Thế giới

EU cần chi 500 tỷ euro cho quốc phòng trong thập kỷ tới

Thương Nguyệt 28/06/2024 - 11:14

Liên minh châu Âu (EU) cần đầu tư 500 tỷ euro (tương đương 535 tỷ USD) trong thập kỷ tới để tăng cường năng lực phòng thủ.

Đó là tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen được AFP dẫn ngày 27-6 (giờ địa phương). Tuy nhiên, người đứng đầu Ủy ban châu Âu không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

3.jpg
Ảnh minh họa: Reuters

Hiện, vẫn chưa rõ EU sẽ sử dụng biện pháp nào để huy động số tiền kể trên. Các phương án đang được đưa ra bao gồm chi tiêu quốc gia hoặc trái phiếu quốc phòng chung của khối.

Có sự bất đồng về việc liệu EU có nên xem xét ý tưởng vay chung hay không, tương tự như cách khối này từng áp dụng để huy động ngân sách cho chương trình phục hồi sau đại dịch toàn cầu Covid-19.

“Một số quốc gia, bao gồm Pháp và Estonia, ủng hộ sử dụng trái phiếu châu Âu (Eurobonds). Nhưng Đức và Hà Lan lại phản đối”, một quan chức EU cho biết.

Về vấn đề này, bà Ursula von der Leyen nhận định, không có lựa chọn nào dễ dàng nhưng mọi phương án đều phải được xem xét nghiêm túc.

Theo AFP, các quốc gia EU đã tăng chi tiêu quốc phòng kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Xu hướng này đã tăng tốc sau khi nổ ra xung đột Ukraine, với sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng các quốc gia EU đạt mục tiêu chi 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Năm 2022, EU đã chi tổng cộng 240 tỷ euro cho quốc phòng. Tuy nhiên, sự gia tăng chi tiêu quốc phòng của khối này những năm gần đây vẫn không đáng kể so với Trung Quốc và Nga.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU cần chi 500 tỷ euro cho quốc phòng trong thập kỷ tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.