Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gạt bỏ bất tiện nhỏ vì lợi ích lớn

Nhóm PV Bạn đọc| 26/02/2012 07:16

(HNM) - Sau hơn 10 ngày triển khai, việc cấm trông giữ xe ở 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành của thành phố Hà Nội bước đầu mang lại hiệu quả. Báo Hànộimới tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của người dân Thủ đô về chủ trương này.

Ông Trần Công Thành (tổ 5, phường Láng Hạ, quận Đống Đa): Sự bất tiện có thể khắc phục được

Việc thành phố Hà Nội "nói không" với các bãi trông giữ xe tại lòng, lề đường, vỉa hè, gây cản trở giao thông là hoàn toàn đúng đắn, đã và đang phát huy hiệu quả. Trước nhu cầu gủi xe hằng ngày của người dân, sự bất tiện khi thành phố cấm 262 tuyến phố trông giữ xe là có thật. Tuy nhiên, theo tôi, thay vì sử dụng phương tiện cá nhân, mọi người nên thay đổi thói quen, sử dụng phương tiện công cộng, sắp xếp thời gian hợp lý để tham gia giao thông vào những giờ "thấp điểm" hoặc tạo thói quen đi bộ. Hiện tại các tuyến xe buýt đã phủ khắp các tuyến đường nội đô và nhiều tuyến đường chính ra ngoại thành, việc đi lại bằng phương tiện này khá thuận tiện. Dẹp các bãi để xe đồng nghĩa với việc đường thông hè thoáng, người đi bộ được quyền sử dụng vỉa hè, mĩ quan đô thị được cải thiện, ấn tượng về Hà Nội trong con mắt du khách trong, ngoài nước sẽ tốt hơn và giảm được tình trạng ùn tắc. Vậy thì tại sao chúng ta lại chỉ vì một bất tiện nhỏ, mà quên đi lợi ích lớn?

Bà Nguyễn Thị Dần (tổ dân phố số 7, phường La Khê, quận Hà Đông): Tôi sẵn sàng ủng hộ để góp phần giảm ùn tắc giao thông

Do từ nhà tôi đến chỗ làm việc khá xa (khoảng 15km), nên ngày nào tôi cũng đi làm bằng xe ô tô riêng để tránh mưa, nắng, gió rét… Thế nhưng, kể từ khi có chủ trương của thành phố thì tôi đã không sử dụng ô tô riêng để đi làm. Tuy có vất vả hơn, nhưng tôi thấy mình có trách nhiệm của một công dân Thủ đô trong việc góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Theo tôi, khi hạ tầng giao thông của Thủ đô còn nhiều hạn chế, mọi người nên gạt bỏ lợi ích của bản thân, vì tập thể, bởi lẽ, nếu chỉ một người đi xe ô tô là có thể chiếm mất diện tích mặt đường của 5-6 xe máy và thải ra môi trường không ít chất độc.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn (xã Ninh Sở, huyện Thường Tín): Không để “bắt cóc bỏ đĩa”

Cách đây 3 ngày, tôi đến khám tại Bệnh viện Mắt trung ương ở phố Bà Triệu, từ trên xe buýt bước xuống, tôi không còn phải "mắt trước, mắt sau" tránh ô tô, xe máy khi đi bộ dưới lòng đường. Cổng bệnh viện trước đây chình ình một bãi trông xe kín mít hàng trăm mét vỉa hè, nay đã thông thoáng, sạch đẹp. Nhưng để duy trì được kết quả này, lực lượng chức năng cần kiểm tra liên tục, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, tránh tình trạng "ném đá ao bèo", nay dẹp mai lại mọc. Nếu để các bãi trông giữ xe "nhờn thuốc", hoạt động trở lại sẽ có tác động không tốt đến ý thức chấp hành pháp luật của người dân và không biết đến bao giờ vỉa hè, lòng đường mới được trả lại đúng chức năng của nó.

Bà Phan Vân Hà (Công ty TNHH Hoa Nam, quận Hoàng Mai): Lợi cho ít người, hại cả cộng đồng

Nếu duy trì các bãi đỗ xe trên những tuyến phố lớn, tập trung nhiều cơ quan, trụ sở doanh nghiệp, thì cái lợi trước hết thuộc về những người làm vịêc tại khu vực này, sau lợi đến những người trông giữ xe và thậm chí chính quyền phường sở tại cũng có lợi. Thế nhưng cái hại mang đến cho nhiều người hơn, mà trước hết là những người hằng ngày phải tham gia giao thông không chỉ trên tuyến đường đó. Việc ùn tắc luôn tạo ra "phản ứng dây chuyền", gây tê liệt giao thông khu vực rộng lớn. Trên các tuyến đường nội đô, xe cộ lưu thông liên tục như một dòng nước chảy, chỉ cần một sự cố nhỏ làm thu hẹp dòng chảy cũng khiến nước dâng cao, tràn bờ. Nhiều trường hợp ùn tắc xảy ra từ những việc rất đơn giản như một chiếc ô tô quay đầu giữa đường, một chiếc xe máy dựng không đúng chỗ, rồi một va chạm nhỏ trên đường cũng dễ dẫn đến ách tắc… Để đem lại lợi ích cho nhiều người, cho cả cộng đồng, chúng ta cần biết hi sinh cái lợi của số ít. Và bản thân "số ít" này chắc chắn cũng được hưởng lợi không nhỏ từ việc đường thông, hè thoáng, giao thông thông suốt…

Ông Đỗ Trọng Tường (80 Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm): Tránh tình trạng “đầu voi, đuôi chuột”

Để giảm ùn tắc giao thông, trong thời gian qua, thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp như: thay đổi giờ làm việc, học tập, kinh doanh, cấm trông giữ xe ở 262 tuyến phố… và bước đầu mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, muốn duy trì được kết quả như vậy, tránh tình trạng "đầu voi, đuôi chuột", các lực lượng chức năng của thành phố, các quận cần phải quyết liệt, kiên quyết hơn trong việc xử lý những trường hợp cố tình vi phạm các quy định của chính quyền thành phố. Qua quan sát nhiều tuyến phố như: Nguyễn Trãi, Láng Hạ, Tràng Thi, Hàng Trống, Bà Triệu, Lê Văn Lương… tôi thấy nhiều điểm đã cấm, nhưng vẫn còn không ít xe ô tô dừng, đỗ, thậm chí có điểm, tuyến đường xe đỗ suốt từ sáng đến tối. Nếu lực lượng chức năng không kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm dừng, đỗ xe, chắc chắn sẽ phát sinh sang các tuyến phố khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gạt bỏ bất tiện nhỏ vì lợi ích lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.