Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái| 12/04/2023 12:16

(HNMO) - Sáng 12-4, Đoàn kiểm tra số 01 của Ban Thường vụ Thành ủy do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tại Quận ủy Cầu Giấy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán của Trung ương và thành phố.

Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Nguyễn Chí Lực; lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến chủ trì buổi kiểm tra.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến cho biết, Quận ủy xác định rõ công tác kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng và việc tổ chức thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán của Trung ương và thành phố sẽ có tác dụng phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, hạn chế, sai phạm, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật, tạo sự đoàn kết trong Đảng bộ. Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy đã luôn quán triệt thực hiện nghiêm các kết luận kiểm tra, thanh tra, giám sát, đặc biệt là giai đoạn từ ngày 1-1-2020 đến ngày 31-12-2022. 

Quận ủy và các cấp ủy Đảng, chính quyền từ quận tới cơ sở đã quan tâm phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương, quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán… Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền.

Các cuộc kiểm tra, giám sát, thanh tra theo kế hoạch được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương và chỉ đạo của thành phố. Công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý qua kiểm tra, giám sát, thanh tra đã từng bước đi vào nền nếp. Các kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra sau khi có hiệu lực đều được Quận ủy, UBND quận chỉ đạo các đơn vị, tổ chức và cá nhân liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến báo cáo tại buổi kiểm tra.

Trong 3 năm (2020-2022), Ban Thường vụ Quận ủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện 16 kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán của Trung ương, thành phố (gồm 7 kết luận ban hành trước năm 2020; 9 kết luận ban hành trong thời gian từ năm 2020 đến năm 2022) với 53 nội dung yêu cầu. Tính đến ngày 31-12-2022, quận đã thực hiện hoàn thành 6 kết luận với 15 nội dung; còn 10 kết luận với 38 nội dung, đã thực hiện xong 23 nội dung, 15 nội dung còn một phần đang thực hiện.

Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán tại quận còn một số hạn chế, tồn tại. Đó là nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một số đơn vị được nêu trong kết luận thanh tra còn hạn chế. Một số cơ quan, tổ chức, đơn vị triển khai thực hiện kết luận thanh tra, kiểm toán chưa đúng thời gian theo yêu cầu đặt ra hoặc chậm…

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã trao đổi, làm rõ những kết quả đạt được, những nội dung còn khó khăn, vướng mắc trong thực hiện đối với từng kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán của Trung ương và thành phố trên địa bàn quận Cầu Giấy; gợi mở những giải pháp để quận thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận những kết quả mà quận Cầu Giấy đã đạt được trong thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán của Trung ương và thành phố. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cho biết, với 9 kết luận của Trung ương và thành phố, hiện quận Cầu Giấy đã cơ bản thực hiện được 6/9 kết luận. Vẫn còn 3 kết luận quận chưa thực hiện xong do tồn tại một số vấn đề khó, chưa giải quyết được triệt để.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy tập trung rà soát toàn bộ nội dung các kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán của Trung ương và thành phố; quan tâm xử lý những kết luận chưa giải quyết xong và 7 kết luận trước thời điểm năm 2020. 

Đặc biệt, Ban Thường vụ Quận ủy cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ quan trọng này, đề ra mốc thời gian hoàn thành, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân cán bộ phụ trách địa bàn để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công việc. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận buổi kiểm tra.

Trưởng đoàn cũng yêu cầu quận Cầu Giấy chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố và cơ quan Trung ương trong việc giải quyết và xử lý dứt điểm những vấn đề tồn tại sau kết luận thanh tra, kiểm tra; chấn chỉnh việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; không để việc xây dựng không phép diễn ra trên địa bàn. 

Quận cũng cần rà soát diện tích đất nông nghiệp, đất xen kẹt trên địa bàn; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các chỉ thị của Trung ương và Thành ủy; gắn việc hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể với việc đánh giá thi đua cán bộ hằng tháng... 

Đối với những kiến nghị của quận Cầu Giấy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu các sở, ngành tổng hợp, báo cáo thành phố để giải quyết theo đúng quy định hiện hành. 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, sẽ nghiêm túc rà soát việc triển khai các kết luận thanh tra, kiểm tra của Trung ương và thành phố; tập trung thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy để tạo những bước chuyển biến mới trên địa bàn quận trong thời gian tới. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.