Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ðề nghị tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Việt Tiến

HONGHAI| 29/03/2006 07:55

Ngày 28-3, Bộ Công an đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Việt Tiến, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Trước đó, ông Tiến đã có ba ngày làm việc với cơ quan điều tra để giải trình rõ trách nhiệm về những sai phạm có liên quan tới việc cho mượn xe công, và đấu thầu các dự án PMU 18.

Ông Nguyễn Việt Tiến

Ngày 28-3, Bộ Công an đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Việt Tiến, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

Trước đó, ông Tiến đã có ba ngày làm việc với cơ quan điều tra để giải trình rõ trách nhiệm về những sai phạm có liên quan tới việc cho mượn xe công, và đấu thầu các dự án PMU 18.

* Ngày 28-3, tại trụ sở PMU18 đường Phạm Hùng, Hà Nội, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSÐT) đã tiến hành trưng cầu giám định 34 chiếc xe ô-tô mà PMU 18 cho các đơn vị trong và ngoài ngành giao thông sử dụng. Tham gia giám định có đại diện Bộ Tài chính, Công ty cổ phần giám định hàng hóa xuất nhập khẩu (Vinacotrol), Viện Khoa học Kỹ thuật Hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Ðây là những chiếc xe mới 100% có xuất xứ từ Nhật Bản, CHLB Ðức như Toyota, Nissan, Mitsubishi, BMW và nằm trong các dự án xây dựng cầu, đường do PMU 18 quản lý nhưng đã được ông Nguyễn Việt Tiến và Bùi Tiến Dũng, bị can đã khởi tố bắt tạm giam cho mượn vô thời hạn.

Ðến nay, cơ quan chức năng đã thu hồi được gần 30 chiếc xe để tiến hành giám định. Ngày đầu tiên, Hội đồng giám định đã kiểm tra hơn 10 xe và dự kiến việc giám định sẽ kết thúc trong ngày mai. Trên cơ sở đánh giá chất lượng còn lại của từng xe, cơ quan CSÐT sẽ có đủ cơ sở xác định cụ thể mức độ thiệt hại của việc cho mượn xe bừa bãi tại PMU 18, làm căn cứ, tài liệu để phục vụ điều tra vụ án.

* Trên cơ sở bản tự kiểm điểm cá nhân và những đóng góp ý kiến của các Ủy viên Ban cán sự Ðảng, Bộ Giao thông vận tải tại cuộc họp kiểm điểm ngày 27-3, ngày 28-3, Bộ trưởng Ðào Ðình Bình và các Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến, Ngô Thịnh Ðức, Phạm Duy Anh tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh bản tự kiểm điểm, để Ban cán sự tổng hợp, báo cáo lên cấp trên trước ngày 31-3.

* Về bị can Tôn Anh Dũng (Dũng Huế), nguyên giám đốc Công ty cổ phần Thái Bình Dương, hiện là Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Sông Ðà tại miền trung, hiện vẫn đang ở Thái-lan.

Do có mối quan hệ rất thân thiết với Bùi Tiến Dũng mà Tôn Anh Dũng đã được nhận nhiều hợp đồng béo bở và Công ty cổ phần Thái Bình Dương đã trở thành doanh nghiệp sân sau của Bùi Tiến Dũng. Từ năm 2005 đến nay, những hợp đồng có giá trị lớn nhất mà Công ty cổ phần Thái Bình Dương có được đều do PMU 18 dành cho. Trong số 15 dự án lớn nhỏ công ty này đang thực hiện ở các tỉnh miền trung thì có sáu dự án PMU 18 giao cho.

Tôn Anh Dũng đã bị khởi tố về tội môi giới hối lộ. Hồi 15 giờ 45 phút ngày 28-3, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của Tôn Anh Dũng.

