Xe++

EU - Trung Quốc tăng cường các cuộc đàm phán về áp thuế xe điện

Kim Phượng 20/09/2024 - 07:28

Theo Euronews, một nỗ lực đáng chú ý giữa Ủy ban châu Âu (EC) và Trung Quốc nhằm giải quyết tranh chấp đang diễn ra xung quanh xe điện chạy bằng pin (BEV) đã không mang lại đột phá vì những bất đồng vẫn tồn tại.

screenshot_20240920_033452_messenger.jpg
Ông Valdis Dombrovskis (phải), Phó Chủ tịch điều hành phụ trách thương mại của EC và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào trước cuộc họp tại Brussels, Bỉ. Ảnh: Euronews

Tuy nhiên, hai bên đều tuyên bố sẽ tăng cường đàm phán. Brussels sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc một cơ hội mới để thiết lập mức giá tối thiểu cho sản phẩm của họ.

"Cả hai bên đều nhất trí tăng cường nỗ lực tìm ra giải pháp hiệu quả, có thể thực thi và phù hợp với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) mà không ảnh hưởng đến cuộc điều tra của EU và thời hạn của cuộc điều tra", ông Valdis Dombrovskis, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách thương mại của EC cho biết sau cuộc họp "mang tính xây dựng" với ông Vương Văn Đào, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc ngày 19-9.

Ông Dombrovkis đã bảo vệ đề xuất của EC là "hoàn toàn dựa trên sự thật và bằng chứng", đồng thời chỉ trích các cuộc điều tra trả đũa của Bắc Kinh đối với thịt lợn, rượu mạnh, sữa của EU là "không có cơ sở" và kêu gọi "chấm dứt" các cuộc điều tra này.

Bộ Thương mại Trung Quốc tái khẳng định mong muốn đạt được giải pháp thông qua "đối thoại và tham vấn thân thiện" nhưng cảnh báo về các biện pháp trả đũa để bảo vệ các công ty trong nước "nếu EU vẫn áp dụng các biện pháp thuế vô lý".

Diễn biến đáng chú ý nhất của cuộc họp hôm 19-9 là cam kết chung của hai bên về việc đánh giá lại lựa chọn về giá, một công cụ thương mại mà các công ty có thể sử dụng để tăng giá và kiểm soát khối lượng xuất khẩu nhằm tránh thuế chống trợ cấp.

Brussels đã cáo buộc Bắc Kinh trợ cấp cho các hãng xe điện trong nước để hạ giá bán lẻ và đẩy các đối thủ cạnh tranh châu Âu ra khỏi thị trường béo bở này.

Sau cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng , EC phát hiện ra rằng, tiền công quỹ được phân bổ trên toàn bộ chuỗi cung ứng, tạo ra nguy cơ gây tổn thất kinh tế không bền vững cho ngành công nghiệp EU.

Sau đó, giám đốc điều hành đề xuất một loạt mức thuế nhập khẩu bổ sung sẽ áp dụng cho BEV sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm cả những loại do các công ty phương Tây lắp ráp tại quốc gia này. Các mức thuế được đề xuất, dao động từ 7,8% đến 35,3%, tùy theo thương hiệu và mức độ hợp tác của họ với cuộc điều tra, sẽ được áp dụng ngoài mức thuế 10% hiện tại.

Việc bổ sung này được cho là nhằm đảm bảo cạnh tranh công bằng hơn và thu hẹp khoảng cách giá giữa các nhà sản xuất EU và Trung Quốc. Các quốc gia thành viên EU cần phê chuẩn thuế quan trong cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra trước tháng 11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU - Trung Quốc tăng cường các cuộc đàm phán về áp thuế xe điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.