Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa ngành Dầu khí phát triển nhanh và bền vững

Trung Hiếu| 13/04/2023 07:41

(HNM) - Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 48/NQ-CP, ngày 3-4-2023, phê duyệt Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, mục tiêu lớn nhất là đưa ngành Dầu khí phát triển nhanh và bền vững.

Khai thác dầu khí tại mỏ Sông Đốc (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam).

Thực tế, để đón đầu mục tiêu trên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có những hướng đi cụ thể từ trước. Theo đó, trong các chuyến công tác tới các đơn vị thành viên, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã luôn nhấn mạnh, mục tiêu và nhiệm vụ quản trị đặt ra để bảo đảm sự phát triển và tăng trưởng là trách nhiệm của nhà quản trị đối với các cổ đông và đối với người lao động trong doanh nghiệp. “Doanh nghiệp phải có tăng trưởng, không có tăng trưởng, không có thu nhập mới, không có việc làm mới thì làm sao phát triển và đáp ứng được kỳ vọng của người lao động”, ông Lê Mạnh Hùng nói.

Bởi thế, trong năm 2023, năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng tạo động lực cho các năm tiếp theo để thực hiện thành công các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025, Petrovietnam đã xây dựng kế hoạch với mục tiêu và quyết tâm cao: Doanh thu là 677,7 nghìn tỷ đồng (không bao gồm Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn), lợi nhuận hợp nhất 34 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 78,3 nghìn tỷ đồng. Đây là áp lực với Petrovietnam bởi tổng doanh thu toàn tập đoàn năm 2022 đạt tới 931,2 nghìn tỷ đồng, vượt 67% kế hoạch năm, tăng 48% so với năm 2021 và là mức kỷ lục trong 61 năm hình thành và phát triển.

Do đó, để triển khai kế hoạch đặt ra, Petrovietnam cũng như các đơn vị thành viên đã xây dựng kịch bản với những giải pháp cụ thể. Tại Petrovietnam, quản trị biến động đã trở thành văn hóa trong quản trị doanh nghiệp và góp phần tạo nên những thành tích ấn tượng, không chỉ ở công ty mẹ mà ở tất cả đơn vị thành viên. Petrovietnam luôn chú trọng bám sát diễn biến của thị trường, cập nhật các chính sách, sự phát triển của khoa học công nghệ, môi trường tự nhiên, chính trị xã hội..., từ đó nghiên cứu và xây dựng nhiều kịch bản, giải pháp tương ứng. Ban lãnh đạo Petrovietnam đã ban hành Quyết định số 110 về “Bộ giải pháp ứng phó” cho 5 nhóm quản trị, thị trường, tài chính, đầu tư và cơ chế chính sách vào đầu năm 2020.

Trước mỗi kỳ điều hành, lãnh đạo các đơn vị đều phải chủ động thực hiện các dự báo, xây dựng kịch bản và điều chỉnh các kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp thực tế. Petrovietnam phân cấp đồng bộ, giao quyền cho người hiểu rõ nhất về công việc ra quyết định và chịu trách nhiệm, để có những quyết định nhanh chóng, chính xác, ứng biến kịp thời. Sự lãnh đạo, điều phối nguồn lực, hỗ trợ, cùng với kiểm tra, giám sát, quản trị rủi ro từ Petrovietnam đến các đơn vị thành viên phải nhất quán, có hệ thống, bảo đảm tính liên tục và hướng đích...

Mới đây nhất, tại cuộc họp giao ban điều hành sản xuất, kinh doanh thường kỳ tháng 4-2023 với lãnh đạo các đơn vị thành viên, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã yêu cầu các đơn vị tăng cường cập nhật biến động thị trường, chính sách tài khóa, tiền tệ làm cơ sở điều hành; nâng cao công suất, hiệu suất, tối ưu vận hành của các nhà máy; triển khai các giải pháp để thúc đẩy và kiểm soát các hoạt động đầu tư của tập đoàn; giữ vững sản lượng khai thác dầu khí; thực hiện tốt công tác quản lý vốn, tài sản, xử lý, thu hồi công nợ, giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại; tích cực đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu, triển khai các nhiệm vụ khoa học dài hạn; đổi mới và xây dựng mô hình kết hợp kinh doanh không sở hữu; có cơ chế phân bổ lợi ích để tạo động lực phát huy sáng tạo, tối ưu, gia tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh; phát huy hiệu quả các chuỗi giá trị, chuỗi liên kết trong toàn tập đoàn và rà soát, mở rộng thêm các chuỗi mới... bảo đảm tối ưu nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động của từng khối, lĩnh vực, trong hệ sinh thái Petrovietnam.

Với Petrovietnam, đặt mục tiêu tăng trưởng không chỉ vì thành tích mà còn là cách để tạo áp lực đổi mới, hoàn thiện cấu trúc, mô hình quản trị, phát huy tối đa nguồn lực, mang lại giá trị gia tăng cao hơn cũng như tạo động lực phát triển. Petrovietnam sẽ không bao giờ thỏa mãn với những gì đã có. Đó cũng là ý chí, quyết tâm của các thế hệ cán bộ, người lao động dầu khí về khát vọng chinh phục, vượt thử thách, khát vọng cống hiến với sứ mệnh “Tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đưa ngành Dầu khí phát triển nhanh và bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.