Bất động sản

Dư cung bất động sản nghỉ dưỡng tại một số điểm đến

Dạ Khánh 03/11/2023 - 15:05

Savills Việt Nam cho biết, hoạt động kinh doanh khách sạn tại khu vực Đông Nam Á trên đà hồi phục khi các quốc gia đã mở cửa hoàn toàn cho hoạt động du lịch quốc tế.

Tại Việt Nam, quá trình khôi phục hoạt động kinh doanh khách sạn diễn ra không đồng đều. Tình trạng dư cung tại một số điểm đến trong bối cảnh các nguồn khách quốc tế chính như Trung Quốc, Nga khôi phục chậm, càng gia tăng áp lực cho hoạt động kinh doanh của ngành nghỉ dưỡng.

ha-long-bay-view-phoi-canh-du-an-banner-1920x960.jpg
Quá trình khôi phục hoạt động kinh doanh khách sạn đang diễn ra không đồng đều.

Dẫn chứng số liệu trong 9 tháng năm 2023, Savills cho hay, thị trường khách châu Á tới Việt Nam vẫn thấp hơn mức trước đại dịch 33%. Trong đó, Hàn Quốc hiện là thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam với 2,6 triệu lượt, song tổng lượt khách vẫn thấp hơn mức năm 2019 khoảng 18%.

Thị trường Trung Quốc đang từng bước khôi phục, nhưng cũng chỉ tương đương 28% so với cùng kỳ 2019. Thị trường khách châu Mỹ, châu Úc cũng thấp hơn so với cùng kỳ 2019 khoảng 7%, đạt tổng 1,1 triệu lượt khách.

Mặc dù hoạt động kinh doanh khách sạn, nghỉ dưỡng Việt Nam đang trên đà hồi phục sau đại dịch Covid-19, song quá trình khôi phục hoạt động lại đang diễn ra không đồng đều.

Dẫn số liệu nguồn cung trong 10 năm qua (2013-2023), Savills cho hay, phần lớn nguồn cung phòng chủ yếu tập trung tại các thành phố: Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hạ Long, Hội An, tương đương khoảng 54% tổng nguồn cung mới trên cả nước. Theo đó, nguồn cung tại các điểm đến ven biển tăng trung bình 16%/năm trong 10 năm qua, cao hơn nhiều so với tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội khi nguồn cung mới chỉ tăng trung bình 6%/năm.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels nhận định: Vấn đề không chỉ nằm ở sự phát triển quá mức tại một số điểm đến; đúng hơn, điều này bắt nguồn từ việc tạo ra những sản phẩm chưa phù hợp với điều kiện thị trường. Sự tăng trưởng của ngành du lịch, đặc biệt là nguồn cầu quốc tế trước đại dịch đã thúc đẩy hoạt động phát triển bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và khách sạn nói riêng. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư vội vàng tham gia thị trường khi chưa có sự nghiên cứu thấu đáo trong quá trình hoạch định, dẫn đến tình trạng chênh lệch cung - cầu tại một số điểm đến.

Bên cạnh đó, Savills cũng quan sát thấy tình trạng chú trọng số lượng hơn chất lượng tại một vài dự án. Việc thiếu cân nhắc đến các yếu tố đặc điểm thị trường, xu hướng trong ngành tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các dự án được phát triển nhưng không đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách, đặc biệt khi giờ đây ngoài các điểm đến trong nước, du khách Việt Nam đã có thể du lịch nước ngoài thuận tiện, dễ dàng hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dư cung bất động sản nghỉ dưỡng tại một số điểm đến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.