Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Đừng Đốt" tiếp tục thắng lớn với 6 Cánh Diều Vàng

Bài: Tuyết Minh; Ảnh: Như Ý| 15/03/2010 00:45

(HNMO)- Tối 14/3, Lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2009 đã diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội. Đây là giải thưởng thường niên, tôn vinh những nghệ sỹ, tác phẩm xuất sắc nhất trong năm. Nhưng đây là năm đầu tiên Ngày Điện ảnh Việt Nam (15-3) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức công nhận, nên lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2009 được coi là sự kiện đặc biệt của ngành điện ảnh.


Tham dự có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Lê Tiến Thọ cùng đông đảo nghệ sĩ và người yêu điện ảnh trong cả nước.  


Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải cho đoàn làm phim "Đừng đốt"

Nhiều điều đặc biệt

Lễ trao giải Cánh Diều Vàng năm nay diễn ra trang trọng và xúc động ngay phần đầu Lễ trao giải, với phần ra mắt của Thế hệ vàng của điện ảnh Việt Nam như: NSND Hải Ninh, NSND Huy Thành, NSND Bạch Diệp, NSND Trà Giang, NSND Thế Anh, NSND Đoàn Dũng, NSƯT Mai Châu, NSƯT Minh Đức, NSƯT Ngọc Loan, NSƯT Kim Chi, NSƯT Đức Lưu, Tố Uyên… tất cả đều hội tụ về dự Ngày Điện Ảnh Việt Nam lần thứ Nhất.

Nét mới khá ấn tượng của Lễ trao giải năm nay, đó là phần Hội Điện ảnh tôn vinh 4 gương mặt nghệ sỹ của điện ảnh Việt Nam thời kỳ đầu gồm: NSND Phạm Văn Khoa, NSƯT Nguyễn Hồng Nghi, NSƯT Khương Mễ, NSƯT Mai Lộc. 


Thế hệ vàng của điện ảnh Việt Nam

Không ngoài dự đoán khi bộ phim “Đừng đốt" của đạo diễn Đặng Nhật Minh, bộ phim đã từng đoạt giải Bông Sen vàng tại Liên hoan phim quốc gia lần thứ 16 và nhiều giải tại các LHP quốc tế vừa qua, lại tiếp tục được vinh danh tại giải Cánh diều Vàng năm nay. Bộ phim được chuyển thể từ cuốn nhật ký xúc động của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm đã mang lại cho Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam 6 giải thưởng gồm: Phim xuất sắc nhất, phim hay nhất do khán giả bình chọn. Ngoài ra, bộ phim còn được trao 4 giải cá nhân: Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho NSND - đạo diễn Đặng Nhật Minh, diễn viên nữ chính xuất sắc nhất cho Minh Hương, giải Âm thanh hay nhất cho NSƯT Bành Bắc Hải và Họa sĩ xuất sắc nhất cho NSƯT Phạm Quốc Trung.

Điều này không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, bởi trước đó "Đừng đốt" là bộ phim không những được giới chuyên môn đánh giá cao, mà còn gây xúc động trong nhiều tầng lớp khán giả.

Như vậy, khán giả đã có thể yên tâm “thở phào” bởi không giống như 2 mùa giải trước, Cánh diều đã không thể bay bởi không có giải Vàng được trao. Còn năm nay, Cánh diều Vàng đã no gió với bộ phim “Đừng đốt”.

Năm nay, cũng là năm đầu tiên giải Cánh diều Vàng trao giải cho nam, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong hai thể loại phim truyện video và phim truyền hình dài tập. Ở phim truyện nhựa video, nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Phạm Cường (phim Khoan nói lời yêu thương) và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất là diễn viên Trương Thị May (phim Đường đua). Ở phim truyền hình dài tập, hai giải thưởng này thuộc về nam diễn viên Hoàng Sơn (phim Vịt kêu đồng) và nữ diễn viên Kim Tuyến (phim Chuyện tình đảo Ngọc).


