Xã hội

Duy trì điều trị bằng methadone cho hơn 51.000 người

Hà Hiền 15/02/2024 - 11:33

Theo Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, hiện nay, các cơ quan chức năng trên cả nước đang duy trì điều trị các chất thay thế dạng thuốc phiện bằng methadone cho hơn 51.000 người.

Việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone là giải pháp quan trọng nhằm can thiệp, giảm tác hại cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện. Rõ nhất là giảm hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV trong nhóm bệnh nhân tham gia điều trị và từ nhóm bệnh nhân ra cộng đồng; giảm sử dụng ma túy bất hợp pháp cả về tần suất và số lượng, từ đó giảm nguy cơ quá liều do sử dụng ma túy trái phép…

methadone.jpg
Kiểm tra sức khỏe cho người điều trị methadone tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội.

Với những hiệu quả tích cực được kiểm chứng qua thực tiễn, từ giữa năm 2021 đến nay, các cơ quan chức năng triển khai đề án thí điểm cấp phát thuốc methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện tại một số địa phương. Hiện cả nước có gần 2.500 người điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng methadone nhận thuốc điều trị nhiều ngày.

Phương pháp phát thuốc nhiều ngày tạo thuận lợi hơn cho người bệnh trong quá trình điều trị. Thay vì hằng ngày người bệnh phải đi đến cơ sở điều trị để uống thuốc, người bệnh có thể mang thuốc về sử dụng tại nhà. Hơn nữa, người bệnh có thể chủ động bố trí thời gian để tìm kiếm việc làm, lao động, sản xuất, giúp đỡ gia đình, ổn định cuộc sống…

Thống kê cho thấy, các cơ quan chức năng đang quản lý gần 230.000 người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy và người sau cai nghiện. Tác hại do ma túy gây ra là rất nghiêm trọng đối với người sử dụng, gia đình và xã hội. Vì thế, các cơ quan chức năng đang áp dụng đồng bộ giải pháp giảm tác hại do ma túy, nâng cao hiệu quả điều trị cai nghiện ma túy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Duy trì điều trị bằng methadone cho hơn 51.000 người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.