Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần 1.000 du khách ''mắc kẹt'' tại Đà Nẵng đăng ký về Hà Nội

Hoàng Lân - Tuệ Diễm| 06/08/2020 15:38

(HNMO) - Chiều 6-8, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, tổng lượng khách du lịch đang "mắc kẹt" tại Đà Nẵng do thực hiện giãn cách xã hội là 1.695 khách, trong đó có 961 khách đăng ký về Hà Nội. Sở Du lịch đang tiếp tục rà soát để tránh trường hợp sót khách đăng ký.

Các chuyến bay vận chuyển du khách "mắc kẹt" tại Đà Nẵng về các địa phương vẫn chưa được thực hiện (ảnh minh họa).

Thông tin với Báo Hànộimới, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, để kịp thời thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa khách du lịch đang bị kẹt tại Đà Nẵng về địa phương, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã thông báo đến du khách bằng nhiều hình thức: Qua báo đài, truyền hình, mạng xã hội... để du khách biết thông tin và đăng ký danh sách.

Hiện nay, thành phố Đà Nẵng đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan: Bộ Giao thông Vận tải; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để chuẩn bị phương án bố trí đón người về trên cơ sở số lượng mà Đà Nẵng đã cập nhật.

Theo kế hoạch, sẽ có hai chuyến bay vận chuyển số người bị "mắc kẹt" tại Đà Nẵng trở về 2 đầu mối là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Hai địa phương hỗ trợ chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức đón chuyến bay chở khách về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, chi phí vé máy bay do du khách tự chi trả.  

Về tiến độ, thời gian thực hiện những chuyến bay này, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, các đơn vị vẫn đang làm việc với các hãng hàng không và chờ quyết định từ Bộ Giao thông Vận tải. Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức đưa khách ra sân bay đúng thời gian, bảo đảm đúng quy định về phòng, chống dịch.

Trước thông tin liệu có thể đưa du khách trở về bằng đường bộ (xe ô tô), Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng khẳng định, để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch và thuận lợi cho việc bố trí, sắp xếp của các địa phương, phương án triển khai đưa khách trở về các địa phương vẫn được thực hiện bằng đường hàng không.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội vào chiều 5-8, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung chỉ đạo, tất cả du khách bị "mắc kẹt" tại Đà Nẵng khi trở về Hà Nội sẽ được đưa đến khu cách ly tập trung để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Thành phố giao Sở Y tế, Bộ Tư lệnh Thủ đô chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, vật chất để phục vụ tốt nhất những người thực hiện cách ly tập trung.

Ngày 6-8, Ban điều phối tiếp nhận người thuộc diện cách ly y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiếp nhận hơn 700 khách du lịch "mắc kẹt" tại Đà Nẵng có nguyện vọng rời khỏi thành phố này.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các đơn vị liên quan đều thống nhất phương án cách ly tập trung tất cả những hành khách trở về từ Đà Nẵng đủ 14 ngày.

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ tiếp nhận cách ly hành khách là người dân sinh sống tại thành phố. Những người có địa chỉ ở tỉnh thành khác sẽ được Bộ Tư lệnh thành phố phối hợp với các tỉnh để đưa về cách ly tập trung tại địa phương nơi sinh sống.

Tại cuộc họp, Cảng vụ Hàng không Miền Nam đề xuất, để phòng ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, hành khách các tỉnh thuộc Quân khu 7 sẽ đáp chuyến bay tại Tân Sơn Nhất, còn hành khách các tỉnh thuộc Quân khu 9 sẽ đáp chuyến bay tại Cần Thơ.

Các hành khách phải xác thực thông tin và địa chỉ cư trú trước khi bay 2-3 ngày để được xác minh, chuẩn bị địa điểm cách ly, phương tiện đưa đón chu đáo và đảm bảo an toàn.

Đồng thời, Ban điều phối và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh phía Nam cũng kiến nghị Đà Nẵng tổ chức xét nghiệm xác định nhiễm vi rút SARS-CoV-2 cho các hành khách trước khi rời khỏi Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gần 1.000 du khách ''mắc kẹt'' tại Đà Nẵng đăng ký về Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.