Văn hóa

Festival Huế 2024 diễn ra cả 4 mùa

Hoàng Lân 09/05/2024 - 17:50

Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2024 có nhiều hoạt động hấp dẫn, kéo dài trong cả năm.

image001-1709883477549798447582.jpg
Poster chính thức của Festival Huế 2024 - Ảnh: BTC Festival Huế 2024

Ngày 9-5, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức họp báo quốc tế giới thiệu Festival Huế 2024 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, trong nỗ lực phấn đấu trở thành thành phố festival mang tầm quốc gia và quốc tế đặc trưng của Việt Nam, Festival Huế 2024 tiếp tục diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, hấp dẫn khi đưa người dân và du khách trở thành chủ thể sáng tạo lẫn chủ thể hưởng thụ. Tại đây, không chỉ có các chương trình nghệ thuật mang tính tiêu biểu, đại diện các quốc gia mà còn có các lễ hội cung đình, lễ hội dân gian của Thừa Thiên - Huế…

“Festival Huế góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, đóng góp vào việc thực hiện thành công Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế”, ông Nguyễn Văn Phương bày tỏ.

Festival Huế 2024 sẽ được tổ chức xuyên suốt bốn mùa với các chuỗi lễ hội trải dài trong năm: Lễ hội mùa xuân - “Xuân Cố đô” (tháng 1 - tháng 3) nổi bật là các hoạt động Tết cung đình, không gian văn hóa Tết truyền thống và các lễ hội dân gian.

Lễ hội mùa hạ - “Kinh thành tỏa sáng” (từ tháng 4 - tháng 6) với điểm nhấn Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 góp phần giới thiệu, quảng bá hướng đến xây dựng Huế thực sự trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

Lễ hội mùa thu - “Huế vào thu” (tháng 7 - tháng 9) trọng tâm là chương trình Tết Trung thu với Hội đèn lồng Huế 2024, kết hợp hoạt động quảng diễn Lân - Sư - Rồng đường phố, trưng bày, sắp đặt, rước đèn, trải nghiệm tết Trung thu truyền thống, giới thiệu những nét đẹp trong văn hóa chơi Trung thu của người Việt.

Lễ hội mùa đông - “Mùa đông xứ Huế” (tháng 10 - tháng 12) có điểm nhấn là Tuần lễ âm nhạc Huế 2024 và kết thúc bằng chương trình Countdown tạm biệt Festival Huế 2024 - chào đón năm mới 2025.

1(6).jpg
Họp báo quốc tế Festival Huế 2024 (Ảnh: Hoàng Lân)

Ban tổ chức cho biết, trong số các lễ hội theo mùa, trọng tâm của Festival Huế 2024 là Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 có chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ ngày 7-6 đến 12-6-2024. Tuần lễ các hoạt động, chương trình: Lễ khai mạc với chương trình biểu diễn nghệ thuật và trình chiếu ánh sáng; lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”; lễ hội ánh sáng; lễ hội hoa đăng; lễ hội ẩm thực; ngày hội “Sóng nước Tam Giang”...

Điểm nhấn của Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế là chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế tại các sân khấu cộng đồng. Đến nay đã có 12 đoàn và nhóm nghệ thuật của 7 quốc gia cùng nhiều đoàn nghệ thuật trong nước tham gia biểu diễn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2024 Nguyễn Thanh Bình chia sẻ, Festival Huế sẽ tổ chức thường niên, mang tầm quốc tế và sẽ nâng cấp nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng để thu hút du khách trong nước và quốc tế. Bên cạnh các chương trình, hoạt động chính, festival còn có các hoạt động, chương trình xã hội hóa mang tính cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Festival Huế 2024 diễn ra cả 4 mùa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.