Diễn viên Kim Tuyến

Hai vợ chồng nghệ sĩ Thanh Vân – Nhuệ Giang khẳng định bản lĩnh khi lại chiếm trọn bộ giải Đạo diễn xuất sắc nhất ở hạng mục phim truyện video và phim truyền hình nhiều tập hay nhất với phim: Khoan nói lời yêu thương (phim video Khoan nói lời yêu thương-đạo diễn, NSƯT Nhuệ Giang) và Lều chõng (truyền hình nhiều tập- Đạo diễn, NSƯT Thanh Vân).

Và không ít bất ngờ…

Không phủ nhận “Đừng đốt” giành giải thưởng Cánh Diều Vàng cho Phim xuất sắc nhất năm nay là rất xứng đáng bởi sức hút của câu truyện có thật, tính nghệ thuật cao, và tính nhân văn sâu sắc, nhưng cũng không ít người bất ngờ khi “Đừng đốt” giành luôn cả giải Phim hay nhất do khán giả bình chọn. Bởi trước khi Lễ trao giải Cánh diều diễn ra, rất nhiều người trong giới chuyên môn lẫn truyền thông đều nhận định “Bẫy Rồng” tuy chỉ là bộ phim thuộc dòng giải trí nhưng sẽ chiếm ưu thế trong cuộc bình chọn này. 


Diễn viên Minh Hương

Giải Cánh diều vàng năm nay ghi nhận những gương mặt mới khi trao giải nam, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho hai diễn viên “tay ngang”, lần đầu tiên đóng vai chính đó là: Minh Hương (trong Đừng đốt) và Trịnh Hội (trong 14 Ngày phép).

Mặc dù giải Nữ diễn viên chính xuất sắc của Minh Hương vẫn còn làm nhiều người băn khoăn, nhưng dù sao với diễn xuất của một diễn viên không chuyên, lại lần đầu tiên vào vai diễn khá nặng ký, nên mặc dù diễn xuất còn non, nhưng Minh Hương đã tạo được một hình ảnh – liệt sỹ, bác sỹ Đặng Thùy Trâm trên màn ảnh đầy trong sáng và xúc động. Bộ phim “Đừng đốt” cũng là một tác phẩm có nội dung sâu sắc nên đã chinh phục tuyệt đối được cảm tình của BGK và cả khán giả. Tuy nhiên, không ít người đã thầm tiếc cho Ngô Thanh Vân khi cô đã diễn xuất thành công một vai diễn phản diện đầy phức tạp trong “Bẫy Rồng”. 


Vợ chồng diễn viên Trương Ngọc Ánh - Trần Bảo Sơn

Nhưng gây bất ngờ nhất là giải Nam diễn viên chính xuất sắc của Trịnh Hội, với nhân vật Dũng trong phim “14 ngày phép” đã khiến không ít người…ngơ ngác. Ngay cả nhân vật chính là diễn viên Trịnh Hội chắc cũng không ngờ là mình đoạt giải nên đã vắng mặt trong buổi trao giải Cánh Diều 2009. Bởi theo đánh giá của giới chuyên môn, và cả giới truyền thông thì diễn xuất của anh trong “14 ngày phép” chỉ ở mức bình thường. Gương mặt được dự đoán cho giải này không ai khác chính là diễn viên Johnny Trí Nguyễn

Cũng bất ngờ hơn khi "Chơi vơi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, từng tham dự và giành nhiều giải thưởng tại các LHP Quốc tế - được coi là đối thủ nặng ký với "Đừng đốt" lại chỉ dừng lại ở Giải khuyến khích, và kèm theo 2 cá nhân: Quay phim xuất sắc giành cho Lý Thái Dũng, và một giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc giành cho Linh Dung.


