(HNM) - Có tới 93,64% du khách cho rằng, Hà Nội đẹp, thân thiện, nhưng thực sự Hà Nội đẹp ở chỗ nào? Chỗ nào cần phát huy, cần khắc phục thì có lẽ không phải ai cũng nhận ra...
Thuở còn là sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trong một lần đi thực tế, chúng tôi gặp một du khách người Thái Lan. Nói là du khách nhưng thực ra ông là giáo sư đầu ngành của nước bạn về lĩnh vực nghiên cứu văn hóa Đông Nam Á. Ông sang Việt Nam để nghiên cứu về văn hóa Hà Nội với thời gian công tác là 3 tháng. Chúng tôi cùng ông tham quan nhiều điểm di tích của Hà Nội như cụm danh thắng Hồ Tây với chùa Trấn Quốc, Phủ Tây Hồ; chùa Quán Sứ; cụm di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, chùa Một Cột; làng cổ Bát Tràng… Lúc đó, chúng tôi tuyệt nhiên không có kiến thức về du lịch cũng như làm du lịch ở Hà Nội. Thế nhưng càng đi, càng tiếp xúc với ông, chúng tôi càng ngỡ ngàng bởi những phát hiện của ông về văn hóa, đặc điểm của Hà Nội mà có lẽ ít người dân sinh sống ở Hà Nội để ý đến. Đó là những tầng văn hóa từ nếp sống thanh lịch đến những nét xô bồ ẩn chứa; từ những câu chuyện lịch sử phong phú đến những con người thân thiện luôn tươi cười đón khách. Duy chỉ có một điều mà vị giáo sư người Thái phàn nàn, ấy là cái sự chèo kéo khách của những người bán hàng rong, cái sự nhếch nhác vỉa hè bởi không được quản lý chặt chẽ… làm cho văn hóa Hà Nội bị ảnh hưởng.
Du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. |
Nói vậy thôi, nhưng đó là thời điểm trước những năm 2000. Khi đó, dù người ta đã chú ý đến du lịch nhưng có mấy ai đã ý thức việc cần phải gắn bảo tồn di tích cho du lịch? Giờ thì Hà Nội đã khác nhiều rồi!
Bà Trần Thị Bạch Yến, Phó TGĐ Tổng Công ty Du lịch Hà Nội khẳng định, ngoài lợi thế về truyền thống văn hóa, cơ sở vật chất, tính cách mỗi con người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, mến khách cũng là nhân tố quan trọng để Hà Nội trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Nhận rõ lợi thế này, hằng năm Tổng Công ty Du lịch Hà Nội phát động và triển khai các cuộc thi như: Nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, phong trào phụ nữ thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà, phong trào công nhân giỏi… trong toàn ngành du lịch Thủ đô. Riêng trong năm 2013, toàn Tổng Công ty đã lựa chọn công nhận 12 gia đình tiêu biểu về nếp sống văn minh, thanh lịch, góp thêm nhiều hình ảnh đẹp, thanh lịch về người làm du lịch Thủ đô. Đội ngũ hướng dẫn viên giỏi về nghiệp vụ; sâu rộng về kiến thức, nhiệt tình tận tụy sẽ là điểm nhấn tích cực.
Hút khách nhờ chất lượng dịch vụ
Nhấc máy gọi cho anh bạn đang làm hướng dẫn viên du lịch tự do và thật may mắn khi anh đang có một city tour (du lịch tham quan thành phố) cho một đoàn khách Pháp trước khi họ lên đường về nước. Thế là tôi nhập cuộc. Vẫn là những địa điểm quen thuộc như xem chương trình biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát múa rối Thăng Long, vẫn là Bảo tàng Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Mỹ thuật, Phủ Tây Hồ… nhưng nét mặt du khách ai cũng vui. Bà Chritiane Alloux hồ hởi: "Chúng tôi đã có một kỳ nghỉ thật hạnh phúc. Chúng tôi đã có những hình ảnh, kỷ niệm rất đẹp và lãng mạn ở nhiều thành phố, làng quê Việt Nam. Đây là một chuyến du lịch tuyệt vời!". Cũng theo bà Chritiane Alloux, cái tuyệt vời của phong cảnh, của những triền văn hóa Hà Nội không còn là điều bàn cãi. Nhưng còn một thứ tuyệt vời hơn đã hút hồn khách du lịch ấy chính là tình cảm của những con người Hà Nội, là chất lượng dịch vụ ở những địa danh mà bà đã đặt chân tới. Kể chuyện, bà Chritiane Alloux so sánh: ở nước Pháp, hướng dẫn viên chỉ đón và gợi mở sơ lược về điểm tham quan. Thường là du khách được xe đưa đến điểm du lịch và rồi anh hướng dẫn viên thao thao cho hết thời gian mà đơn vị dịch vụ du lịch thuê. Nếu du khách chưa thỏa mãn trí tò mò, muốn tìm hiểu thêm phải góp tiền thuê hướng dẫn viên làm thêm ngoài giờ. Kể cả lái xe của họ cũng vậy, nếu đã chạy đủ 8 giờ/ngày, họ có quyền bỏ xe, bỏ khách dù khách có thể chưa đi hết hành trình. Còn khi đến Việt Nam, ngay tại sân bay Nội Bài, nơi họ vừa đặt chân đến, đã được hướng dẫn viên đón đưa về khách sạn. "Họ đi cùng chúng tôi, ăn cùng chúng tôi, nghỉ cùng chúng tôi và hướng dẫn chúng tôi mọi chuyện không kể thời gian. Nhiều khi đi trên xe, họ còn kể chuyện tiếu lâm Việt Nam cho chúng tôi vui. Hoặc cũng có lúc họ kể cho chúng tôi nghe về những làng quê chúng tôi đi lướt qua". - bà Chritiane Alloux thích thú nói. Còn ông Jean Pierre Trotin, người cùng đoàn với bà Chritiane Alloux không ngớt trầm trồ: "Sự tận tình, nhiệt thành của hướng dẫn viên đã khiến chúng tôi yêu đất nước Việt Nam, yêu Thủ đô Hà Nội cùng những miền quê mà chúng tôi đã tới. Những hướng dẫn viên đã làm chúng tôi biết chia sẻ với cuộc sống còn đơn sơ ở nông thôn hay những con người giản dị ở thành phố. Ngay cả ở những cửa hàng hay những phiên chợ quê cũng để lại những ấn tượng rất đẹp về đất nước Việt Nam của các bạn!"
