(HNMO) – Trong thời đại truyền thông đại chúng nở rộ, nhiều mạng xã hội được hình thành khiến con đường trở nên nổi tiếng của giới nghệ sĩ nhanh hơn và dễ dàng hơn. Sự dễ dãi của truyền thông đôi khi lại khiến những “sao rởm” càng trở nên tâm đắc với cách nổi tiếng kiểu “ăn sổi” này.
* Muốn nổi tiếng… chỉ cần lên Facebook
Những phát ngôn động trời, gây sốc; những hình ảnh mát mẻ, sexy quá đà giờ đã trở nên cũ trong việc gây chú ý cho công chúng. Đơn giản là bởi cái gì nhiều quá cũng trở nên nhàm chán. Bây giờ, một trong những cách thức hữu hiệu nhất mà nhiều nghệ sĩ sử dụng mỗi khi muốn được chú ý, đó là lên mạng xã hội cá nhân viết một tuyên ngôn nào đó, hoặc nói xấu một người khác. Cách làm này vừa không tiêu tốn nhiều tiền bạc để lăng xê, vừa không tốn nhiều thời gian công sức… nhưng lại vô cùng hiệu quả và lập tức được “để mắt” tới ngay.
Lợi dụng sự phổ biến của Facebook, H.Anh và V.H.Nguyên cố tình nói xấu các nghệ sĩ để nổi tiếng |
Chẳng thế mà, cô nàng H.Anh, vợ cũ của diễn viên Huy Khánh từ một người không ai biết đến bỗng nổi như cồn chỉ sau vài lần lên Facebook nói xấu giới nghệ sĩ. H.Anh “cà khịa” với tất cả những người mà cô nàng thấy “ngứa mắt”, từ chồng cũ cho đến Kim Tuyến, Jennifer Phạm, Hồng Ánh, Đức Tuấn, và gần đây nhất là hoa hậu Ngọc Hân. Facebook của H.Anh lập tức thu nạp nhiều bạn cùng sở thích nói xấu người khác giống như cô.
Chẳng bao lâu sau, Facebook của H.Anh trở thành một trong những trang cá nhân được truyền thông đặc biệt chú ý. Cứ mỗi động thái nào của H.Anh trên Facebook là vài giờ sau cái tên của cô lập tức được một số báo mạng thích chuyện “lá cải” copy về và vô tình lăng xê không công cho cô nàng. Đến giờ, được sự hùa theo của một số cư dân mạng và sự để ý của truyền thông, chắc chắn H.Anh chưa dừng việc nói xấu, châm chọc người khác, chỉ có điều ai là nạn nhân tiếp theo của cô nàng mà thôi.
Gần đây là cô nàng tự vỗ ngực là “yêu nữ hàng hiệu” V.H.Nguyên cũng nối gót theo cách nổi tiếng của H.Anh. Một ngày đẹp trời, bỗng dưng V.H.Nguyên lên Facebook viết ra những dòng chữ nặng nề: "Chẳng phải vì chị ăn may nổi tiếng lúc Việt Nam không nhiều ca sĩ mà chị cho mình cái quyền chê nhạc người khác là rác đấy chứ. Quạt trần rơi đầu mà. Mình chứng kiến chị ấy nói bao nhiêu thí sinh đi trước trong các cuộc thi là em bỏ ý định đi hát đi, xong thì các bạn kiếm tiến nhiều hơn chị ý và nhiền fan hơn chị ý hay sao ấy".
Chỉ 5 dòng ngắn ngủi này, nhưng “yêu nữ” đã đánh trúng tâm lý thích “buôn chuyện” của cư dân mạng. Nhiều người đoán già đón non ca sĩ “quạt trần rơi vào đầu” mà V.H.Nguyên ám chỉ, rằng đó là đàn chị M.L. Cô nàng này đạt được ngay mục đích của mình là chỉ sau một đêm, cái tên của cô được rất nhiều báo nhắc đến. Dư luận càng tò mò về nhân vật mà V.H.Nguyên ám chỉ thì cô càng được lời, càng nổi tiếng. Tất nhiên, sau đó V.H.Nguyên cũng vị cư dân mạng chỉ trích vì cố tình “dựa hơi người nổi tiếng”, nhưng điều đó có hề gì vì dẫu sao cô nàng cũng thỏa được mong ước. Gần đây, cô nàng chuyển hướng làm ca sĩ nhưng chẳng thể nổi lên được nên không khó nhận ra “âm mưu” cố tình gây sự trên Facebook của cô.
