Công nghệ

Dừng phát hành sim di động tại đại lý, điểm bán ủy quyền từ ngày 10-9

Thanh Hà 06/09/2023 - 21:01

Từ ngày 10-9, các đại lý ủy quyền của nhà mạng trên toàn quốc sẽ dừng bán sim di động là thông tin được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết tại họp báo thường kỳ ngày 6-9.

thu-truong-pham-duc-long-phat-bieu1.jpg
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long trả lời báo chí về các vấn đề trong quản lý viễn thông. Ảnh: Đức Huy

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, thống kê từ các nhà mạng, trong số sim được bán ra thị trường, có tới 80% sim phát hành qua kênh đại lý ủy quyền của nhà mạng; 10% sim được bán trực tiếp từ nhà mạng (các cửa hàng giao dịch của nhà mạng…) và 10% qua kênh chuỗi (là các hệ thống bán lẻ điện thoại lớn).

Trong số này, kênh đại lý được đánh giá là nguồn tạo ra nhiều sim không chính chủ nhất. Thực tế, để bán được sim di động, không ít đại lý đã sử dụng thông tin cá nhân của người dân (mượn hoặc thuê lại) để đăng ký thông tin thuê bao rồi đem bán cho người dùng khác, dẫn đến tình trạng thuê bao chính chủ nhưng người sử dụng thì không phải chính chủ.

Trong đợt rà soát vừa qua, tính đến ngày 31-8, các nhà mạng đã rà soát có khoảng 8,6 triệu thuê bao là trường hợp đứng tên trên 10 sim. Trong đó, đã có 3,6 triệu thuê bao đến cam kết, chuẩn hóa lại thông tin; số còn lại khoảng trên 5 triệu sim đã bị khóa 1 chiều, 2 chiều và thu hồi.

Vì vậy, để ngăn chặn cuộc gọi rác, lừa đảo, các nhà mạng cam kết thực hiện các biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng sim không chính chủ, sim rác. Một trong những biện pháp được các nhà mạng cam kết là ngừng phân phối sim qua kênh đại lý ủy quyền của nhà mạng, chỉ phân phối sim qua kênh trực tiếp của nhà mạng và các hệ thống kênh chuỗi lớn, uy tín.

Trước đó, từ 0h ngày 1-6-2020, 3 nhà cung cấp dịch vụ di động có thị phần lớn nhất là Viettel, VinaPhone, MobiFone đã thực hiện dừng phát hành sim mới trên hệ thống kênh phân phối ủy quyền (đại lý, điểm bán).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dừng phát hành sim di động tại đại lý, điểm bán ủy quyền từ ngày 10-9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.