Công nghệ

Đưa khoa học và công nghệ Thủ đô vươn tới những tầm cao mới

Khoa Vũ 06/10/2024 - 19:55

Trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Thủ đô Hà Nội, với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật của cả nước đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

An ninh, chính trị luôn được giữ vững; tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, liên tục; đời sống vật chất tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Trong đó khoa học công nghệ đóng vai trò quan trọng.

anh-2(1).jpg
Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt các chuyên gia, nhà khoa học - công nghệ Thủ đô nhân kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18-5).

Với tinh thần “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, trong thời gian vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và đã đạt được một số kết quả, góp phần thiết thực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sở đã tham mưu Thành ủy, UBND, HĐND ban hành nhiều chương trình hành động, nghị quyết, quyết định, kế hoạch trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của thành phố Hà Nội.

Theo kết quả Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 (PII - Provincial Innovation Index) được Bộ Khoa học và Công nghệ công bố, Hà Nội dẫn đầu cả nước về chỉ số PII với 14/52 chỉ số được đánh giá. Về tổng thể, Hà Nội là địa phương có các điểm cân bằng tốt nhất, có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái kinh tế - xã hội dựa trên con người cân bằng nhất so với các địa phương khác.

Ngày 6-8-2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đã ký ban hành Kế hoạch số 234/KH-UBND về việc cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) của thành phố Hà Nội nhằm phấn đấu nâng cao hoặc tiếp tục giữ vững các chỉ số đang dẫn đầu cả nước, cải thiện, nâng cao các chỉ số còn thấp; phát huy các điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu dựa trên các chỉ tiêu thành phần trong chỉ số PII của thành phố Hà Nội, từ đó đưa ra các giải pháp cải thiện phù hợp, kịp thời xây dựng và ban hành hoàn thiện các chính sách.

anh-3(3).jpg
Đồng chí Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ tham quan gian hàng trưng bày các thành tựu nổi bật trong lĩnh vực KH&CN của thành phố Hà Nội trong khuôn khổ Techfest vùng Đồng bằng sông Hồng năm 2023 tại tỉnh Nam Định với chủ đề “Thành Nam khởi nguồn sáng tạo - Đồng bằng sông Hồng kiến tạo tương lai”.

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã tham mưu triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch hiện thực hóa các mục tiêu của Chương trình 07. Sau 3 năm triển khai thực hiện, đến nay Chương trình đã đi vào cuộc sống và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đối với công tác cải cách hành chính, theo kết quả chỉ số cải cách hành chính các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã năm 2023, kết quả chỉ số tổng hợp cải cách hành chính 2023 (PAR INDEX 2023), với nỗ lực và quyết tâm cao trong thực hiện công tác cải cách hành chính, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội xếp thứ 3 khối các sở và cơ quan tương đương sở với 94,47%.

Sở Khoa học và Công nghệ cũng tổ chức thành công các đợt xét công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng cấp thành phố cho hơn 2.000 sáng kiến và đề tài nghiên cứu khoa học làm căn cứ đề xuất xét tặng danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng theo quy định.

Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã chủ trì và phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn như: Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thủ đô; sự kiện kết nối cung - cầu công nghệ và thiết bị; diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân; hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ; hội nghị pháp quy an toàn bức xạ và hạt nhân; hội nghị tập huấn về đặt hàng, triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ...

Cùng với đó, các nhiệm vụ chuyên môn đều bảo đảm chất lượng và hiệu quả. Công tác quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ đều tuân thủ theo quy trình và hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ và Quy chế quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thành phố. Trên 90% đề tài và 100% dự án sản xuất thử nghiệm sau khi nghiệm thu đã được ứng dụng ngay vào thực tiễn với các mức độ và quy mô khác nhau, đem lại hiệu quả tốt trong các lĩnh vực. Các nhiệm vụ được triển khai theo 9 chương trình khoa học và công nghệ cấp thành phố đều có địa chỉ ứng dụng cụ thể.

anh-4(1).jpg
Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023 (Techfest Hanoi 2023) từ ngày 12 đến 14-10-2023 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia với chủ đề “Hà Nội kết nối Vùng Thủ đô - sáng tạo và phát triển”.

Hoạt động thẩm định, đánh giá công nghệ đã đáp ứng đầy đủ, kịp thời các yêu cầu của thành phố về việc thẩm định, đánh giá trình độ công nghệ cho các dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực cấp thiết của Thủ đô như: Cấp nước sạch, xử lý nước thải, rác thải... Qua đó giúp thành phố và chủ đầu tư lựa chọn được những công nghệ bảo đảm tiêu chuẩn môi trường, lựa chọn được công nghệ thiết bị phù hợp, tiên tiến, tiết kiệm chi phí, an toàn.

Các hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng, an toàn bức xạ và hạt nhân, thanh tra khoa học và công nghệ được chú trọng triển khai và đem lại những kết quả tốt, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Ngành khoa học và công nghệ Thủ đô tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển của Thủ đô và đất nước trong giai đoạn mới, để khoa học và công nghệ thực sự là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng trong tăng trưởng kinh tế, giải quyết các thách thức trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội; tiếp tục nỗ lực hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu Nghị quyết Đại hội các cấp của Đảng, cụ thể hóa, triển khai các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, góp phần xứng đáng vào việc đưa trình độ khoa học và công nghệ Thủ đô ngày càng phát triển, vươn tới những tầm cao mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đưa khoa học và công nghệ Thủ đô vươn tới những tầm cao mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.