Giới nghệ sĩ vốn nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng. Bất cứ một việc gì “sao” làm cũng dễ dàng được chú ý. Không ít nghệ sĩ chân chính sử dụng những trang xã hội này để giao lưu, gần gũi với fan hâm mộ nhưng cũng chẳng ít những kẻ muốn nhanh nổi tiếng đã lợi dụng sự quan tâm của dư luận để trục lợi cho bản thân. Tất nhiên, điều đó sẽ càng thuận lợi hơn nếu có sự tiếp tay của giới “truyền thông”.
* Giới truyền thông đang dễ dãi hay vì “nhẹ dạ”?
Không thể phủ nhận sự nhanh nhạy của các trang báo mạng hiện nay khi theo rất sát đời sống riêng tư của các nghệ sĩ. Tuy nhiên, đôi khi vì một lượng page view (lượng truy cập) mà không ít trang mạng nhanh nhảu chụp giật đưa tin gây “sốc”. Việc làm này có lúc khiến giới nghệ sĩ “thất điên bát đảo”, nhưng cũng dễ dàng bị một số “sao rởm” lợi dụng, gài bẫy.
Hoa hậu Ngọc Hân và ca sĩ Đức Tuấn đã chọn cách im lặng khi biết mình là nạn nhân của một kẻ khác muốn đánh bóng tên tuổi |
Nếu như truyền thông không vô tư đăng tải bất cứ tuyên ngôn nào của giới nghệ sĩ thì chắc cũng chẳng có chuyện nhiều người lên trang xã hội cá nhân để kiếm chuyện, sau đó nổi tiếng. Và cũng chẳng thể có chuyện một H.Anh vô danh bỗng trở thành người được quan tâm quá mức. Hay một V.H.Nguyên không có chút tài năng âm nhạc nào lại tự “vỗ ngực” chỉ trích một đàn chị có thâm niên trong nghề hát.
Sự nhanh nhạy đôi khi là quá đà của truyền thông trong việc sử dụng nhiều thông tin không chính thống, không được kiểm chứng thông qua những trang cá nhân như Facebook, Yume, 360plus… cũng là một trong những lý do khiến cho thông tin giải trí hiện nay bị nhiễu. Khi mà những “sao rởm” thích thú vì những phát ngôn động trời thì những nghệ sĩ khác lại bị tổn hại danh dự. Một số nghệ sĩ bị lợi dụng hình ảnh như Đức Tuấn, hoa hậu Ngọc Hân… khi biết mình trở thành nạn nhân của một hình thức “đánh bóng” cho người khác đã chọn cho mình sự im lặng để không bị “mắc bẫy” kẻ khác.
Diva Mỹ Linh cũng từng bị nói xấu trên Facebook, tuy nhiên chị tỏ ra không quan tâm đến điều đó |
Tuy nhiên, một số người khác lại phải lên tiếng vì thông tin mà báo chí đăng tải qua việc lấy trên Facebook là không chính xác. Ví như, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc và nhà thiết kế Kelly Bùi phải chính thức lên báo xác nhận thông tin giữa hai người chỉ là bạn chứ không phải là sắp kết hôn như một số báo đưa. Đại diện của ca sĩ Ưng Hoàng Phúc khẳng định, thông tin mà một số báo lấy lại từ một trang Facebook có tên Ưng Hoàng Phúc thực chất là một trang dả mạo. Theo người đại diện này thì đây có thể là một hình thức gây tổn hại uy tín mà một ai đó cố tình dựng chuyện.
Lấy thông tin trên những trang cá nhân của “sao” có thể là một trong những cách khai thác hiệu quả, mang đến cho công chúng nhiều điều mới mẻ về đời sống của các nghệ sĩ. Tuy nhiên, nếu như những thông tin đó không được kiểm chứng về độ xác thực thì nó lại gây ra những hậu quả khá nghiêm trọng mà nguy hại hơn, truyền thông tự biến mình thành kẻ “tiếp tay” PR không công cho những “sao rởm” có ít tài năng nhưng lại thích kiếm chuyện để nổi tiếng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.