Sau 90 phút khám xét nhà riêng Tôn Anh Dũng tại số nhà 14/11/187 Phan Ðình Phùng, TP Huế, tổ công tác không thu giữ được gì liên quan đến vụ án. Khám xét nơi làm việc của Tôn Anh Dũng tại Công ty cổ phần Bất Ðộng sản Sông Ðà số 5, Lý Thường Kiệt, cán bộ trong ban chuyên án đã thu giữ một số tài liệu nghi có liên quan. Tới 19 giờ 30 phút, tổ công tác tiếp tục khám xét trụ sở Công ty cổ phần Thái Bình Dương ở 44A Yết Kiêu (số mới là 83), thu giữ một số tài liệu liên quan vụ án. Ðược biết, tại Thái-lan, Tôn Anh Dũng đã gửi một bức thư "kêu oan" và hứa với cơ quan điều tra sẽ trở về nước vào ngày hôm nay 29-3.

* Cũng trong ngày 28-3, toàn bộ hồ sơ vụ án "cọc tiêu lõi tre" tai tiếng trong dự án nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh của PMU 18 do Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) phát hiện cũng đã được chuyển lên cơ quan điều tra.

Năm 2004, qua tuần tra kiểm soát, Công an huyện Yên Phong đã phát hiện và bắt quả tang một số trẻ chăn trâu đã đập phá cọc tiêu để lấy sắt vụn đem bán, tuy nhiên trong cọc tiêu không có lõi sắt mà chỉ có cọc tre (theo tiêu chuẩn một cọc tiêu cao 90 cm phải có bốn lõi sắt phi 10 và từ 3-4 đai sắt phi 6).

Công an huyện Yên Phong cũng đã làm việc với hai đơn vị thi công là Công ty công trình giao thông Hải Phòng và Công ty xây dựng số 8 Thăng Long (thuộc Tổng công ty xây dựng Thăng Long) về sự việc nói trên và số cọc tiêu được trồng lại lên tới hàng trăm chiếc.

* Cơ quan điều tra cũng đã triệu tập một số cán bộ của PMU 18 để làm rõ một số vấn đề có liên quan; trong đó có gói thầu R1 từ Km 109+940 - Km 129 dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Ðoan Hùng - Thanh Thủy (Phú Thọ) do PMU 18 làm chủ đầu tư. Gói thầu này do Liên danh công ty Công trình Giao thông 889 và Công ty cổ phần Hoa Việt (doanh nghiệp sân sau của Bùi Tiến Dũng) thi công, khởi công ngày 26-6-2002, hoàn thành ngày 30-4-2004.

Ðoàn kiểm tra Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành kiểm tra dự án và ngày 14-2 đã có kết luận số 372/CGÐ - GÐ nêu rõ nhiều sai phạm như hư hỏng mặt đường, nhà thầu chưa chấp hành nghiêm chỉnh việc bảo đảm chất lượng khâu cung cấp vật liệu, chưa bảo đảm công nghệ lu lèn lớp nền, tư vấn giám sát còn thiếu kinh nghiệm nên quá trình thi công chưa chặt chẽ, nhất là việc sử dụng vật liệu cấp phối làm đường và việc kiểm soát trình tự thi công...

* Như báo Nhân Dân đã thông tin,  ngày 27-3, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm đã ký công điện chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát và Giám đốc Công an TP Hà Nội chủ động có kế hoạch bảo đảm tuyệt đối an toàn cho phóng viên cơ quan báo chí khi tác nghiệp về vụ án tiêu cực tại PMU 18; tập trung khẩn trương điều tra làm rõ những đối tượng có hành vi ngăn cản, đe dọa và hành hung các phóng viên để xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi khởi tố vụ án hình sự chống người thi hành công vụ và đề nghị các phóng viên cung cấp ảnh, tài liệu để điều tra làm rõ vụ án, ngày 28-3, bước đầu cơ quan công an đã xác định đối tượng hành hung phóng viên báo Thanh Niên là Ðại úy Trần Văn Dung, Cảnh sát khu vực Công an phường Ô Chợ Dừa, quận Ðống Ða (Hà Nội), không mặc trang phục cảnh sát trong khi thi hành công vụ.

Theo Nhân Dân

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ðề nghị tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Việt Tiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.