Thể thao

Euro 2024: Italia với bài toán khó mang tên Thụy Sĩ

Nhật Hà 29/06/2024 - 16:33

Đội tuyển Italia sẽ phải giải bài toán khó mang tên Thụy Sĩ tại trận đấu đầu tiên vòng đấu loại trực tiếp Euro 2024 vào 23h00 ngày 29-6 (giờ Việt Nam).

doi-tuyen-italia.jpg
Thủ thành Gigio Donnarumma và hàng thủ Italia sẽ có trận đấu khó khăn trước Thụy Sĩ. Ảnh: Getty.

Nói Thụy Sĩ là bài toán khó của Italia cũng bởi nhiều lẽ. Nhiều năm qua, đội bóng màu thiên thanh luôn gặp khó khăn trước Thụy Sĩ. Trong hai lần chạm trán gần đây nhất, Italia đều bị đối thủ cầm hòa. Cả hai trận đấu đó đều ở vòng loại World Cup 2022, trong đó, Italia hòa 0-0 tại Thụy Sĩ ở lượt đi và hòa 1-1 trận lượt về ở Italia. Điều đó khiến Italia chỉ xếp nhì tại bảng C, để rồi phải đá trận tranh vé vớt. Tại trận đấu đó, Italia bị Bắc Macedonia đánh bại với tỷ số 1-0 với bàn thắng ở phút 90+2, qua đó mất vé tham dự World Cup 2022.

Không kể, tại Euro kỳ này, Thụy Sĩ đang thể hiện phong độ ổn định. Điểm xuyên suốt trong hành trình của Thụy Sĩ từ đầu Euro 2024 đến nay là lối chơi tập thể gắn kết, được tổ chức tốt với dàn cầu thủ đồng đều. Việc đội chủ nhà Đức chỉ có thể giành kết quả hòa 1-1 trước Thụy Sĩ với bàn gỡ hòa ở phút bù giờ đã cho thấy Thụy Sĩ là đối thủ khó chịu đến cỡ nào. Với đội hình ấy, Thụy Sĩ hoàn toàn có thể tính được phương án cầm hòa Italia rồi kéo trận đấu về những loạt thi đá luân lưu 11m. Ở đó, Thụy Sĩ đủ tự tin để đánh bại đối thủ, nhất là tại Euro 2020 năm 2021, Thụy Sĩ cũng từng đánh bại đội tuyển Pháp trong loạt thi đá 11m ở ngay vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên.

Trong khi đó, cỗ máy Italia thực sự vận hành không tốt từ đầu giải đấu. Việc bị Tây Ban Nha áp đảo hoàn toàn rồi may mắn thủ hòa 1-1 trước Croatia đã cho thấy hàng loạt vấn đề của nhà đương kim vô địch Euro này. Hệ thống phòng ngự vốn là điểm mạnh của bóng đá Italia cũng chưa cho thấy sự vững chãi để làm điểm tựa cho đội bóng.

Trong khi đó, hàng tấn công với những cầu thủ chỉ thuộc dạng khá của bóng đá châu Âu hoàn toàn không tạo được áp lực lên mọi hàng phòng ngự. Không kể, trong trận đấu với Thụy Sĩ, Italia sẽ không có sự phục vụ của hậu vệ Riccardo Calafiori, một trong những hậu vệ hay nhất Italia hiện nay. Điều đó càng đặt ra những khó khăn cho hàng phòng thủ Italia trước một Thụy Sĩ đã cho thấy sự đa dạng trong cách tiếp cận khung thành đối phương ở cả 3 trận vòng bảng vừa qua.

Rõ ràng, không dễ để Italia đánh bại Thụy Sĩ trong cuộc đối đầu sắp tới. Điều đội bóng này trông chờ có lẽ là cả vận may. Bởi khi bị đánh giá thấp lại là lúc Italia mạnh nhất. Họ đã có vận may ở trận đấu với Croatia và hoàn toàn có thể lại có vận may đó trước Thụy Sĩ. Tuy nhiên, nhà đương kim vô địch Euro 2020 chắc chắn sẽ phải chấp nhận một trận đấu khó khăn trước Thụy Sĩ và sẽ phải tính đến phương án thi đấu hiệp phụ, thi đá luân lưu 11m.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Euro 2024: Italia với bài toán khó mang tên Thụy Sĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.