Theo dõi Báo Hànộimới trên

EVNNPC vượt khó với ''3 tại chỗ'' và ứng dụng công nghệ thông tin

Phương Anh| 25/08/2021 17:05

Xác định dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp và kéo dài, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang tìm cách thích nghi với điều kiện bình thường mới để vừa sống chung an toàn với dịch bệnh, vừa bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ cấp điện an toàn, ổn định cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng.

BA2 thi công dự án Nâng cao khả năng truyền tải đường dây 110kV từ TBA 220kV Bắc Ninh - VT76 và các nhánh rẽ trong những ngày tỉnh Bắc Ninh thực hiện giãn cách vì dịch Covid-19 và đã hoàn thành giai đoạn 2 trong tháng 7-2021.

Nguy cơ chậm tiến độ luôn hiện hữu

Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn phức tạp với số ca nhiễm liên tục tăng cao và bùng phát mạnh trong cộng đồng khiến nhiều địa phương trên địa bàn EVNNPC quản lý phải thực hiện lệnh phong tỏa, giãn cách như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Tĩnh… Đặc biệt, việc Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND về giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch Covid-19 từ cuối tháng 7 đến nay đã khiến công tác chỉ đạo điều hành sản xuất kinh doanh tại trụ sở tổng công ty gặp nhiều thách thức, ảnh hưởng lớn đến công tác đầu tư xây dựng các công trình điện 110kV, vốn được coi là xương sống của lưới điện miền Bắc.

Tính đến thời điểm đầu tháng 8-2021, toàn EVNNPC có 171 dự án lưới điện 110kV đang triển khai chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó giai đoạn chuẩn bị đầu tư có 93 dự án, giai đoạn thực hiện đầu tư có 78 dự án.

Ông Nguyễn Sông Thao, Giám đốc Ban Quản lý dự án lưới điện (BA1) cho biết, tình hình dịch Covid-19 kéo dài từ đầu năm đến nay cùng với giá nguyên, vật liệu leo thang đã ảnh hưởng lớn tới khả năng thực hiện các chỉ tiêu của Ban trong năm 2021, đặc biệt là các chỉ tiêu về khởi công, đóng điện. Hiện nay, BA1 đang thực hiện quản lý thi công 34 dự án tại 18 địa phương, trong đó tập trung ở địa bàn các tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hưng Yên… với nhiều dự án trọng điểm như: Đường dây và TBA 110kV Sơn Động, đường dây và TBA 110kV Cẩm Khê 2, đường dây 110kV Điện Biên - Mường Lay… Tuy nhiên, hiện nay, các địa phương này đều tăng cường áp dụng biện pháp phòng, chống dịch và kiểm soát chặt chẽ hoạt động xây dựng, do đó việc điều chuyển vật tư thiết bị và nhân lực của nhà thầu xây lắp gặp nhiều khó khăn.

BA1 hoàn thành giai đoạn 1 dự án đường dây 110kV Mường Lay - Điện Biên trong điều kiện thi công khó khăn do địa hình phức tạp, xa xôi, hẻo lánh.

Không riêng gì BA1, các công trình do Ban Quản lý phát triển điện lực (BA2) và Ban Quản lý xây dựng điện miền Bắc (BA3) quản lý cũng gặp tình cảnh tương tự.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các công trình điện, ông Đoàn Văn Sâm, Phó Giám đốc BA2 cho biết, công tác nghiệm thu, bàn giao vật tư thiết bị cũng gặp vướng mắc vì dịch Covid-19. Hiện nay, vật tư thiết bị của một số dự án có kế hoạch đóng điện trong quý III, IV năm 2021 đã được tập kết tại kho của các nhà thầu. Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc không thể thực hiện việc lấy mẫu thí nghiệm do phải di chuyển ra ngoài Hà Nội, vì vậy không đủ điều kiện để tổ chức nghiệm thu, bàn giao cho nhà thầu thi công lắp đặt.  

“3 tại chỗ” và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Xác định dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp và tiếp tục kéo dài, lãnh đạo EVNNPC đã tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh để bảo đảm an toàn cho cán bộ, công nhân viên, đồng thời đề ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ những dự án tại khu vực giãn cách.

Cụ thể, đối với dự án đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, tổng công ty yêu cầu các đơn vị cần tận dụng tối đa các yếu tố thuận lợi để thực hiện công tác tư vấn lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi... các dự án đúng tiến độ.

BA3 đóng điện thành công MBA T2 TBA 110kV Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Đối với công trình đủ điều kiện đưa máy vào thi công, yêu cầu các ban quản lý dự án đôn đốc nhà thầu đúc móng nổi tại các bãi tập trung cách xa khu dân cư, khi đúc móng yêu cầu tư vấn giám sát thực hiện cập nhật và chụp ảnh theo yêu cầu để cập nhật lên phần mềm quản lý đầu tư xây dựng.

Ông Trần Huy Hoàng, Giám đốc BA3 cho biết, năm 2021, BA3 được giao khởi công 20 dự án, hoàn thành nghiệm thu, đóng điện đưa vào sử dụng 12 dự án. Đến nay, BA3 đã thực hiện khởi công 13 dự án và đóng điện 7 dự án. Trong tháng 5 và 6, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Bắc Ninh và Bắc Giang, BA3 đã áp dụng rất nhiều giải pháp thi công trong khi triển khai các dự án tại những nơi bị giãn cách. BA3 đã yêu cầu cán bộ giám sát thực hiện “3 tại chỗ”, không tiếp xúc với bất kỳ ai ngoài phạm vi công trường đang thi công; đồng thời yêu cầu đơn vị thi công báo cáo chi tiết các hạng mục thi công trong từng ngày, trên cơ sở đó lên kế hoạch thi công trong các giai đoạn tiếp theo.

Cùng với đó, EVNNPC tiếp tục ứng dụng công nghệ, sử dụng các phần mềm thông dụng (Zoom, Zalo...) để họp giao ban trực tuyến công tác điều hành của tổng công ty, điều hành dự án tại công trường; thống nhất với đối tác, nhà thầu, các địa phương hình thức trao đổi trực tuyến để chia sẻ thông tin, giải quyết các vướng mắc trong khâu thi công, lắp đặt thiết bị, đền bù giải phóng mặt bằng...

Nhờ kịp thời triển khai các giải pháp phù hợp cùng với việc linh hoạt áp dụng “3 tại chỗ” cho từng nhóm công tác và hạng mục công việc, đồng thời tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin nên 7 tháng năm 2021, hoạt động đầu tư xây dựng của EVNNPC đã đạt được một số kết quả nhất định. Tính riêng tháng 7-2021, EVNNPC đã khởi công 7 dự án, đóng điện 9 dự án; lũy kế 7 tháng năm 2021 đã khởi công được 50 dự án, đóng điện được 40 dự án, góp phần bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định cho sự phát triển kinh tế của các địa phương, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm tổn thất điện năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVNNPC vượt khó với ''3 tại chỗ'' và ứng dụng công nghệ thông tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.