Cặp diễn viên được chú ý nhất tại Lễ trao giải
Ngô Thanh Vân và Johnny Trí Nguyễn
Các giải thưởng chính: 
Phim truyện nhựa: Cánh diều vàng dành cho phim xuất sắc nhất: Đừng đốt (biên kịch và đạo diễn:NSND Đặng Nhật Minh-Hãng phim Hội Điện ảnh); Cánh diều bạc: “14 ngày phép” (biên kịch và đạo diễn: Nguyễn Trọng Khoa-Hãng phim Chánh Phương; Giải khuyến khích: Chơi vơi (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên-Hãng phim Truyện I); giải Phim xuất sắc nhất do khán giả bình chọn: Đừng đốt.
 Biên kịch xuất sắc nhất: Nguyễn Trọng Khoa (phim “14 ngày phép).
 Đạo diễn xuất sắc nhất: NSND Đặng Nhật Minh (phim Đừng đốt).
 Quay phim xuất sắc nhất: NSƯT Lý Thái Dũng (phim Chơi vơi)
 Họa sĩ xuất sắc nhất: NSƯT Phạm Quốc Trung (phim Đừng đốt).
 Nhạc sĩ xuất sắc nhất: Trọng Đài (phim Được sống-Hãng phim Truyện Việt Nam).
 Âm thanh xuất sắc nhất: NSƯT Bành Bắc Hải (phim Đừng đốt).
 Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Trịnh Hội (phim “14 ngày phép”).
 Nữ diễn viên chính xuất sắt nhất: Minh Hương (phim Đừng đốt).
 Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Thái Hòa (phim “14 ngày phép”).
 Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Linh Dung (phim “Chơi vơi).
 Diễn viên triển vọng: Bảo Thy (phim Công chúa Teen và ngũ hổ tướng-Hãng phim Phước Sang).
 Phim truyện video: Cánh diều vàng dành cho phim xuất sắc nhất: Khoan nói lời yêu thương (đạo diễn Phạm Nhuệ Giang-Công ty Saga sản xuât).
 Đạo diễn xuất sắc nhất: Phạm Nhuệ Giang.
 Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Phạm Cường (phim Khoan nói lời yêu thương).
 Nữ diến viên chính xuất sắc nhất: Trương Thị May (phim Đường đua- Công ty truyền thông và giải trí Ngôi sao).
Phim truyền hình nhiều tập: Cánh diều vàng dành cho phim xuất sắc nhất: phim Vịt kêu đồng (đạo diễn Lê Phương Nam-Hãng phim truyền hình TP. Hồ Chí Minh).
 Đạo diễn xuất sắc nhất: NSƯT Thanh Vân (phim Lều chõng –Hãng phim truyền hình TP Hồ Chí Minh).
 Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Hoàng Sơn (phim Vịt kêu đồng)
 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Kim Tuyến (phim Chuyện tỉnh Đảo Ngọc).
Phim hoạt hình: Cánh diều vàng: phim “Thung lũng cỏ vàng” (đạo diễn Lê Bình-Hãng phim Hoạt hình Việt Nam).
Phim Khoa học: Cánh diều vàng: phim Một ngày với voọc quần đùi (đạo diễn Nguyễn Hồng Quảng – Ban khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam).
Phim tài liệu: Cánh diều vàng cho phim tài liệu nhựa: phim Người thắp lửa (đạo diễn Nguyễn Như Vũ-Hãng phim Tài liệu, khoa học trung ương); Cánh diều vàng cho phim tài liệu video: phim “Thuở bình minh tân nhạc (đạo diễn Việt Hương-Trung tâm phim tài liệu và phóng sự-Đài TH Việt Nam).
Công trình lý luận phê bình điện ảnh: không có giải vàng, giải bạc giành cho tác phẩm “Tạo hình thiết kế mỹ thuật phim truyện” của Ths Đỗ Lệnh Hùng Tú.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đừng Đốt" tiếp tục thắng lớn với 6 Cánh Diều Vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.