọc dầu nằm sâu trong lãnh thổ nước này. Ước tính, khoảng 600.000 thùng công suất lọc dầu hằng ngày của Nga đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

19.3-2.png

Đáng chú ý, Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết, nhà sản xuất lớn thứ hai của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ giảm xuất khẩu dầu thô xuống còn 3,3 triệu thùng/ngày trong những tháng tới để bù đắp cho việc vượt quá hạn ngạch OPEC + kể từ tháng 1. Trước đó, Iraq đã bơm nhiều hơn đáng kể trong tháng 1 và tháng 2 với khoảng 4,2 triệu thùng/ngày so với mục tiêu sản lượng 4 triệu thùng/ngày…

Về nhu cầu, dữ liệu từ Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết, lượng lọc dầu của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2024 đạt 118,76 triệu tấn, tương đương 14,45 triệu thùng/ngày, cao hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu mạnh mẽ về nhiên liệu vận tải trong kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán đã thúc đẩy các nhà máy lọc dầu tăng cường hoạt động.

Ngoài ra, việc Ngân hàng Morgan Stanley (Mỹ) nâng dự báo giá dầu Brent thêm 10 USD/thùng lên 90 USD/thùng trong quý III với lý do cung cầu thắt chặt hơn với cam kết của OPEC+ và việc cắt giảm sản lượng dầu của Nga cũng góp phần hỗ trợ tâm lý tích cực của thị trường. Tới quý IV, giá dầu được Morgan Stanley cho biết sẽ đạt mức 85 USD/thùng, so với ước tính 80 USD/thùng trước đó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu tăng cao nhất trong 4 tháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.