(HNM) -Tuyến đường 429B, dài khoảng 8km, nối từ ngã ba Ba Thá (xã Viên An) đến cầu Lão (xã Trường Thịnh) của huyện Ứng Hòa, trong đó hơn 4km là đường đê.
Trước kia, mặt đường rải đá cấp phối, nhưng đã quá xuống cấp, xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ trâu". Trước thực trạng đó, cơ quan chức năng đã cho phép đầu tư, nâng cấp đường 429B, do Ban Quản lý dự án giao thông I (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là nhà thầu liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Z16 và Công ty cổ phần Giao thông Hà Nội. Đến tháng 7-2011, tuyến đường đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và vẫn trong thời hạn bảo hành của đơn vị thi công. Hiện nay, tại rất nhiều đoạn mặt đường đã hư hỏng, phải "vá víu", nhiều chỗ rạn nứt, lún, đùn thành ụ. Đoạn bị hỏng nhiều nhất là khu vực ngã ba Ba Thá và gần trụ sở cũ của UBND xã Viên Nội.
Nhiều xe có tải trọng lớn vẫn hoạt động trên tuyến đường 429B. |
Ông Trương Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Viên Nội không khỏi băn khoăn: Tuyến đường chia thành 2 gói thầu, gói thầu ở khu vực xã Trường Thịnh công trình tốt, chưa có hiện tượng gì; còn gói thầu chạy qua địa bàn xã Viên Nội thì trái ngược hoàn toàn. Công trình đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn đã xuất hiện vết rạn nứt, lún; tuy đơn vị thi công đã khắc phục, nhưng nay tiếp tục xuất hiện nhiều điểm rạn nứt, lún mới. Không những thế, do đường được nâng cao hơn nền đường cũ, nên hầu hết các nhánh đường, ngõ đi vào các thôn, xóm đều có độ dốc lớn. Mặc dù đơn vị thi công đã khớp nối với cơ sở hạ tầng của địa phương, song vẫn còn 13 đường nhánh, ngõ có độ dốc cao, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông… Một công nhân sửa chữa tuyến đường này cho biết: "Sau khoảng 3 tháng đưa vào sử dụng, đường đã bị hỏng, đoạn bị hỏng nặng nhất là km 6+700. Nguyên nhân có thể do lớp vật liệu hỗn hợp đất, đá chưa bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật. Hơn nữa, tuyến đường chỉ thiết kế cho xe tải trọng dưới 15 tấn, nhưng lại có quá nhiều xe tải trọng lớn chạy qua, khiến con đường xuống cấp nhanh…".
Quan sát hơn 4km đường đê chạy từ Ba Thá đến xóm Cát (xã Cao Thành), chúng tôi thấy không có biển báo hạn chế tải trọng và khá nhiều xe có trọng tải trên 20 tấn vẫn hoạt động. Đề nghị đơn vị thi công, chủ đầu tư tìm biện pháp khắc phục, nâng cao chất lượng và kéo dài "tuổi thọ" của công trình.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.