Nghị quyết và Cuộc sống

Đưa các luật vào thi hành sớm phải bảo đảm các điều kiện thi hành

Mai Hữu 21/06/2024 15:48

Các đại biểu Quốc hội tán thành cao với việc đưa các dự án luật quan trọng vào thi hành sớm, nhưng đề nghị phải bảo đảm các điều kiện thi hành luật.

Chiều 21-6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ bảy, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.

nguyentrucanh.jpg
Đại biểu Nguyễn Trúc Anh (Đoàn Hà Nội) phát biểu thảo luận. Ảnh: media.quochoi.vn.

Thảo luận về dự thảo Luật, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội bày tỏ tán thành cao với việc đưa các dự án luật quan trọng vào thi hành sớm theo tinh thần "việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”.

Dưới góc độ địa phương, đại biểu Nguyễn Trúc Anh (Đoàn Hà Nội) cho rằng, đẩy nhanh hiệu lực thi hành luật sớm 5 tháng giải quyết các tồn tại hiện nay trong thực hiện các vấn đề liên quan đến đất đai. “Chính phủ đã có nhiều đổi mới trong xây dựng, thi hành pháp luật. Các dự án luật được thi hành sớm hơn ngày nào sẽ có tác động tích cực đến kinh tế - xã hội sớm ngày đó”, đại biểu Nguyễn Trúc Anh nói.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) cho rằng, việc đưa các luật vào thi hành sớm sẽ có tác động tích cực đến tăng trưởng GDP 6 tháng cuối năm 2024 khi luật sẽ tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) ủng hộ chủ trương để các luật nêu trên sớm đi vào cuộc sống. Đại biểu cho rằng, một số quy định tại các luật có thể thực hiện được ngay, tuy nhiên còn nhiều nội dung cần văn bản hướng dẫn chi tiết. Do đó đại biểu đề nghị Chính phủ chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm tiến độ, chất lượng các văn bản hướng dẫn chi tiết, nhất là các văn bản do địa phương xây dựng; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật rộng rãi, tạo sự thống nhất trong nhận thức thực thi các luật, bảo đảm hiệu quả triển khai các luật này khi các luật có hiệu lực thi hành.

nguyentuananh.jpg
Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (Đoàn Bình Phước) thảo luận tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn.

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (Đoàn Bình Phước) bày tỏ băn khoăn đối với văn bản quy định chi tiết do cơ quan trung ương ban hành. Đến ngày 18-6-2024, mới chỉ có 1/16 văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai được ban hành; 7 văn bản quy định chi tiết Luật Nhà ở và 4 văn bản quy định chi tiết Luật Kinh doanh bất động sản đều chưa được ban hành. Đối với các văn bản của các địa phương quy định chi tiết nội dung được giao trong các luật, hồ sơ dự án luật, chưa có thông tin cụ thể về tiến độ, khó khăn, vướng mắc trong việc dự thảo và ban hành văn bản cho kịp với thời hạn hiệu lực sớm của 4 luật.

Đồng tình với chủ trương đưa 4 luật có hiệu lực sớm đáp ứng yêu cầu thực tế, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn Quảng Trị) đề nghị cần nhận diện rõ, đầy đủ rủi ro, thách thức, khó khăn, vướng mắc có thể phát sinh, hệ quả tiêu cực của việc điều chỉnh thời gian hiệu lực và điều khoản chuyển tiếp của các luật, chủ động có các giải pháp xử lý, khắc phục.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cần bảo đảm không tạo ra khoảng trống pháp lý hoặc để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách, hợp thức hóa các sai phạm; không gây vướng mắc, ách tắc, khó khăn cho địa phương, người dân, doanh nghiệp, cản trở sự phát triển; không tạo ra hiệu ứng pháp lý tiêu cực, ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng chịu tác động, môi trường đầu tư kinh doanh, quyền và lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức.

Đại biểu Đoàn Quảng Trị cũng bày tỏ băn khoăn vấn đề, dù Quốc hội quyết định nhưng lại yêu cầu “Chính phủ chịu trách nhiệm toàn diện trước Quốc hội và nhân dân về hiệu quả của việc điều chỉnh hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp của các luật, xử lý các vấn đề phát sinh sau khi điều chỉnh hiệu lực của các luật”.

“Tôi cho rằng các đại biểu Quốc hội khi bấm nút thông qua cũng phải có trách nhiệm trước quyết định của mình”, đại biểu nói.

quangcanh.jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn.

Ủng hộ quyết tâm của Chính phủ sớm đưa các dự án luật vào cuộc sống, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn (Đoàn Bến Tre) đề nghị cơ quan soạn thảo cần làm rõ những vấn đề đặt ra, như ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn luật đến ngày 1-8-2024 còn rất ít thời gian, đặt ra vấn đề chất lượng thi hành luật, đặc biệt là tại các chính quyền địa phương. Do đó, đại biểu cho rằng cần hướng dẫn chi tiết nhất, tập trung nỗ lực tối đa xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn luật thiết yếu nhất theo quy trình rút gọn.

Các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương ban hành kịp thời các văn bản cần thiết để hướng dẫn, quy định chi tiết việc thi hành các luật bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để xảy ra vướng mắc do thiếu văn bản cụ thể hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa các luật vào thi hành sớm phải bảo đảm các điều kiện thi hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.