(HNMO) - Một tòa án tại Pháp vừa buộc eBay phải trả hơn 61 triệu USD cho một công ty thời trang hàng đầu thế giới vì đã để hàng giả của công ty này được bán trên trang đấu giá của eBay.
(HNMO) - Một tòa án tại Pháp vừa buộc eBay phải trả hơn 61 triệu USD cho một công ty thời trang hàng đầu thế giới vì đã để hàng giả của công ty này được bán trên trang đấu giá của eBay.
Công ty thời trang này là LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SA, sở hữu các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như Louis Vuitton, Givenchy, Fendi, Emilio Pucci và Marc Jacobs. Công ty này đã phàn nàn rằng họ bị thiệt hại bởi quần áo và túi xách giả mạo các thương hiệu của họ được bán trên eBay.
Pierre Godet, cố vấn cho Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành LVMH Bernard Arnault cho biết, quyết định của tòa án Paris là "câu trả lời cho một câu hỏi nghiêm túc rằng liệu Internet có phải là mảnh đất tự do cho tất cả những kẻ ăn bám đáng ghét nhất hay không?".
eBay phản đối rằng LVMH đang cố "trừng trị" các cuộc đấu giá trên Internet đơn giản bởi họ không thoải mái với hình thức kinh doanh bỏ qua người trung gian này.
Sravanthi Agrawal, phát ngôn viên của eBay nói: "Nếu đồ giả mạo xuất hiện trên trang của chúng tôi, chúng tôi sẽ lập tức bỏ đi ngay". Bà cho biết, eBay hi vọng sẽ kháng cáo lại được quyết định trên.
eBay đã nhiều lần "dính" kiện của các công ty bán hàng cao cấp vì để cho người dùng bán hàng giả, hàng nhái. Những nguyên đơn khác của eBay còn có công ty trang sức Tiffany&Co ở Mỹ, nhà sản xuất đồng hồ Rolex S.A ở Đức, hãng mỹ phẩm L'Oreal SA ở châu Âu.
Một số công ty thậm chí đã yêu cầu eBay cấm bán cả các sản phẩm chính hãng của họ trên trang web của eBay bởi như vậy là xâm phạm nhãn hiệu thương mại, trong khi các công ty khác thì cáo buộc nhà bán đấu giá phản ứng quá chậm với những thông báo vi phạm.
eBay có sức hút đối với những kẻ làm giả bởi số lượng sản phẩm được bán thông qua hệ thống bán đấu giá của eBay rất lớn và việc khó kiểm sóat các giao dịch buôn bán được thực hiện rất chóng vánh. Cũng giống như Google nỗ lực xóa bỏ các video vi phạm bản quyền trên trang YouTube, eBay cũng dựa chủ yếu vào người sở hữu trí tuệ để cảnh báo cho mình những thông tin đáng nghi trên trang của mình.
Dẫu vậy, eBay vẫn tranh luận rằng họ đã chi hàng triệu USD mỗi năm để xóa sổ các hàng hóa giả mạo.
Quyết định của tòa án Pháp đã chê trách công ty "bỏ lọt tội phạm", không thực hiện đủ các hành động cần thiết để ngăn chặn việc bán hàng giả trên trang của công ty. Quyết định này cũng buộc eBay phải chịu trách nhiệm với doanh số" nước hoa nhái LVMH đã được bán.
Các công ty thời trang cao cấp như LVMH kiếm tiền bằng cách bán các sản phẩm cao cấp và phải đấu tranh không ngừng với các hành động bán hàng rẻ và hàng nhái các nhãn hiệu thương mại của họ.
Trong nỗ lực gần đây của LVMH để bảo vệ thương hiệu của mình trên mạng, một toàn án ở Paris năm 2005 đã buộc Google phải trả 200.000 euro cho Louis Vuitton vì vi phạm nhãn hiệu thương mại. Trong trường hợp này, Google đã phải ngừng treo các quảng cáo của các đối thủ của Louis Vuitton khi người dùng Internet gõ tên Vuittton trên hệ thống tìm kiếm.
V.A(Theo AP)
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.