Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đức muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

H.Vân| 07/07/2015 09:38

(HNMO) – Thỏa thuận ngừng bắn Minsk II phải được cả Nga và Ukraine tôn trọng nếu biện pháp trừng phạt chống Moscow được bãi bỏ - một nhà lập pháp Đức cho biết hôm qua (6/7).


Trang tin IBTimes dẫn nguồn Tass, một trang web tin tức thân Nga cho biết, mặc dù Đức đang là nước dẫn đầu trong việc áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Nga sau việc Nga sáp nhập Crimea và tham gia vào cuộc xung đột ở đông Ukraine, nhưng Berlin rất quan ngại về các ảnh hưởng của những biện pháp trừng phạt này với thương mại song phương trị giá 105 tỷ USD với Nga. Thương mại song phương giữa hai nước đã giảm dần bởi các biện pháp trừng phạt và sự giảm giá dầu ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga.

"Chúng tôi muốn nền tảng chính trị cho các biện pháp trừng phạt tiến hành càng sớm càng tốt và các biện pháp trừng phạt tự chúng trở thành những thứ của quá khứ. Nhưng rõ ràng là khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ, Hiệp định Minsk cần phải được thực hiện", Bernhard Kaster, Chủ tịch Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo của Đức trong Bundestag - cơ quan lập pháp của Đức – đồng thời là người đứng đầu nhóm nghị viện Nga-Đức nói với báo giới khi tới thăm Novosibirs, Nga.


Ông Kaster cho biết, các biện pháp trừng phạt vẫn là cách tốt nhất để giải quyết các tranh chấp quốc tế và chống lại bạo lực, như đã xảy ra ở khu vực tranh chấp Donbas thuộc đông Ukraine. Ông cùng với một phái đoàn thương mại của Quốc hội Đức đã đến thăm xưởng sản xuất máy bay Chkalov ở Novosibirsk - trong đó sử dụng các sản phẩm của các nhà sản xuất Đức cho dòng máy bay phản lực Sukhoi - và gặp gỡ các đối tác Nga để thảo luận về thương mại giữa hai nước.

"Chúng tôi đang trải qua thời kỳ chính trị rắc rối, thời điểm mà các cuộc đàm phán cần được duy trì", ông Kaster nói.

Theo ông Sergey Smirnov, Giám đốc Xưởng sản xuất máy bay Chkalov, 80% máy móc và các thiết bị khác sử dụng trong quá trình sản xuất máy bay được nhập từ Đức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đức muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.