Theo dõi Báo Hànộimới trên

General Motors trong tốp dẫn đầu về thân thiện môi trường

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 12/09/2022 20:52

(HNMO) - Trong danh sách 10 hãng sản xuất ô tô thân thiện với môi trường nhất thế giới năm 2022 do Tổ chức bảo vệ môi trường Hòa Bình Xanh (Greenpeace) công bố, Tập đoàn ô tô Mỹ General Motors (GM) và hãng xe Đức Mercedes-Benz xếp đầu bảng.

Hầu hết xe điện của GM đều tập trung dưới thương hiệu con Chevrolet.

Theo Hòa Bình Xanh, tiêu chí xếp hạng là mức độ cải thiện của các hãng xe trong quá trình chuyển đổi sang sản xuất xe không phát thải, cũng như đánh giá mục tiêu khí hậu của các hãng, quy trình giảm thiểu phát thải carbon trong chuỗi cung ứng... 

Theo đó, mức độ cải thiện của GM trong năm nay được xác định đạt mức cao nhất, đạt 38,5 điểm. Thành tích này có được nhờ nỗ lực loại bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong xếp đầu danh sách, kết hợp với tỷ lệ doanh số của xe thuần điện (EV) trong năm 2021 đã đạt 8,1%. 

Về phần mình, Mercedes-Benz tăng 5 bậc trong danh sách năm nay, lên vị trí thứ hai nhờ 37 điểm, với tỷ lệ doanh số xe thuần điện đạt 3,82%. Cùng với đồng hương Volkswagen, “sao ba cánh” được đánh giá cao về nỗ lực loại bỏ xe động cơ đốt trong. 

Ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Ford, Hyundai-Kia, Renault, Stellantis, Nissan, Honda và Toyota. Trong số này, hai hãng xe của Nhật Bản là Nissan, Honda đều tụt hạng xuống vị trí 8 và 9.

Danh sách năm 2022 cũng ghi nhận, Toyota là hãng xe có tỷ lệ xe điện trên tổng doanh số thấp nhất trong 2 năm liên tiếp, chỉ 0,18% - tức 500 xe bán ra thì 499 xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch; trong khi nỗ lực giảm phát thải carbon trong quá trình sản xuất cũng “đội sổ”. 

Đánh giá về tình hình chung, Trưởng dự án Hòa Bình Xanh khu vực Đông Á Ada Kong cho biết, doanh số bán xe điện trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi vào năm 2021, nhưng tiến trình chuyển đổi sản xuất, kinh doanh ô tô không phát thải của các thương hiệu lại không đồng đều. 

Xe điện chạy pin hạng sang EQS đang là sản phẩm “xanh” chủ lực của Mercedes-Benz.

Trong bối cảnh đó, đại diện Hòa Bình Xanh cho rằng, các nhà sản xuất ô tô nên thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc triển khai các chiến lược không phát thải ở tất cả các thị trường, quyết tâm theo đuổi mục tiêu chấm dứt doanh số bán xe động cơ đốt trong ở châu Âu vào năm 2028 và ở Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trước năm 2030.

Cùng với đó, một thực tế là các công ty ô tô đều phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Trung Quốc để tăng doanh số bán xe không phát thải. Đơn cử, tới 96% doanh số bán xe không phát thải của GM tập trung tại Trung Quốc, trong khi tại Mỹ con số này chỉ 3%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
General Motors trong tốp dẫn đầu về thân thiện môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.