Bạn đọc

Gần 500 ki ốt tại Khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai): "Vướng" chuyện bổ sung hạng mục phòng cháy

Thiện Mỹ 12/09/2024 - 07:00

Gần 500 ki ốt tại 23 tòa chung cư thuộc Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) bị thay đổi thiết kế so với phương án phòng cháy, chữa cháy đã được thẩm duyệt trước đó nên hiện nay bắt buộc phải hoàn thiện bổ sung.

Tuy nhiên, vấn đề này đang là khúc mắc của một bộ phận cư dân, khiến không ít người bức xúc...

ki-ot.jpg
Những ki ốt tại tầng 1 tòa chung cư của Khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai).

Khu đô thị Thanh Hà (Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 - Tập đoàn Mường Thanh) gồm hàng chục tòa chung cư cao tầng. Trong đó, tầng 1 các tòa nhà được thiết kế thành ki ốt để hoạt động kinh doanh, dịch vụ và đã được cơ quan chức năng thẩm định về phòng cháy, chữa cháy trước năm 2000. Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, nhiều chủ ki ốt đã làm thêm gác xép, khiến thiết bị phòng cháy, chữa cháy mất tác dụng. Cuối năm 2023, qua kiểm tra của đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp, nhiều tồn tại đã được chỉ ra.

Theo đó, hàng trăm ki ốt đã thi công, cải tạo xong gác lửng, ngăn chia thành các phòng nhưng chưa được thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy. Về hướng khắc phục, có 2 giải pháp được cơ quan chức năng đưa ra, gồm: Các ki ốt phải trả lại mặt bằng và công năng sử dụng theo đúng hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt; hoặc phải trang bị đầy đủ hệ thống, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và lập hồ sơ để thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy bổ sung.

Thực hiện giải pháp trên, Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà (đơn vị quản lý các tòa nhà) đã rà soát, kiểm tra, tổ chức họp với người sử dụng ki ốt và đề nghị bổ sung hạng mục phòng cháy, chữa cháy như cơ quan chức năng yêu cầu; hộ nào không bổ sung thì phải dỡ bỏ gác xép. Việc lắp đặt bổ sung hạng mục phòng cháy, chữa cháy sẽ do nhà thầu độc lập thực hiện, có báo giá cụ thể từng ki ốt, chi phí cao nhất khoảng 12 triệu đồng/ki ốt. Sau khi hoàn thiện, nhà thầu có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị cơ quan chức năng thẩm định, thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy.

Cho rằng mức chi phí quá cao và bị áp đặt, một số người sử dụng ki ốt ở nhà HH02D cho biết, năm 2021, họ đã phải nộp tiền cho Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà, phiếu thu tiền ghi rõ: “Thu tiền làm gác xép”. Nghĩa là, việc làm gác xép đã được sự chấp thuận của chủ đầu tư nên hiện nay chủ đầu tư phải bỏ chi phí để bổ sung hạng mục phòng cháy, chữa cháy. Nhiều người đến hạn không nộp tiền đã bị cắt nước, khiến người dân rất bức xúc…

Về vấn đề trên, Phó Giám đốc Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà Nguyễn Công Toàn giải thích: Khu đô thị có 6 cụm, 23 tòa nhà với 478 ki ốt đã làm gác xép, nếu muốn tồn tại gác xép thì phải hoàn thiện bổ sung hạng mục phòng cháy, chữa cháy trước ngày 30-6-2024 theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Do chưa khắc phục xong nên Công an huyện Thanh Oai gia hạn đến ngày 30-9-2024 phải hoàn thành và đây là lần gia hạn thứ 3.

Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà đã mời nhiều nhà thầu, nhưng hiện chỉ có 2 nhà thầu tham gia. Chi nhánh không ép buộc người sử dụng các ki ốt phải lắp đặt bổ sung hạng mục phòng cháy, chữa cháy theo nhà thầu; cá nhân có thể tự làm, nhưng nếu không bảo đảm thì sẽ không được cơ quan chức năng thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy... Quá thời hạn quy định, hộ nào không nộp tiền, không dỡ bỏ gác xép sẽ bị cắt nước và được chi nhánh thông báo trước 2 ngày. Đây là việc làm bất khả kháng của Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà...

Hiện tại, Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà mới triển khai ký hợp đồng, thu tiền ở 1 cụm chung cư của 100 ki ốt, 10 hộ đã tháo dỡ gác xép. Số tiền này là để trả cho nhà thầu, không phải tiền thu về cho Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà. “Việc trước đây chi nhánh thu tiền và đồng ý cho các hộ làm gác xép là tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh và số tiền thu của các hộ là phục vụ công tác dọn vệ sinh”, ông Nguyễn Công Toàn lý giải thêm.

Rõ ràng, việc tùy tiện cho người sử dụng ki ốt được phép cải tạo, làm gác xép đã dẫn đến những phức tạp hiện nay. Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc, xác định việc làm thêm gác xép với hàng trăm ki ốt và số tiền thu để hoàn thiện hạng mục phòng cháy, chữa cháy đã đúng quy định chưa? Việc này sẽ giúp giải tỏa những khúc mắc về vấn đề này tại Khu đô thị Thanh Hà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 500 ki ốt tại Khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai): "Vướng" chuyện bổ sung hạng mục phòng cháy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.