Hà Nội kết nối

Ghé về Thu Hà Nội

Quang Minh 25/09/2023 - 09:25

Đó là tên bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Quang Minh, một người con Hà Nội xa quê, nay ghé về thăm Thủ đô giữa mùa Thu vàng nắng.

a451.jpg
Nắng sớm trên đường Hoàng Diệu.

"Tôi sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, nay sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Tôi ghi lại những tấm ảnh này trong những sớm tinh mơ và lúc trời xẩm tối, những thời khắc đẹp nhất của Hà Nội vào Thu. Tứ của bộ ảnh được sắp xếp theo cảm xúc của một người nghe bài hát Nhớ mùa Thu Hà Nội của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ca khúc mà tôi thường nghe lúc đạp xe dạo phố Thủ đô", nhiếp ảnh gia Quang Minh nói.

a457.jpg
Sắc lá thu vàng nổi bật giữa những cành cây khô trên nền Tháp Rùa trầm mặc.
a461.jpg
Nắng óng vàng trên đường Lê Thái Tổ.

Hà Nội vào độ tháng 9, tháng 10 đẹp đến nao lòng. Ánh nắng vàng mùa Thu len lỏi qua từng hàng cây, kẽ lá, nhuộm một màu tươi mới lên nét đẹp cổ kính, dịu dàng vốn có của mảnh đất Tràng An.

a454.jpg
Một hàng cốm trên vỉa hè đường Lê Thái Tổ trong một sớm mai.

Những con phố Hà Nội khi bước vào thu cũng dịu dàng, bình yên hơn. Thỉnh thoảng sẽ phảng phất những cơn mưa phùn, mang theo cơn gió heo may se se lạnh.

a460.jpg
Sắc trời xanh mây trắng làm nổi bật thêm Nhà hát Lớn, công trình tồn tại qua bao thăng trầm của Hà Nội.

Một sáng Thu lan trong bóng đêm/ Sương mơ đắm đuối tỏa bầu vơi/ Hương thơm lướt nhẹ bờ vai ấm/ Lá nhạt bơi bồng tiếng vạc lơi... Tác giả Nguyễn Duy Lân đã viết 4 câu thơ đầu của bài Hồ Tây một sáng Thu như thế. Dạo quanh hồ Tây trong ánh nắng vàng ruộm của mùa Thu Hà Nội khiến không chỉ người Hà Nội mà cả những người khách thập phương cũng đem lòng yêu mãi mảnh đất này.

a455.jpg
Nhìn hồ Tây qua tán lộc vừng trong một sáng Thu.
a464.jpg
Một gia đình nhỏ dành trọn buổi sáng cuối tuần bên bờ hồ Tây.
a463.jpg
Đội thuyền sup tập luyện trong sáng Thu trên hồ Tây bát ngát.

Cuối tháng 9 này, Hà Nội sẽ tổ chức Festival Thu Hà Nội với chủ đề “Thu Hà Nội - Đến để yêu”, nhiếp ảnh gia Quang Minh mong muốn góp bộ ảnh này để những người con Hà Nội xa quê, những du khách bốn phương thêm nhớ, thêm biết, thêm thương một Hà Nội đẹp nao lòng trong sắc Thu.

a462.jpg
Những người phụ nữ rước cờ bên hồ Gươm trong một buổi luyện tập tiết mục sắp biểu diễn.

Anh nói: "Bạn của tôi ơi, Hà nội vào Thu rất đẹp. Hãy lắng nghe những âm thanh cuộc đời vẫn đang vặn mình thao thức ngoài kia; nghe tiếng Thu trong những đêm xào xạc lá đổ...., bạn sẽ thấy tan hết muộn phiền khi ướp lòng mình dưới ánh đèn vàng với hương hoa sữa nồng nàn, nhưng rất đỗi thân quen...", tôi đồng cảm và xin dùng đoạn tản văn này của tác giả Trần Thủy để làm đoạn kết cho bộ ảnh này".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ghé về Thu Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.