Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch TP Hồ Chí Minh dịp 30-4: Sẽ mỏi mắt chờ… khách

Tiến Thành| 27/03/2015 06:55

(HNM) - Từ đầu năm 2015 đến nay, lượng du khách đến TP Hồ Chí Minh cũng như cả nước có dấu hiệu sụt giảm. Đón dịp 30-4, nhiều công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh đang kỳ vọng số lượng tour sẽ tăng, nhưng đến thời điểm hiện tại, chưa thấy dấu hiệu khả quan…


Trong những năm gần đây, du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 11% GDP của TP Hồ Chí Minh. Năm 2014, TP Hồ Chí Minh đã đón 4,4 triệu lượt khách quốc tế, chiếm 56% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Tổng doanh thu du lịch bao gồm cả lữ hành, khách sạn, nhà hàng… ước đạt 86.000 tỷ đồng, chiếm 34% doanh thu du lịch cả nước. Nhưng đầu năm 2015, theo Tổng cục Du lịch, tính chung 2 tháng đầu năm 2015, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 1,5 triệu lượt, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2014. TP Hồ Chí Minh sẽ là địa phương chịu ảnh hưởng lớn nhất từ sự suy thoái này.

Khách du lịch cộng đồng thưa vắng trong những tháng đầu năm.
Từ ngày 26-3 đến 29-3, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức "Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh 2015" với 150 gian hàng của sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Hiệp hội du lịch của một số tỉnh, thành phố phía Nam và các tỉnh, thành phố có di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới được UNESCO công nhận và đại diện các doanh nghiệp du lịch nước ngoài tại TP Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Lửa Việt cho rằng, thị trường du lịch dịp 30-4 có thể vẫn khó khăn do nhu cầu khách trong nước thường có xu hướng đi biển nghỉ mát, còn khách du lịch quốc tế lại phật lòng với những vấn đề trộm cắp, vệ sinh môi trường, giao thông… Mặt khác, hiện tại du khách trong nước cũng như quốc tế đang có xu thế tự đi du lịch, "du lịch bụi" để tiết kiệm chi phí trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Đứng trước tình thế đó, các doanh nghiệp lữ hành phải đi tắt đón đầu, giảm giá, tạo tour mới hoặc làm mới những tour cũ để tự cứu mình. Điển hình, đón trước dịp lễ 30-4 được tổ chức hoành tráng tại TP Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp lữ hành như Bến Thành Tourist, Công ty Du lịch văn hóa Việt đã tung ra các tour mới theo chủ đề 30-4 dành cho cả khách trong nước lẫn quốc tế. Tương tự, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist), ngay từ đầu năm 2015 cũng đưa ra những chương trình lớn trong dịp lễ 30-4, như những hoạt động quảng bá du lịch, đầu tư xúc tiến du lịch thông qua các chương trình hợp tác với các đối tác truyền thông.

Sau 30-4, theo một hướng dẫn viên du lịch có kinh nghiệm tổ chức tour trong nước của Đông Dương Travel thì trong những năm gần đây, thời điểm đầu mùa hè là thời gian cá nhân, cơ quan, tổ chức tại miền Bắc và miền Trung có xu hướng du lịch tại miền Nam theo tour "Con đường di sản" hoặc tour "TP Hồ Chí Minh - miền Tây". Vì vậy chắc chắn các doanh nghiệp sẽ lại tiếp tục "tung chiêu" đón đầu. Song hành với các doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình "Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh 2015" nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch giới thiệu, chào bán trực tiếp các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới, hấp dẫn tới người tiêu dùng.

Dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn lo lắng, bởi thực tế, lượng khách "du lịch bụi" tăng lên, dẫn đến tình trạng "ế" tour, mà doanh nghiệp du lịch ngày một tăng tất dẫn tới "miếng bánh" lại càng phải chia nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch TP Hồ Chí Minh dịp 30-4: Sẽ mỏi mắt chờ… khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.