Sức khỏe

Gắp con đỉa dài 6cm ký sinh trong cổ họng người đàn ông

Thu Trang 28/02/2024 - 18:15

Đi bẫy chuột bị đứt tay, người đàn ông vặt nắm cỏ nhai để bịt vết đứt. Về nhà, ông thấy vướng, rát họng...

Chiều 28-2, Thạc sĩ - bác sĩ Hà Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Tai Mũi Họng - Răng Hàm Mặt - Mắt (Bệnh viện Nội tiết trung ương) cho biết, tại đây vừa tiếp nhận khám, điều trị cho bệnh nhân B.V.Đ (53 tuổi, trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khàn tiếng và vướng cổ.

gap-con-dia.jpg
Gắp con đỉa trong cổ họng nam bệnh nhân.

Bệnh nhân cho hay, một tháng trước đó, ông đi bẫy chuột và bị đứt tay. Ông vặt nắm cỏ nhai để bịt vào vết đứt. Về nhà, ông thấy vướng họng, đau rát họng, cảm giác có con vật ngọ nguậy trong họng.

Khi soi gương, ông thấy một phần vật thể màu nâu đen động đậy, kèm theo có biểu hiện khàn tiếng, có lúc mất tiếng. Bệnh nhân không khó thở, không sốt, không buồn nôn, có đôi lúc ho khạc ra ít máu lẫn trong nước bọt.

Theo bác sĩ Hà Mạnh Hùng, đây là ca bệnh dị vật sống đường thở ít gặp. Sau khi nội soi tai mũi họng, các bác sĩ phát hiện “dị vật sống” ở thanh quản, chân bám chặt phía dưới hạ thanh môn gần khí quản.

Các bác sĩ đã gây mê lấy dị vật còn sống ra ngoài. Kết quả, dị vật là một con đỉa suối đang sống có kích thước khoảng 6cm. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường và được xuất viện về nhà.

con-dia-dai-6cm.jpg
Con đỉa dài 6cm được gắp ra khỏi cổ họng bệnh nhân.

Các bác sĩ cho hay, đỉa khi mới chui vào cơ thể theo đường nước vào mũi, họng thường có kích thước rất nhỏ. Thế nhưng, khi vào cơ thể một thời gian ngắn, chúng sẽ hút máu và phát triển rất nhanh.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên sử dụng nguồn nước, lá cây, rau rừng không đảm bảo ở các khe suối, con mương để uống, sinh hoạt.

Khi có bất kỳ biểu hiện nào bất thường về sức khỏe, người dân cần đi khám sớm tại cơ sở y tế để được chẩn đoán đúng, tránh nguy cơ để dị vật ký sinh trong cơ thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắp con đỉa dài 6cm ký sinh trong cổ họng người đàn ông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.