Thế giới

Đức hạ dự báo tăng trưởng năm 2023

Thương Nguyệt 12/10/2023 - 07:49

Tình trạng lạm phát cao, giá năng lượng tăng và sản xuất sụt giảm khiến Chính phủ Đức phải hạ dự báo tăng trưởng năm 2023.

Dự báo mới nhất của Bộ Kinh tế Đức cho thấy, sản lượng kinh tế của quốc gia này sẽ giảm 0,4%. Đây là mức giảm đáng kể so với mức tăng trưởng 0,4% được dự báo hồi tháng 4-2023, thời điểm Berlin kỳ vọng vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng tốt hơn dự kiến nhờ sự phục hồi của ngành công nghiệp.

Tuy nhiên, “bức tranh” lại xấu đi trong những tháng gần đây, với những dự báo cho rằng, nền kinh tế Đức có thể một lần nữa rơi vào suy thoái.

kinhteduc.png
Kinh tế Đức năm 2023 vẫn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Reuters

Dự báo của Chính phủ Đức cũng phù hợp với những ước tính gần đây. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), quốc gia này sẽ là nền kinh tế lớn tăng trưởng kém nhất năm 2023, với dự báo giảm 0,5%.

Theo AFP, nền kinh tế Đức phải đối mặt với những tác động nghiêm trọng kể từ khi xung đột bùng phát tại Ukraine hồi năm 2022, khiến lạm phát, đặc biệt là chi phí năng lượng tăng mạnh.

Tình trạng thiếu năng lượng cũng dẫn đến sự sụt giảm trong lĩnh vực sản xuất, cùng với đó là những tác động từ lãi suất cao trong khu vực đồng euro nhằm kiềm chế đà tăng của giá cả tiêu dùng khiến nền kinh tế hàng đầu Liên minh châu Âu (EU) càng suy giảm trầm trọng hơn.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck thừa nhận, môi trường địa chính trị đầy biến động khiến Đức vượt qua giai đoạn khủng hoảng chậm hơn so với dự kiến.

Đối với năm 2024, Đức dự báo nền kinh tế sẽ phục hồi với mức tăng trưởng 1,3% và chạm mốc 1,5% ở năm 2025. Bộ Kinh tế dự kiến, lạm phát ​​sẽ ở mức 6,1% trong năm 2023, trước khi giảm xuống 2,6% ở năm 2024 và tiếp tục giảm còn 2% vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức hạ dự báo tăng trưởng năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.