Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gặp gỡ Châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam - EU hậu Covid-19 và công bố Sách trắng EuroCham 2021

Quỳnh Dương| 25/11/2021 13:25

(HNMO) - Ngày 25-11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam - EU hậu Covid-19 và công bố Sách trắng EuroCham 2021".

Tham dự hội nghị, về phía Việt Nam có: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng; Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và lãnh đạo nhiều địa phương Việt Nam.

Về phía Liên minh châu Âu có ông Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, cùng các đại sứ, đại biện và đại diện 15 cơ quan ngoại giao của các nước châu Âu, các doanh nghiệp và tập đoàn châu Âu đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Liên minh châu Âu (EU), các nước thành viên và EuroCham thời gian qua với hơn 15 triệu liều vắc xin từ cơ chế phân phối của Liên hợp quốc (COVAX), Team Europe, các kênh song phương cũng như chương trình: Hồi sinh nhịp thở do EuroCham phát động cho Việt Nam.

Thống đốc nhấn mạnh, EU là một trong những đối tác hàng đầu về hợp tác phát triển, là đối tác thương mại lớn thứ 5, nhà đầu tư lớn thứ 6 của Việt Nam và dấu mốc quan trọng trong hợp tác kinh tế giữa hai bên chính là Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1-8-2020, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai bên. Bất chấp những khó khăn bởi đại dịch, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU tiếp tục tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng năm 2020 đạt hơn 56 tỷ USD.

Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để EuroCham và các thành viên đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên và có nhiều ưu đãi đặc biệt như công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp thông minh, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, xây dựng kết cấu hạ tầng và các dự án phục vụ an sinh xã hội, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vận dụng khoa học quản lý tiên tiến, hiệu quả; đẩy mạnh nghiên cứu - phát triển, đổi mới sáng tạo.

Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho rằng, "Gặp gỡ châu Âu 2021" là một sự kiện mang tính kết nối các doanh nghiệp với Chính phủ Việt Nam, kết quả của sự hợp tác giữa Bộ Ngoại giao và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Ông khuyến nghị các nước châu Âu và Việt Nam cần tận dụng tối đa EVFTA, đồng thời hy vọng thương mại Việt Nam - EU sẽ phục hồi nhanh sau đại dịch và hướng tới một tương lai tươi sáng và thịnh vượng hơn.

Ông Giorgio Aliberti - Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam - đánh giá cao Việt Nam cải thiện nhiều để cải tiến môi trường kinh doanh, nhưng còn 35% công ty nghĩ thủ tục hành chính vẫn là rào cản khi triển khai EVFTA. Để thu hút đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) từ châu Âu về Việt Nam, ông cho rằng, cần sửa đổi quy định thu hút đầu tư, vì có những quy định mang tính lỗi thời. Việt Nam cần là nền kinh tế hiện đại công nghiệp hóa, thể chế pháp lý phù hợp thể chế kinh tế thị trường, không có sự phân biệt giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài liên quan thuế và các cơ chế quản lý khác, tức là tạo ra sân chơi bình đẳng.

Cũng tại phiên khai mạc, lễ công bố Sách trắng thường niên lần thứ 13 của EuroCham và lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác mới giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và EuroCham đã diễn ra với sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam và đại diện cơ quan ngoại giao châu Âu tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gặp gỡ Châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam - EU hậu Covid-19 và công bố Sách trắng EuroCham 2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.