Hà Nội kết nối

Đủ nhà tạm cư cho cư dân 16 chung cư xuống cấp

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 26/10/2023 - 18:54

Chiều 19-10, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và một số nội dung dư luận quan tâm.

thanh-da.jpeg
Nhiều lô nhà tại cư xá Thanh Đa (quận Bình Thạnh) cần cải tạo, xây dựng mới. Ảnh: TL

Liên quan đến vấn đề cải tạo, xây mới chung cư cũ, xuống cấp, Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Hiện trên địa bàn thành phố có 16 chung cư hư hỏng nặng, nguy hiểm, cần phải di dời, tháo dỡ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân đang cư ngụ (chung cư cấp D), với tổng số 1.194 căn (trong đó sở hữu nhà nước 318 căn, sở hữu tư nhân 876 căn).

Để phục vụ công tác di dời đối với 16 chung cư này, thành phố đã chuẩn bị đủ quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước và chấp thuận giao cho UBND các quận sử dụng để tổ chức tạm cư, tái định cư cho các hộ dân đang cư ngụ tại chung cư cấp D trên địa bàn.

Kết quả đến nay, thành phố đã thực hiện di dời 673/1.194 hộ dân gồm: Toàn bộ 354 hộ dân tại 7/16 chung cư; di dời dở dang 319/566 hộ dân tại 5/16 chung cư; chưa di dời 4/16 chung cư. Đã tháo dỡ 4/16 chung cư với diện tích sàn tháo dỡ khoảng 14.470/46.368m² sàn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn các hộ dân chưa đồng thuận với chủ trương này của thành phố. Thành phố đang tập trung tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận.

Cũng theo Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh, do ngân sách thành phố còn hạn hẹp nên các dự án xây dựng mới thay thế chung cư cũ chủ yếu là huy động từ nguồn vốn của doanh nghiệp. Thành phố đã đề ra giải pháp thu hút nhà đầu tư tham gia thông qua cơ chế tăng chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc và miễn tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, việc trình và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/2.000, 1/500 gặp khó khăn kéo dài, chưa đảm bảo tính khả thi cho dự án, khó mời gọi được nhà đầu tư tham gia.

Đối với cơ chế miễn tiền sử dụng đất, cũng còn nhiều vướng mắc và cách hiểu khác nhau.

Thực tế còn có một số chung cư cấp D có diện tích khuôn viên quá nhỏ (dưới 1.000m²), nên khi xây dựng mới lại nhà chung cư không đảm bảo việc tái định cư và lợi nhuận cho nhà đầu tư, nên không mời gọi được nhà đầu tư tham gia. Một số dự án đủ điều kiện xây dựng mới thay thế chung cư cũ đã có chủ đầu tư, nhưng quá trình triển khai chậm…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đủ nhà tạm cư cho cư dân 16 chung cư xuống cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.