Đường Nguyễn Khoái dài khoảng 5km, thuộc địa bàn hai quận Hai Bà Trưng và Hoàng Mai, có đặc điểm là đường giao thông trên đê sông Hồng, đi qua hai điểm nối chân cầu Vĩnh Tuy và cầu Thanh Trì và là tuyến giao thông vành đai quan trọng của Thủ đô với hàng ngàn lượt phương tiện vận tải, chủ yếu là xe có tải trọng lớn, qua lại hằng ngày.
Phế thải đổ trộm bừa bãi trên đường Nguyễn Khoái. |
Tuy nhiên, hiện tại đường Nguyễn Khoái đang là nỗi sợ hãi của cư dân khu vực và người qua lại, trong đó đoạn đường từ chân cầu Vĩnh Tuy đến chân cầu Thanh Trì được xếp vào loại "kinh hoàng" nhất về bụi, bẩn và sự bừa bãi. Đứng trên cầu Vĩnh Tuy có thể thấy toàn bộ khu vực cảng Hà Nội như một bãi vật liệu xây dựng khổng lồ với vô số trạm trộn bê tông, bãi tập kết cát, sỏi, than cám… Đi tiếp về phía cầu Thanh Trì cũng không khá hơn vì cứ có cửa khẩu là có cảng vật liệu xây dựng và trạm trộn bê tông. Trời mưa thì bùn ngập bánh xe, ngày nắng thì người đi đường hứng đủ cát, bụi...
Đoạn đường giữa hai cầu đang xuống cấp nghiêm trọng do bị quá tải với lưu lượng phương tiện khủng khiếp ngày đêm tàn phá. Nếu không quen đường, không biết được vị trí các "ổ gà, ổ voi" thì người đi đường khó tránh được tai nạn bởi mặt đường chỉ còn 2/3 vì lề bên thấp có lan can là chuỗi hố sâu, đất cát chiếm hết. Điều khó hiểu là, đường giao thông lại chính là cơ đê sông Hồng song không hề được bảo dưỡng, duy tu định kỳ.
Bức xúc nhất là nạn đổ phế thải trên đường. Có ngày trên đoạn đường khoảng 4km giữa hai cầu có 4-5 đống phế thải đổ giữa đường, gây ách tắc và mất an toàn giao thông. Gần đây, dự án khu đô thị "Times City" (khu Nhà máy Dệt 8-3 cũ) đang trong giai đoạn thi công nền móng nên lượng xe tải trọng lớn chuyển đất thải lưu thông trên đường cũng tăng nhanh, nhiều hôm bùn đất từ cổng công trường đến đường Nguyễn Khoái chảy dài hàng cây số, hết sức bẩn thỉu.
Người dân trong khu vực rất mong chính quyền địa phương, các cơ quan có trách nhiệm quan tâm giải quyết tình trạng trên và kịp thời có các biện pháp quản lý, nâng cấp sửa chữa để sớm "cứu" con đường giao thông huyết mạch này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.