Ngày 18-9, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước đã làm việc với các ngân hàng thương mại, bàn triển khai giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 17-9, có khoảng 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3, với dư nợ ước tính khoảng 94.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên theo thống kê sơ bộ của 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước là Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công thương Việt Nam (VCB), Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (Agribank) và Công thương Việt Nam (VietinBank), có khoảng 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ khoảng 191.457 tỷ đồng.
Dự kiến số khách hàng và dư nợ bị ảnh hưởng sẽ còn gia tăng trong những ngày tới.
Phó Tổng giám đốc Vietcombank Nguyễn Việt Cường nêu, dư nợ bị ảnh hưởng do bão số 3 chiếm 7% dư nợ của VCB. Sau khi rà soát, VCB giảm lãi suất cho vay 0,5%/năm đối với các khoản vay hiện hữu và vay mới của khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp do bão. Ước tính, số tiền hỗ trợ khoảng 22.000 tỷ đồng.
Phó Tổng giám đốc Agribank Hoàng Minh Ngọc cho biết, đến ngày 16-9, Agribank ước tính dư nợ bị thiệt hại nặng là hơn 8.000 tỷ đồng, trong đó các lĩnh vực chủ yếu là thủy hải sản, trồng trọt, chăn nuôi...
Agribank đã chỉ đạo toàn hệ thống, đặc biệt các chi nhánh trên địa bàn các tỉnh bị ảnh hưởng do bão triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay theo mức độ thiệt hại, tiếp tục cho vay mới...
Ngân hàng giảm lãi suất 0,5-2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 6-9 đến 31-12-2024. Agribank cũng đã phối hợp với Công ty bảo hiểm ABIC và các đơn vị bảo hiểm khác xác định thiệt hại, bồi thường cho khách hàng khoảng 150 tỷ đồng.
Tại buổi làm việc, đại diện các ngân hàng đều khẳng định sẽ bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước để áp dụng chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng như giảm lãi suất cho vay, tăng quy mô gói hỗ trợ...
Tuy nhiên, hiện tại các ngân hàng đang thiếu cơ sở pháp lý để triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng trên diện rộng, nhất là chính sách khoanh nợ.
Các ngân hàng đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét có chính sách mới về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị thiệt hại do bão, lũ cho phù hợp...
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng; triển khai các giải pháp công khai, minh bạch, áp dụng đúng đối tượng; xây dựng cơ chế thông tin báo cáo, giám sát đầy đủ, kịp thời; tăng cường truyền thông cơ chế, chính sách, kế hoạch thực hiện qua các phương tiện thông tin đại chúng.
Các tổ chức tín dụng cũng được yêu cầu xây dựng các chương trình hỗ trợ với tinh thần tích cực, trách nhiệm cao nhất, tập trung vào chính sách giãn, hoãn thời hạn trả nợ; chính sách giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ do ảnh hưởng của bão, lũ và cả các khoản vay mới…
Để các đơn vị mạnh dạn triển khai các giải pháp hỗ trợ, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng thông tư hướng dẫn cơ chế giãn, hoãn các khoản nợ bị ảnh hưởng do bão số 3. Trong quá trình triển khai, các tổ chức tín dụng chủ động báo cáo đề xuất cơ quan quản lý nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.