Tôi cũng không hiểu anh bạn tôi giải thích thêm hay kể khổ về nghề, anh bảo: Có những lúc đi tiễn khách, hoặc đón khách chỉ mỗi việc đưa khách từ sân bay về nơi nghỉ hoặc ngược lại mà hướng dẫn viên và lái xe phải dậy từ 2-3 giờ sáng hoặc phải bỏ bữa. Nhiều du khách lần đầu đến Việt Nam, hướng dẫn viên phải hướng dẫn họ cách đổi tiền, tiêu tiền, mua sắm… Bởi đã từng có chuyện khách du lịch tự ý đi ra ngoài, bị chèo kéo mua 15 con tem với giá 1,5 triệu đồng. Rồi khi đoàn đi đến đâu, ăn ở đâu cũng vẫn gặp lại đội ngũ những người bán rong với đủ thứ đồ lưu niệm rẻ tiền như áo phông, tượng tô, mũ lá, tem, ảnh… Chính vì thế mà các công ty lữ hành luôn mong muốn được nâng cao chất lượng dịch vụ với khẩu hiệu "khách hàng luôn đúng".
Nói với chúng tôi về những nỗ lực phục vụ khách, một vị đại diện truyền thông của khách sạn Sheraton cũng chia sẻ rằng, hiện nay khách sạn xây mới cùng với các trang thiết bị hiện đại mọc lên khá nhiều. Vì vậy, du khách đến Việt Nam thực sự thích thú với nơi ăn, chốn nghỉ bởi sự thoáng đãng, phòng rộng, trang thiết bị mới. Theo vị này, nhiều khách sạn của Hà Nội dù chỉ được gắn 3-4 sao nhưng chất lượng dịch vụ có thể sánh với khách sạn 4-5 sao của Anh hay của Pháp.
Và với những nỗ lực ấy, năm 2012, Tạp chí Du lịch trực tuyến hàng đầu Châu Á là Smart Travel Asia đã bình chọn Hà Nội là thành phố du lịch đứng thứ 6 ở Châu Á. Còn trang web du lịch trực tuyến có uy tín trên thế giới Trivago bình chọn Hà Nội là thành phố có dịch vụ khách sạn tốt thứ 2 trong bảng xếp hạng chất lượng dịch vụ khách sạn tại 100 thành phố trên thế giới. Đánh giá này được Trivago đưa ra sau khi khảo sát đánh giá của khách du lịch đối với hơn 140 điểm đặt phòng khách sạn tại 100 thành phố trên thế giới. Tháng 6-2013, trang web du lịch thế giới TripAdvisor một lần nữa bầu chọn Hà Nội là địa điểm hấp dẫn thứ 14 trong số 25 điểm du lịch hấp dẫn của Châu Á được du khách yêu thích nhất mùa du lịch năm 2013. Theo trang TripAdvisor, xếp hạng này dựa trên các tiêu chí gồm: Sự nổi tiếng của điểm đến, sự yêu thích của du khách đối với địa danh đó và những điểm đến được đánh giá cao nhất. Đặc biệt khi nói về Hà Nội, web này đã nhận xét : Thủ đô của Việt Nam có lịch sử lâu đời và vẫn lưu giữ được khu phố cổ, các bảo tàng và kiến trúc thời kỳ thực dân trong khi các tòa nhà hiện đại vẫn không ngừng mọc lên… Sông hồ, công viên, những con đường rợp bóng mát cùng với hơn 600 chùa, nhà thờ đã làm tôn thêm vẻ đẹp của thành phố này.
(Còn tiếp)
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.