Công nghệ

Dùng giải pháp công nghệ để thu hẹp khoảng cách số

Châu Anh 18/10/2024 - 20:45

Diễn đàn đa phương (MSF) là sáng kiến do Samsung Việt Nam khởi xướng, kể từ năm 2018, nhằm thúc đẩy hợp tác đa phương và đổi mới sáng tạo thông qua các giải pháp công nghệ nhằm mở rộng khả năng tiếp cận, thu hẹp khoảng cách số, đặc biệt cho các nhóm thiệt thòi và dễ bị tổn thương.

img_6989-1-.jpg
Quang cảnh diễn đàn đa phương. Ảnh: HT

Chiều 18-10, Samsung Việt Nam phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức diễn đàn đa phương (MSF) 2024, với chủ đề “Phát triển con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số”.

Sự kiện thu hút gần 200 đại biểu tham dự trực tiếp và hơn 350 đại biểu tham dự trực tuyến.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, để đạt được mục tiêu của Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2030, kỹ năng số sẽ được phổ cập cho mọi tầng lớp trong xã hội.

Tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được đào tạo kỹ năng số cơ bản đạt trên 70%. Đây là một thách thức rất lớn.

Tại diễn đàn, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam nhấn mạnh, Samsung luôn kỳ vọng về một xã hội số bao trùm tại Việt Nam, nơi mà mọi người đều có cơ hội tham gia và phát triển cùng với chuyển đổi số. Samsung sẽ liên tục triển khai diễn đàn đa phương và nỗ lực vì sự hợp tác và phát triển của đối tác nói riêng và xã hội Việt Nam nói chung.

ong-choi-joo-ho-tong-giam-doc-samsung-viet-nam-phat-bieu-tai-su-kien.jpg
Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho nhận định, Việt Nam đang nhanh chóng nắm bắt cơ hội để vươn mình trở thành một quốc gia số hàng đầu. Ảnh: HT

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà quản lý cùng đưa ra các thông điệp khẳng định, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong chuyển đổi số với mục tiêu bảo đảm công bằng xã hội, dựa trên ba trụ cột: Kinh tế số, chính phủ số và xã hội số.

Các diễn giả đã chia sẻ về phát triển công nghệ số phục vụ người dân, tăng cường cơ hội, tiếp cận cho các nhóm thiệt thòi, dễ bị tổn thương và giảm bất bình đẳng qua công nghệ; vai trò của trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu trong việc thúc đẩy bao trùm số.

Bên cạnh đó, các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp đã trao đổi về chuyển đổi số tại Việt Nam; tác động của AI và các công nghệ mới trong giáo dục, y tế, sinh kế; tối ưu hóa sức mạnh và cơ hội cho mỗi cá nhân trong việc giải quyết các thách thức…

img_6990.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Sáng kiến công nghệ bao trùm (InclusiveTech Initiative). Ảnh: HT

Diễn đàn cũng ra mắt Sáng kiến công nghệ bao trùm do Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) khởi xướng, với sự đồng hành của Samsung Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Sáng kiến nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, giúp họ hòa nhập và phát triển. Nền tảng chính là một trang web chuyên dụng, được thiết kế như một không gian hợp tác và chia sẻ tri thức giữa các bên liên quan.

Trong khuôn khổ sáng kiến, giải thưởng “InclusiveTech for Social Innovation - Công nghệ bao trùm vì lợi ích xã hội” sẽ được tổ chức hằng năm để tôn vinh những tổ chức, cá nhân xuất sắc. Năm 2024, giải thưởng vinh danh 15 sáng kiến xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng giải pháp công nghệ để thu hẹp khoảng cách số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.