Nông nghiệp - Nông thôn

Giá cà phê xuất khẩu lập kỷ lục, đạt 4.000 USD/tấn

Đỗ Minh 31/03/2024 16:06

Theo Bộ NN&PTNT, quý I-2024, Việt Nam xuất khẩu khoảng gần 600.000 tấn cà phê, với kim ngạch khoảng 1,9 tỷ USD.

Điều đáng nói, giá cà phê thời gian qua ghi nhận mức tăng kỷ lục, nhất là cà phê Robusta với mức giá xuất khẩu 4.000 USD/tấn. Tại thị trường nội địa, cà phê nhân xô hướng tới mức hơn 100.000 đồng/kg trong tuần qua.

Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa) lý giải về giá cà phê tăng cao là do nguồn cung ngày một giảm tại các quốc gia sản xuất cà phê như Việt Nam, Brazil và Indonesia. Riêng đối với cà phê Robusta, đây là loại cà phê được các nhà rang xay trên thế giới ưu tiên chọn lựa, giá liên tục phá đỉnh lịch sử. Sức mua mạnh đã kích hoạt các lệnh mua tự động, đẩy giá cà phê kỳ hạn liên tiếp thiết lập những mức kỷ lục mới.

Trong tuần qua, giá cà phê Robusta của Việt Nam đạt mức 4.000 USD/tấn và những ngày cuối tháng 3-2024, giá xuất khẩu có điều chỉnh giảm, song vẫn ở ngưỡng cao so với mọi năm. Bình quân 3 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu cà phê đạt 2.373 USD/tấn.

Về chủng loại, Việt Nam tăng xuất khẩu cà phê Robusta và Arabica, nhưng giảm xuất khẩu cà phê Excelsa và chế biến. Không chỉ xuất khẩu, tại thị trường trong nước, giá cà phê nhân cũng tăng lên ngưỡng cao nhất mọi thời đại và sắp chạm đỉnh 100.000 đồng/kg.

anh-caphe.jpg
Giá xuất khẩu cà phê tăng mạnh trong những tháng qua.

Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam Nguyễn Nam Hải cho rằng, với giá xuất khẩu hiện nay, người trồng cà phê trong nước có vụ thu hoạch “trúng đậm” chưa từng có, dù sản lượng sụt giảm nhiều do ảnh hưởng thời tiết và xu hướng chuyển đổi cây trồng có giá trị cao hơn của nông dân.

Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam thông tin, mặc dù giá cà phê tăng, nhưng cà phê của Việt Nam đã cạn dần. Tồn trong kho, trong doanh nghiệp và nông dân không nhiều. Lượng xuất khẩu từ nay đến cuối vụ sẽ giảm. Khả năng kim ngạch xuất khẩu cà phê sẽ đạt hơn 5 tỷ USD trong năm 2024.

Hiện tại, Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về sản xuất và xuất khẩu cà phê và vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta. Cà phê Việt đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá cà phê xuất khẩu lập kỷ lục, đạt 4.000 USD/tấn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.