Theo dõi Báo Hànộimới trên

FIFA công bố công nghệ bắt lỗi việt vị mới

Thương Nguyệt| 02/07/2022 09:25

(HNMO) - Ngày 1-7 (giờ địa phương), Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) công bố thông tin về công nghệ bắt việt vị mới sẽ được áp dụng tại "bữa tiệc" bóng đá lớn nhất thế giới ở Qatar cuối năm nay.

Công nghệ SOAT sẽ giúp trọng tài đưa ra những quyết định chính xác nhất trong các tình huống việt vị. Ảnh: ESPN

Sau công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) từng được áp dụng tại World Cup 2018 ở Nga, FIFA mới đây đã xác nhận sẽ đưa vào sử dụng công nghệ bắt lỗi việt vị bán tự động (SOAT) tại World Cup 2022 ở Qatar.

Có nhiệm vụ hỗ trợ đội ngũ trọng tài trên sân đưa ra những quyết định chính xác nhất, SOAT hoạt động dựa trên hệ thống gồm 12 camera được lắp đặt bên dưới phần mái của các sân vận động. Với tốc độ phân tích lên đến 50 lần mỗi giây, những camera này sẽ cung cấp nhiều dữ liệu quang học chính xác nhất về 29 điểm trên cơ thể của các cầu thủ và vị trí của bóng, tỏ ra đặc biệt hiệu quả trong những tình huống nhạy cảm.

Ngoài ra, quả bóng chính thức của World Cup 2022 sẽ được trang bị một cảm biến. Thiết bị này sẽ trực tiếp gửi dữ liệu đến phòng VAR với tần suất 500 lần mỗi giây. Mục đích nhằm giúp các trọng tài có thể xác định chính xác thời điểm cầu thủ thực hiện một đường chuyền hoặc tình huống dứt điểm.

Nhờ sự xuất hiện của SOAT, khoảng thời gian để các trọng tài đưa ra quyết định liên quan đến những tình huống phạm lỗi việt vị sẽ được rút ngắn đáng kể, từ trung bình 70 giây xuống còn khoảng 20 giây. Khán giả cũng sẽ hiểu rõ hơn về những tình huống này thông qua một đồ họa phân tích dưới dạng 3D.

Trước đó, SOAT cũng đã cho thấy những hiệu quả thực tế khi được FIFA đưa vào thử nghiệm tại các giải như Arab Cup và Club World Cup.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
FIFA công bố công nghệ bắt lỗi việt vị mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.