Sức khỏe

Đun đi đun lại thức ăn dễ có nguy cơ nhiễm khuẩn

Bác sĩ Nguyễn Văn Thanh 27/10/2024 - 06:21

Hỏi: Do công việc thường xuyên phải đi công tác nên tôi thường nấu thức ăn sẵn để dùng trong vài ngày để đến bữa, các con tôi chỉ việc lấy thức ăn trong tủ lạnh ra đun lại.

Xin hỏi bác sĩ, thức ăn được đun nóng lại như vậy có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm? Nguyễn Thị Mai (huyện Đông Anh, Hà Nội)

Đáp: Việc đun nấu lại nhiều lần các món ăn không chỉ làm mất dinh dưỡng mà còn dễ gây nhiễm khuẩn. Một số món chiên, xào khi nấu lại sẽ bị dễ ngấm thêm nhiều dầu mỡ, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, làm nặng hơn các bệnh mỡ máu, tiểu đường, béo phì. Cơm trắng hay xôi hâm lại thường mất vị ngon ban đầu. Chưa kể nếu bảo quản không đúng cách, đồ ăn để lâu ngày có nguy cơ nấm mốc, ôi thiu...

Do đó, để hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra, mỗi gia đình nên lưu ý ưu tiên nấu ăn trong ngày, các món ăn nói chung không nên để qua đêm, đặc biệt không đun đi đun lại nhiều lần.

Hơn nữa, khi để thức ăn trong tủ lạnh, nhiều gia đình bảo quản không đúng cách cũng gây hại ngay cả khi chưa “hết hạn sử dụng”. Bởi vậy, trong trường hợp phải bảo quản thức ăn trong tủ lạnh, cần để riêng thức ăn sống, chín, bọc kỹ từng loại.

Để bảo quản tốt đồ ăn thừa một cách an toàn, không làm mất đi chất dinh dưỡng, không gây hại đối với sức khỏe, tốt nhất các bà nội trợ nên bảo quản trong hộp thủy tinh, hộp nhựa an toàn hay dùng màng bọc thực phẩm bọc kín. Thức ăn thừa phải để nguội trước khi cho vào tủ lạnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thanh
Bộ môn Nội tổng hợp, Đại học Y Hà Nội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đun đi đun lại thức ăn dễ có nguy cơ nhiễm khuẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.