Bất động sản

Dự kiến có 9 nghị định được ban hành để triển khai Luật Đất đai (sửa đổi)

Đình Hiệp 01/02/2024 - 18:44

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 1-2, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc sớm đưa Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua vào cuộc sống.

tai-nguyen-va-moi-truong.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân trả lời tại họp báo.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, ngày 18-1 vừa qua, Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), về phía Bộ đã chuẩn bị triển khai sớm nhất để Luật đi vào cuộc sống. Bộ đã cung cấp một số nội dung mới, điểm mới của Luật Đất đai (sửa đổi) đến các cơ quan truyền thông để có tư liệu; đồng thời, rà soát xây dựng các kế hoạch để trình Thủ tướng ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Luật.

Nhấn mạnh, Luật Đất đai (sửa đổi) 2024 có nhiều nội dung sẽ triển khai để đảm bảo sự thông suốt trong việc thực hiện Luật, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, nội dung đầu tiên là tổ chức xây dựng các văn bản chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Luật Đất đai (sửa đổi) đã quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng, HĐND cấp tỉnh và UBND cấp tỉnh. Theo đó, kế hoạch đã rà soát kỹ lưỡng những điểm, những điều trong Luật để giao Chính phủ ban hành quy định chi tiết, trong đó Bộ dự tính có 9 nghị định.

Cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành 6 nghị định; Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các bộ, ngành có liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành 2 Nghị định, ban hành theo thẩm quyền 1 Thông tư để quy định chi tiết Luật Đất đai (sửa đổi); Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các bộ, ngành có liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành 1 nghị định để quy định chi tiết Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự kiến, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành theo thẩm quyền 4 Thông tư để quy định chi tiết Luật Đất đai (sửa đổi). Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng trình Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thí điểm về việc tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các bộ, ngành có liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 1 quyết định để quy định chi tiết; Bộ Nội vụ ban hành 1 thông tư để quy định chi tiết Luật Đất đai (sửa đổi).

Đối với UBND cấp tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quy định chi tiết 18 nội dung được giao trong Luật. “Cùng với việc ban hành hướng dẫn thi hành luật, việc giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương rà soát các văn bản pháp luật hiện hành để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Luật Đất đai (sửa đổi), kể cả các luật liên quan”, Thứ trưởng cho hay.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, đối với các nghị định liên quan tới công tác quản lý đất đai, các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát, còn các địa phương rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, ban hành, đảm bảo đồng bộ, thống nhất.

Nhằm chuẩn bị cho công tác tổ chức phổ biến các nội dung cơ bản của Luật Đất đai 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng Kế hoạch phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành phổ biến, tuyên truyền để các điểm mới và nội dung của Luật, các hướng dẫn thi hành… để toàn thể nhân dân được biết, cũng như quá trình tổ chức thực hiện đảm bảo tính khả thi.

Trong kế hoạch cũng đề ra việc triển khai các giải pháp, các nguồn lực thực hiện Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ sẽ đề xuất Chính phủ tập trung các nguồn lực để thực hiện các nội dung quản lý Nhà nước, như xây dựng cơ sở Luật, duy trì hệ thống điều tra cơ bản, đánh giá Luật để duy trì hệ thống thông tin Luật Đất đai (sửa đổi).

Thứ trưởng cũng đề nghị UBND cấp tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ lập, trình thẩm định kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, tổ chức xây dựng, cập nhật, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu đất đai trong phạm vi của địa phương, bảo đảm đến năm 2025, kết nối, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, để các chính sách mới khi triển khai đảm bảo tính đồng bộ.

Liên quan đến việc sửa đổi Nghị định 44/CP để định giá đất, Thứ trưởng nhấn mạnh, Chính phủ đã chỉ đạo từ rất sớm, tuy vậy, đây là Nghị định quan trọng có tầm ảnh hưởng lớn đến tài chính, đất đai, giá đất. Do vậy, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành địa phương tổ chức nhiều hội thảo, đợt lấy ý kiến, qua đó, tìm ra phương án tối ưu đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Nghị định, đồng thời, phù hợp với tinh thần của Luật Đất đai (sửa đổi).

Vừa qua, tất cả thủ tục về ban hành Nghị định đã hoàn tất, đến thời điểm hiện nay, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo và Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ để hoàn tất các công đoạn cuối cùng nhằm ban hành Nghị định sớm nhất, đưa vào thực thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến có 9 nghị định được ban hành để triển khai Luật Đất đai (sửa đổi)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.