(HNMO) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT, ngày 12-12-2011.
Theo dự thảo, học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông vẫn được đánh giá song song bằng nhận xét và cho điểm số. Việc đánh giá bằng nhận xét được thực hiện với ba môn: Thể dục, âm nhạc và mỹ thuật. Căn cứ chuẩn kiến thức, kỹ năng của các môn học này, học sinh có thể được đánh giá đạt yêu cầu hoặc chưa đạt yêu cầu.
Tuy nhiên, với các môn học còn lại trong chương trình, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến quy định kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét và điểm số. Quy định hiện hành là học sinh chỉ được đánh giá bằng điểm số.
Theo đó, học sinh được đánh giá bằng điểm số về kết quả thực hiện các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng; được đánh giá bằng nhận xét về sự tiến bộ trong thái độ, hành vi, kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Điểm mới đáng chú ý tại dự thảo so với quy định hiện hành là bổ sung hình thức kiểm tra đánh giá bằng sản phẩm học tập và thuyết trình. Học sinh có 5 hình thức kiểm tra, đánh giá, gồm: Hỏi - đáp, viết ngắn (trên giấy hoặc trên máy tính), thực hành, thuyết trình, sản phẩm học tập.
Để tạo thuận lợi cho học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến bổ sung quy định: Mỗi hình thức kiểm tra, đánh giá đều phải có hướng dẫn cụ thể và được thông báo công khai trước khi thực hiện. Nội dung này không có trong quy định hiện hành.
Theo dự thảo, những học sinh không đủ số điểm kiểm tra, đánh giá theo quy định nếu có lý do chính đáng thì được kiểm tra, đánh giá bù với hình thức, mức độ kiến thức, kỹ năng và thời gian tương đương. Việc kiểm tra, đánh giá bù được hoàn thành trong từng học kỳ.
Trường hợp học sinh không có đủ số điểm kiểm tra đánh giá theo quy định mà không có lý do chính đáng hoặc không tham gia kiểm tra, đánh giá bù sẽ nhận điểm 0 của bài kiểm tra, đánh giá đó.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.