Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần 800 tác phẩm dự Giải Báo chí toàn quốc ''Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam''

Thống Nhất| 07/11/2022 16:38

(HNMO) - Chiều 7-11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo thông tin về lễ trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2022. Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 9-11-2022 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam.

Năm 2022 là năm thứ năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam". Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện. Giải thưởng nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc về sự nghiệp giáo dục - đào tạo và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người. 

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, hiện nay ngành Giáo dục đang thực hiện đổi mới theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Những tác phẩm dự thi năm nay mang tính thời sự cao, phản ánh chủ trương, chính sách của ngành, những tấm gương người tốt, việc tốt và những hoạt động thường xuyên của nhà trường, thầy, cô giáo trên cả nước.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, đổi mới là việc khó; đổi mới trong giáo dục và đào tạo càng khó hơn. Trong hành trình đó, dù có nhiều bước đi khó khăn nhưng có nhiều đổi mới, sáng tạo, tâm huyết của các thầy giáo, cô giáo và học sinh. Khẳng định giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, với sự chung tay của toàn xã hội, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn ghi nhận sự đóng góp quan trọng của báo chí trong việc giúp ngành Giáo dục tiếp tục hoàn thiện chính sách, tạo niềm tin của xã hội đối với giáo dục.

Ban tổ chức đã nhận được gần 800 tác phẩm tham dự của 4 loại hình: Báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Các tác phẩm được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 5-9-2021 đến ngày 5-9-2022.

Quang cảnh họp báo.

Kết quả, 80 tác phẩm vào vòng chung khảo. Từ những tác phẩm này, Hội đồng chung khảo đã đề xuất 53 tác phẩm để trao giải, gồm 1 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba, 28 giải Khuyến khích. Ngoài ra, còn có 2 nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải được trao thưởng. 

Theo đánh giá của Ban tổ chức, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành Giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện. Ở lần tổ chức các năm trước, tác phẩm tham dự giải đi sâu phân tích những vấn đề “nóng” của ngành và những câu chuyện cảm động của các nhà giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện gieo chữ nơi rẻo cao xa xôi.

Còn ở mùa giải năm nay, bên cạnh những đề tài, câu chuyện nêu trên, các tác phẩm phản ánh rõ nét những vấn đề thời sự của ngành Giáo dục và mang đậm hơi thở cuộc sống. Đáng chú ý, mùa giải năm nay có nhiều tác phẩm mang tính phản biện mạnh mẽ, các đề tài phản ánh sự chung sức hỗ trợ của cộng đồng trong việc giúp học sinh khó khăn...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gần 800 tác phẩm dự Giải Báo chí toàn quốc ''Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.