Bạn đọc

Dự án xây dựng chợ dân sinh xã Lệ Chi (huyện Gia Lâm):Vì sao hơn 9 năm vẫn bất động

Thanh Bình 26/08/2024 - 07:13

Xã Lệ Chi (huyện Gia Lâm) là xã rộng với 6 thôn và 1 cụm dân cư. Trên địa bàn xã có đường giao thông liên tỉnh nối với thị xã Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh); cùng nhiều cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn nên nhu cầu giao thương mua bán rất lớn.

Tuy nhiên, cho đến nay xã chưa có chợ hay trung tâm thương mại. Điều đáng nói, Dự án xây dựng chợ dân sinh xã Lệ Chi mặc dù đã được các cơ quan chức năng phê duyệt và lựa chọn nhà đầu tư (từ năm 2015), nhưng hơn 9 năm trôi qua dự án vẫn "án binh bất động".

le-chi.jpg
Người dân chiếm dụng lòng đường bán hàng tại thôn Kim Hồ, xã Lệ Chi (huyện Gia Lâm).

Những năm gần đây, kinh tế - xã hội của xã Lệ Chi và các vùng lân cận phát triển mạnh, nhu cầu giao thương tăng nhanh, dẫn đến tình trạng chợ tự phát, "chợ cóc" xuất hiện rải rác trên các tuyến đường ở địa bàn xã.

Trong số những khu vực người dân họp chợ tự phát đông nhất là khu vực nằm tại ngã ba đường liên tỉnh thuộc thôn Kim Hồ, xã Lệ Chi. Mặc dù hằng ngày lưu lượng người và phương tiện qua lại rất đông, nhưng ngay trên lòng đường ở khu vực này đã bị biến thành nơi bán hàng với đầy đủ các loại từ lương thực thực phẩm, cho đến quần áo, đồ gia dụng, hàng tươi sống, chế biến sẵn… Những người bán quần áo dựng ô dù chiếm dụng nửa lòng đường, nhiều ô tô chở hoa quả, xe thồ đỗ dưới lòng đường bán hàng, gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm và nguy cơ tai nạn cho người đi đường.

Trong khi đó, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhu cầu giao thương trên địa bàn xã Lệ Chi, ngày 28-11-2008, UBND huyện Gia Lâm đã ban hành Quyết định số 671/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình xây dựng chợ dân sinh xã Lệ Chi. Quỹ đất xây dựng chợ được xác định tại vị trí ao Cây Trôi thuộc quỹ đất công do UBND xã Lệ Chi quản lý. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã Lệ Chi đã tiến hành kết hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện giải phóng mặt bằng khu ao Cây Trôi và quây tôn toàn bộ khu đất sau khi đã giải phóng mặt bằng.

Đến ngày 4-11-2013, UBND huyện Gia Lâm ban hành Quyết định số 2497/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 xây dựng chợ dân sinh Lệ Chi tại xã Lệ Chi. Tiếp đó, ngày 3-4-2015, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1419/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng chợ dân sinh Lệ Chi là Hợp tác xã thương mại Việt Phương. Theo các quyết định phê duyệt dự án của cơ quan chức năng, chợ dân sinh Lệ Chi có quy mô 16.729m2; trong đó diện tích xây dựng công trình là 6.643m2; diện tích ngoài trời là 2.694m2; diện tích sân, đường giao thông là 5.992m2; diện tích trồng cây xanh 810m2; diện tích khu để xe 590m2.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Lệ Chi Đào Văn Cải cho biết, thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, UBND xã Lệ Chi đã bàn giao mặt bằng khu ao Cây Trôi cho Hợp tác xã thương mại Việt Phương để tiến hành xây dựng chợ dân sinh Lệ Chi. Tuy nhiên, kể từ khi có kết quả phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư của UBND thành phố Hà Nội (năm 2015) đến nay đã hơn 9 năm trôi qua, dự án vẫn “án binh bất động”. Về việc dự án chậm tiến độ, do có giai đoạn chủ đầu tư là Hợp tác xã thương mại Việt Phương có ý định xin chuyển đổi dự án xây dựng chợ dân sinh sang mô hình nhà ở thương mại phức hợp, nhưng sau đó không thực hiện được.

Những năm gần đây, chính quyền và nhân dân xã Lệ Chi đã, đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó có việc nỗ lực xóa chợ tạm, "chợ cóc". Để đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân xã Lệ Chi về việc xây dựng chợ dân sinh, tránh tình trạng lấn chiếm đất xung quanh khu ao Cây Trôi, ngày 6-6-2024, UBND xã Lệ Chi đã gửi công văn đề nghị UBND huyện Gia Lâm cùng các cấp, ngành chức năng xem xét thực hiện việc xây dựng chợ Lệ Chi theo chủ trương đã được phê duyệt.

Với nhu cầu chính đáng và bức thiết, người dân xã Lệ Chi đặt câu hỏi đến bao giờ chợ mới được xây dựng? Vấn đề này xin được gửi đến các cơ quan có thẩm quyền và mong sớm có câu trả lời thỏa đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án xây dựng chợ dân sinh xã Lệ Chi (huyện Gia Lâm): Vì sao hơn 9 năm vẫn bất động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.