Theo dõi Báo Hànộimới trên

EP thông qua luật cấm nhập khẩu mặt hàng liên quan đến phá rừng

Thương Nguyệt| 20/04/2023 06:45

(HNMO) - Ngày 19-4 (giờ địa phương), Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua đạo luật cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng nếu liên quan đến hoạt động phá rừng trên thế giới.

Đạo luật mới của EP yêu cầu, các công ty xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) phải cung cấp báo cáo thẩm định và những thông tin có thể kiểm chứng. Mục đích nhằm chứng minh các mặt hàng không có nguồn gốc từ đất rừng bị tàn phá. Trong trường hợp vi phạm, các công ty liên quan sẽ đối diện với những án phạt nặng.

Đạo luật mới hướng đến mục tiêu loại bỏ nạn phá rừng khỏi chuỗi cung ứng của một loạt các mặt hàng được bán tại châu Âu hằng ngày. Các mặt hàng nằm trong danh mục cấm nếu liên quan đến hoạt động tàn phá rừng gồm đậu nành, thịt bò, dầu cọ, gỗ, ca cao, cà phê, cao su, than củi, da, sô cô la và đồ nội thất.

Ảnh minh họa: Reuters

Theo Reuters, hoạt động phá rừng trên thế giới liên quan đến khoảng 10% lượng khí thải nhà kính toàn cầu dẫn đến biến đổi khí hậu. Do đó, đạo luật mới được đánh giá mang tính bước ngoặt nhằm thể hiện nỗ lực của EU trong giải quyết vấn đề này. 

Dù không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào, nhưng động thái mới nhất của EP vẫn vấp phải sự phản đối từ một số quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng.

Hai quốc gia xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới là Indonesia và Malaysia đã cáo buộc EU ngăn chặn cơ hội tiếp cận thị trường đối với mặt hàng dầu cọ. 

Malaysia tuyên bố có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang EU để phản đối đạo luật mới, trong khi các đơn vị sản xuất dầu cọ nhỏ lẻ cảnh báo sẽ không thể tuân thủ yêu cầu chứng minh nơi sản xuất dựa trên dữ liệu định vị địa lý.

Dù đã được thông qua nhưng đạo luật mới của EP vẫn cần nhận được sự đồng thuận từ các quốc gia EU trước khi chính thức có hiệu lực. Sau khi EU chấp thuận, các công ty sẽ có thời hạn từ 18 đến 24 tháng để thực hiện các quy định. Những trường hợp vi phạm có thể bị phạt 4% doanh thu tại một quốc gia thành viên EU. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EP thông qua luật cấm nhập khẩu mặt hàng liên quan đến phá rừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.