Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự báo diễn biến giá vàng năm 2022

Hương Thủy| 11/01/2022 06:52

(HNM) - “Năm 2022, giá vàng sẽ diễn biến theo xu hướng tăng, có thể chạm mốc 1.900 USD/ounce, thậm chí 2.000 USD/ounce, nếu nền kinh tế thế giới khó hồi phục và lạm phát ở mức cao”. Chuyên gia kinh tế - tài chính Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) đã dự báo như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới.

Khách hàng giao dịch tại cửa hàng của Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu.

- Ông đánh giá như thế nào về thị trường vàng trong năm 2021?

- Năm 2021, giá vàng diễn biến với một số đợt tăng giá rất mạnh. Giá vàng thế giới hồi tháng 6 chạm mức 1.900 USD/ ounce và tháng 11 đạt mức 1.870 USD/ounce. Giá vàng thế giới có những đợt tăng mạnh bởi nhiều quốc gia bơm ra lượng tiền lớn nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến lo ngại lạm phát gia tăng. Bên cạnh đó, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với biến chủng mới, sản xuất trên thế giới bị ngừng trệ. Vì vậy, nhà đầu tư chuyển sang đầu tư vàng nhằm bảo đảm tài sản. Mặc dù có một số đợt “sóng” lớn nhưng tính chung năm 2021 giá vàng thế giới lại giảm khoảng 90 USD/ounce, tương đương khoảng 2,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước cũng trải qua một số đợt biến động mạnh. Đặc biệt vào tháng 11-2021, giá tăng dữ dội lên mức 62,2 triệu đồng/lượng, cũng là mức đỉnh ghi nhận trong năm 2020. Tính chung năm 2021, giá kim loại quý trong nước tăng hơn 5 triệu đồng/lượng.

- Vì sao giá vàng trong nước và thế giới diễn biến trái chiều như vậy, thưa ông?

- Thị trường vàng Việt Nam và thế giới liên thông không hoàn toàn nên giá vàng trong nước thường tăng nhanh hoặc tăng bằng giá thế giới nhưng giảm lại chậm hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, nhằm kiểm soát nhập khẩu vàng, tránh tình trạng "vàng hóa" trong nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng. Tuy nhiên, nhiều năm qua, Ngân hàng Nhà nước không nhập khẩu vàng và cấp phép sản xuất vàng miếng nên nguồn cung không còn dồi dào. Vì vậy, giá vàng trong nước diễn biến ngược chiều giá thế giới.

- Vậy, ông dự báo thế nào về giá vàng trong năm 2022?

- Theo nguyên tắc chung, trong dài hạn, giá vàng sẽ diễn biến theo chiều hướng đi lên, tất nhiên sẽ có những đợt lên hoặc xuống. Nếu sản xuất trên thế giới tiếp tục gặp khó khăn do chuỗi cung ứng đứt gãy, chi phí kho vận tăng cao, đà hồi phục kinh tế chậm, trong khoảng tháng 2, tháng 3, giá vàng sẽ có đợt tăng. Thêm vào đó, nếu lạm phát trên thế giới ở mức cao và nhiều yếu tố khác khiến ngân hàng trung ương các quốc gia nâng lãi suất, siết chặt quản lý tiền tệ thì trong năm 2022 giá vàng có thể đạt mức 1.900 USD/ounce, hướng đến mốc 2.000 USD/ounce. Giá vàng trong nước sẽ tăng theo và có thể chạm mức 65 triệu đồng/lượng.

- Ông có lời khuyên gì với nhà đầu tư và người dân?

- Vàng là nơi trú ẩn an toàn cho tài sản, nhưng là khoản đầu tư không sinh lời nhiều, hiệu quả đầu tư kém so với một số kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán. Trong khi đó, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đang ở mức rất cao, nguy cơ rủi ro lớn nếu mua vào. Vì thế, nhà đầu tư và người dân nên thận trọng. Bên cạnh đó, nếu đầu tư vàng thì nên đầu tư dài hạn và cần theo dõi sát diễn biến giá thế giới.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo diễn biến giá vàng năm 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.