Nông nghiệp

Gạo Nàng Keo Thạnh Phú

Phúc Long 10/03/2024 - 07:21

Gạo Nàng Keo là đặc sản nổi tiếng của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Đây là giống lúa cổ truyền được người dân nơi đây trồng và gìn giữ từ hàng trăm năm.

Do có tính chịu mặn cao, lúa Nàng Keo rất thích hợp với mô hình lúa tôm ở vùng đất ven biển bị ngập nước khi thủy triều lên hoặc bị xâm ngập mặn như huyện Thạnh Phú.

Gạo Nàng Keo Thạnh Phú có hình dạng tròn ngắn, hạt chắc, đều, ít bị gãy vỡ, màu hồng nhạt và có mùi thơm nhẹ. Hàm lượng amylose trong gạo ở mức 22-24,3%, hàm lượng protein ở mức 9,43-12,1% và hàm lượng tinh bột là 72,2-75,3% cho cơm thơm, dẻo rất đặc trưng. Các tính chất, chất lượng của gạo Thạnh Phú có được là nhờ những điều kiện đặc thù của vùng đất có địa hình tương đối bằng phẳng, nhiệt độ trung bình năm 27,3oC, tổng số giờ nắng trong năm trung bình 2.067 giờ…

Ngoài ra, đất gieo cấy lúa nhiễm mặn, nguồn nước tưới là nước lợ… cùng phương thức canh tác truyền thống xen canh lúa - tôm của người dân đã tác động tới quá trình sinh trưởng và cho chất lượng hạt gạo Nàng Keo Thạnh Phú thơm ngon, khác biệt. Người dân Thạnh Phú chỉ gieo cấy lúa một vụ trong năm từ tháng 7 đến tháng 12 Dương lịch, các tháng còn lại, ruộng lúa được làm đầm nuôi tôm tạo nên lớp mùn xốp rất tốt cho canh tác lúa.

Ngày 5-2-2024, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý với sản phẩm gạo Nàng Keo Thạnh Phú, Bến Tre. Sản phẩm có bán tại các siêu thị, sàn thương mại điện tử lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gạo Nàng Keo Thạnh Phú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.